Giọt nước mắt cay đắng trong phòng thay đồ tuyển Anh

Vào lúc 2h rạng sáng mai (8-7), tuyển Anh sẽ bước vào trận bán kết 2 Euro 2020 gặp Đan Mạch trên sân nhà Wembley.

Các học trò của HLV Gareth Southgate đang đứng trước thời khắc lịch sử lần đầu tiên giúp tuyển Anh vào chung kết một VCK Euro. Đối thủ của tuyển Anh là Đan Mạch dù chưa bao giờ được coi là ông lớn của bóng đá châu Âu nhưng họ cũng từng viết nên câu chuyện cổ tích Andersen.

Anh đang đá rất hay ở Euro 2020. ẢNH: GETTY

Năm 1992, Đan Mạch thay thế Nam Tư dự Euro vào giờ chót rồi tiến thẳng đến ngôi vương sau khi đánh bại Đức 2-0 ở chung kết trong sự ngỡ ngàng, sững sờ của tất cả.

Người Anh chưa bao giờ làm được như Đan Mạch, thậm chí Tam sư còn chưa từng vào chung kết Euro. Anh từng tiến rất gần đến những thời khắc vinh quang nhưng họ lại gục ngã trước áp lực. Nhưng Anh có thể nhìn vào Đan Mạch để tạo nên lịch sử cho riêng mình tại giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển. 

Sau chức vô địch World Cup 1966, Anh hai lần vào bán kết World Cup 1990 và Euro 1996 nhưng đều thua Đức trên chấm luân lưu. Bây giờ, trước trận bán kết Euro 2020, những tiền bối của bóng đá Anh nhớ về thời khắc đen tối trong lịch sử đội tuyển để nhắc nhở thế hệ đàn em trước trận đánh lớn cuộc đời.

Chris Waddle đá hỏng penalty ở loạt sút luân lưu giữa Anh và Đức ở bán kết World Cup 1990. ẢNH: DAILY STAR

Cầu thủ chạy cánh Chris Waddle đã nhớ lại trận đấu đau lòng Anh thua Tây Đức trên chấm 11m ở bán kết World Cup 1990. Pearce cùng với chính Chris Waddle là hai cầu thủ của Anh đá hỏng 11m trong trận đấu đó khiến Anh thua Đức 3-4 ở loạt luân lưu sau 120 phút hai đội hòa nhau 1-1.

Chris Waddle khi đó đang chơi cho Marseille có phong độ rất cao trong suốt World Cup Italia 1990 nhưng anh lại thành tội đồ của người Anh. Waddle tiết lộ các cầu thủ Anh đã khóc hết nước mắt trong phòng thay đồ sau trận đấu.

HLV Bobby Robson phải động viên từng cầu thủ cố gắng vượt qua thời khắc khó khăn dù chính bản thân ông cũng rơm rớm nước mắt trên sân chứng kiến đội nhà thua cay đắng. Waddle chia sẻ việc HLV trưởng Robson phải động viên, an ủi các học trò như thế nào.

HLV Bobby Robson cũng rơm rớm nước mắt trên sân. ẢNH: DAILY STAR

Waddle nói, “Bobby Robson cũng thất vọng giống như chúng tôi trong phòng thay đồ sau loạt đá luân lưu với Đức. Chúng tôi đã tiến rất gần đến chiến thắng. Ông ấy đam mê nước Anh và bóng đá Anh. Robson đã đi khắp phòng thay đồ, nói chuyện với từng cầu thủ.

Ông nói rằng chúng tôi đã làm cho đất nước tự hào. Chúng tôi đã có một trận đấu hay và bây giờ chúng tôi phải đứng dậy để tiếp tục. Đó là lịch sử, bạn phải rời bỏ nó và bước tiếp. Có rất nhiều giọt nước mắt trong phòng thay đồ tuyển Anh”.

Waddle cho biết, mặc dù Anh không thể vượt qua Đức nhưng cả đội có tâm lý tự tin rằng Tam Sư sẽ đánh bại Argentina trong trận chung kết nếu họ đến được đó.

Waddle nói thêm, “Phải mất vài tuần để tôi thực sự bắt đầu lại. Tôi ở nhà với gia đình và không thể ngừng nghĩ tới việc chúng tôi đã suýt thắng giải đấu đó. Chúng tôi tin rằng mình sẽ vào chung kết và có trận đấu khó khăn trước Argentina. Chúng tôi sẽ tạo nên cơ hội cho riêng mình trước đội bóng đó. Họ không có nhiều cầu thủ hàng đầu, họ chỉ có một chút thể lực”.

HLV Southgate thừa nhận ông cảm thấy có lỗi với đồng đội và không bao giờ quên pha sút hỏng 11m ở bán kết Euro 1996. ẢNH: GETTY

Kể từ thời điểm đó, Anh vào bán kết thêm hai lần nữa nhưng vẫn toàn thua. Bán kết Euro 1996, Anh lại thua Đức ngay trên sân nhà Wembley cũng sau loạt đá luân lưu mà HLV hiện tại của tuyển Anh Gareth Southgate là cầu thủ duy nhất đá hỏng phạt đền.

Ba năm trước, Anh tiếp tục dừng chân ở ngưỡng cửa thiên đường khi thua ngược Croatia 1-2 sau hai hiệp phụ ở bán kết World Cup 2018. Bây giờ, người Anh đang hi vọng đội tuyển nước nhà làm nên lịch sử ở một trận bán kết khác. Đó là cuộc đối đầu giữa Anh và Đan Mạch ở bán kết Euro 2020 trên sân Wembley rạng sáng mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm