Hamilton bị điều tra còn Osaka thì không

Ban tổ chức giải đua Thể thức 1 (F1) và Liên đoàn ô tô Quốc tế (FIA) đã tiến hành cuộc điều tra tay đua Anh Lewis Hamilton về dòng chữ “Hãy bắt những tay cảnh sát đã giết hại Breonna Taylor”.

Ở giải quần vợt Mỹ mở rộng vừa kết thúc, tay vợt vô địch đơn nữ Naomi Osaka cũng gửi thông điệp phản đối cảnh sát Mỹ làm chết Taylor nhưng không bị điều tra.

Người da màu đòi bình đẳng trong cư xử. Ảnh: Pictuer via Twitter.

Phương châm của FIA là không đụng chạm đến chính trị và không dùng ảnh hưởng của mình đến chính trị. FIA cũng dị ứng với “mệnh lệnh” trong thông điệp của Hamilton.

Breonna Taylor là một cô gái Mỹ da màu, 26 tuổi, bị cảnh sát bắn chết tại Kentucky hồi tháng 3. Cô ta là một công nhân dọn dẹp phòng y tế bị cảnh sát giết tại nhà riêng.

Trong thời gian qua, tay đua F1 da màu người Anh cũng rất hay đấu tranh cho quyền bình đẳng sắc da. Mỗi chặng đấu F1, Hamilton đều “show” chiếc áo thun lót trước và sau cuộc đua để gửi thông điệp tranh đấu bình quyền cho người da màu.

Tuy nhiên sau chặng đua ở Ý vừa qua, thì thông điệp của Hamilton mang tính mệnh lệnh quá đáng, FIA quyết định mở cuộc điều tra. Dòng chữ trên áo của Hamilton trước và sau chặng đua là “Hãy bắt những cảnh sát đã giết chết Breonna Taylor”.

Phương châm của FIA rất rõ ràng: “Các tay đua không được phép dùng hình ảnh của mình để quảng bá những vấn đề liên quan đến chính trị và tôn giáo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm