Kỷ lục đáng xấu hổ của tuyển Anh trước Ý

Vào lúc 2h ngày 12-7, tuyển Anh sẽ gặp Ý trong trận chung kết Euro 2020 trên sân Wembley (London, Anh).

Tuyển Anh có lợi thế sân nhà nhưng nếu nhìn về lịch sử, thầy trò HLV Gareth Southgate có thể giật mình lo lắng trước người Ý. Tờ The Sun (Anh) bình luận, nhìn về lịch sử, tuyển Anh sẽ cần một phép màu mới giải được cơn hạn danh hiệu lớn kéo dài 55 năm kể từ lần đăng quang World Cup 1966.

Người Anh thường ôm hận trước Ý ở hai giải đấu lớn. ẢNH: THE SUN

Cả Anh và Ý đều tạo nên hành trình bất bại tại Euro 2020 khi Anh thắng 5 trận trước Croatia, Czech, Đức, Ukraine, Đan Mạch và hòa 1 trận trước Scotland. Thành tích của Ý ấn tượng hơn với 6 trận toàn thắng, trong đó có trận bán kết hạ Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu.

Trong 27 lần gặp mặt giữa hai đội, Anh chỉ thắng Ý 8 trận và đáng kinh ngạc là Tam sư toàn thua Ý 4 trận tại 2 giải đấu lớn World Cup và Euro. Trong khi đó, Ý thắng Anh đến 11 trận, hòa 8 với chiến thắng gần nhất là ở vòng bảng World Cup 2014 trên đất Brazil.

Trong "kỷ lục ngược" 4 trận toàn thua của Anh trước Ý tại hai giải đấu lớn World Cup và Euro, thành tích tốt nhất của Anh là cầm hòa Ý 0-0 ở tứ kết Euro 2012 rồi thua trong loạt sút luân lưu.

Thành tích đối đầu trong 27 lần giáp mặt giữa Anh và Ý. ẢNH: THE SUN

Đầu tiên, tại vòng bảng Euro 1980, Anh thua Ý 0-1 với pha lập công duy nhất của Marco Tardelli. Điều này khiến Anh bị loại ngay từ vòng bảng một giải đấu lớn lần đầu tiên sau 10 năm.

Cuộc đụng độ tiếp theo của hai đội là ở trận tranh hạng 3 World Cup 1990 trên đất Ý. Với lợi thế sân nhà, Ý đánh bại Anh 2-1 để giành hạng 3. Một sai lầm hiếm hoi của thủ thành Peter Shilton trong trận đấu thứ 125 khoác áo tuyển Anh đã giúp Roberto Baggio ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho Ý.

Ngôi sao mới nổi của tuyển Anh David Platt ghi bàn gỡ hòa 1-1 nhưng Toto Schillachi đã có bàn thứ 6 tại giải đấu để giúp Ý kết thúc trận đấu với thắng lợi 2-1.

Buffon đẩy được quả 11m của Cole. ẢNH: EPA

22 năm sau tại Euro 2012, hai đội mới một lần nữa giáp mặt ở giải đấu lớn. Lần này người Anh chơi tốt hơn nhưng vẫn thua. Ở tứ kết, Anh cầm hòa Ý 1-1 sau 120 phút thi đấu rồi thua 2-4 trên loạt sút luân lưu. Ashley Cole và Ashley Young đá hỏng hai quả 11m trong loạt luân lưu khiến Anh cay đắng rời cuộc chơi.

Hai năm sau ở World Cup 2014, Anh tiếp tục bại trận trước Ý ở vòng bảng. Cú đúp của Mario Balotelli đã nhấn chìm tuyển Anh và giúp Ý thắng 2-1. Bất ngờ là cả hai ông lớn Anh và Ý đều bị loại khỏi vòng bảng. Hai đội giành quyền đi tiếp vào vòng knock-out World Cup 2014 trên đất Brazil là Uruguay và Costa Rica.

Lần cuối cùng Anh đánh bại Ý là năm 2012. Chưa đầy 2 tháng sau khi Anh thua Ý ở Euro 2012, Tam sư đã đánh bại Ý 2-1 ở một trận thi đấu giao hữu vô thưởng vô phạt.

Chi tiết đối đầu giữa Anh và Ý ở Euro và World Cup. ẢNH: THE SUN

9 năm trôi qua, người Anh hi vọng HLV Gareth Southagate có thể giúp Tam Sư thay đổi lịch sử dẫn dắt đội nhà đến chiến thắng lớn nhất kể từ lần gần nhất vào năm 1966. Nếu tuyển Anh đánh bại Ý ở chung kết Euro 2020, tất cả những trận thua trước đó sẽ ngay lập tức bị lãng quên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm