Những quy định kỳ lạ ở Olympic Tokyo 2020:

Không phát bao cao su, không quan hệ tình dục ở Olympic

Sau những lùm xùm tổ chức hay hủy Olympic Tokyo giữa đại dịch COVID-19, cuối cùng thì chủ nhà Nhật Bản vẫn tổ chức Olympic và nó sẽ diễn ra từ ngày 23-7 đến 8-8-2021 sau 1 năm bị hoãn.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Nhật Bản và trên thế giới vẫn diễn biến cực kỳ phức tạp. Vì thế, để hạn chế tối đa và ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh, BTC Olympic đã đề ra những quy định khắt khe chưa từng có trong lịch sử Thế vận hội.

Các đoàn thể thao đến Nhật Bản tham dự Olympic phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt. ẢNH: GETTY

Quy định này có tên gọi chung là “Playbook” dành cho 90.500 du khách nước ngoài cùng với 11.500 VĐV, 79.000 HLV, nhân viên và quan chức các đoàn thể thao. Các quy định trên bao gồm cấm quan hệ tình dục, đeo khẩu trang nghiêm túc, ăn một mình hay phải sở hữu điện thoại di động thông minh,…

Quy định Playbook nêu rõ, “Việc không tuân thủ các quy tắc sẽ dẫn đến các mức án kỷ luật. Một số điều có thể khiến bạn gặp rắc rối là từ chối làm xét nghiệm COVID-19 hàng ngày, cố tình không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, không tuân thủ quy định hạn chế tiếp xúc với nhau”.

Những người vi phạm quy định sẽ đối mặt với án phạt từ cảnh cáo, phạt tiền đến bị loại khỏi cuộc chơi. Họ cũng bị truất quyền thi đấu nếu vi phạm trong lúc cuộc thi đang diễn ra.

Lệnh cấm quan hệ tình dục đã được BTC ám chỉ theo một số cách. Playbook nêu rõ những người tham dự giải phải “tránh tiếp xúc cơ thể, bao gồm bắt tay và ôm nhau” và “giữ khoảng cách tiếp xúc giữa hai người ở mức tối thiểu theo quy định”.

80% người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic vì đại dịch COVID-19. ẢNH: GETTY

Ở mỗi kỳ Olympic, vấn nạn các VĐV nam, nữ lén lút tìm đến nhau quan hệ tình dục là điều trở nên bình thường. Vì thế, đã thành truyền thống, kể từ Olympic 1988 tại Seoul (Hàn Quốc), BTC Olympic phát tặng hàng trăm ngàn bao cao su để “cổ vũ” tình dục an toàn trong làng Olympic, nơi quy tụ hàng ngàn VĐV nam, nữ khỏe mạnh nhất hành tinh.

Điều bất ngờ là BTC Olympic Tokyo đã làm ngược lại. Họ loại bỏ kế hoạch phát 160.000 bao cao su cho kỳ Olympic lần này. Thay vào đó, họ chỉ phát bao cao su cho những người tham gia giải khi họ lên máy bay về nước.

Lần đầu tiên trong lịch sử bất kỳ sự kiện thể thao lớn nào, tất cả những ai tham dự Olympic buộc phải sở hữu điện thoại di động thông minh (Smartphone). Trong điện thoại bắt buộc phải cài đặt hai ứng dụng, một trong số đó là ứng dụng kiểm tra sức khỏe hàng ngày, ứng dụng còn lại để theo dõi và quản lý VĐV.

Người tham gia Olympic phải cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày như tự đo nhiệt độ cơ thể và các bài kiểm tra khác. Nếu họ không có Smartphone thì buộc phải tìm một cái. Những người tham gia Olympic không thể lên máy bay về nước nếu không có smartphone.

Trước khi các đoàn thể thao đặt chân đến Nhật, họ phải trải qua xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 tiếng. Khi đến sân bay ở Nhật, họ tiếp tục được làm xét nghiệm COVID-19. Nếu âm tính, họ mới lên xe về nơi ở do BTC sắp xếp. Ngoài ra, họ cũng bị cấm sử dụng các phương tiện giao thông công cộng tại Nhật Bản.

Các đoàn xét nghiệm COVID-19 và chờ kết quả âm tính tại sân bay mới được nhập cảnh. ẢNH: GETTY

Theo thống kê đến hôm qua (17-7), đã có 7 trường hợp dương tính với COVID-19 khi đến Nhật Bản, trong đó có 2 người từ đoàn Uganda, 2 từ Israel, 1 Serbia, 1 từ Nga và 1 của quốc gia khác chưa được xác nhận. Những người này có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 72 giờ nhưng khi đặt chân đến Nhật Bản làm xét nghiệm thì lại dương tính.

Họ sẽ được đưa đến cơ sở cách ly đặc biệt điều trị COVID-19, thường là ở khách sạn tại địa phương được “trưng dụng” làm cơ sở cách ly.

Trong lưu ý với người bị cách ly vì COVID-19, Playbook ghi chi tiết, “Thành viên trong đoàn thể thao của họ được phép mang đồ cho người bị nhiễm COVID-19 tại điểm cách ly. Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống, rượu, thuốc lá đều bị cấm.

Hút thuốc và uống rượu ở địa điểm cách ly trong thời gian bạn điều trị COVID-19 sẽ bị cấm. Người nhiễm bệnh sẽ không được phép ra ngoài khách sạn. Thời gian cách ly của người nhiễm sẽ do cơ quan y tế Nhật Bản đưa ra”.

An ninh tại làng Olympic, nơi trú ngụ của các đoàn thể thao được bảo vệ nghiêm ngặt. ẢNH: REUTERS

BTC Olympic vừa mở rộng lệnh cấm các CĐV đến sân cổ vũ cho đội nhà. Theo đó, cả các CĐV ở Nhật Bản và ở nước ngoài đều bị cấm vào sân. Điều này đồng nghĩa, các cuộc tranh tài ở Olympic sẽ diễn ra sau cánh cổng đóng kín, chỉ có những người có trách nhiệm được tham dự.

Động thái này được đưa ra sau khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khẩn cấp với số ca mắc COVID-19 tăng mạnh. Ngay cả với kế hoạch cho phép CĐV trong nước tham dự trước đây, họ cũng bị cấm vổ vũ, ca hát hay vẫy tay.

Thông điệp Playbook dường như phục vụ cho hai mục đích: Khuyến khích mọi người tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng, chống COVID-19, ngay cả khi nó dẫn đến một Olympic nhàm chán, kém vui và để lan truyền thông điệp về một Olympic an toàn đến người dân Nhật Bản, những người vốn phản đối tổ chức Olympic.

Playbook cho biết, “Các quy tắc "an toàn là trên hết" để bảo vệ bạn và tất cả những người tham dự Olympic, người dân Tokyo và Nhật Bản. Nhưng thành công của giải phụ thuộc vào mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Playbook mọi lúc mọi nơi, bắt đầu ngay từ bây giờ”.

Các thành viên tham dự Olympic phải ăn một mình tại nhà ăn. ẢNH: GETTY

Các buổi lễ trao huy chương Olympic cho VĐV vẫn sẽ được tiến hành, tuy nhiên, tất cả những người dự lễ trao giải phải mang khẩu trang.

Playbook nói thêm, “Ở các bữa ăn, các VĐV, quan chức phải ăn một mình, cách xa nhau tối thiểu 2m trừ khi có hướng dẫn khác”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm