Man City và Chelsea hứng chịu cú sốc lớn từ FIFA

Tờ Daily Star (Anh) bình luận, Manchester City và Chelsea sắp phải hứng chịu cú sốc lớn sau khi LĐBĐ thế giới (FIFA) công bố kế hoạch hạn chế các CLB chỉ được cho mượn 6 cầu thủ trong một mùa giải.

Điều này xảy ra sau khi cơ quan quản lý cao nhất làng bóng đá thế giới FIFA quyết định hành động nhằm ngăn chặn các CLB lớn mua nhiều và “tích trữ” các tài năng trẻ bằng cách đem cho mượn.

Man City và Chelsea sẽ chịu thiệt hại lớn từ quy định của FIFA. ẢNH: DAILY STAR

Các CLB ở Premier League nói riêng là thủ phạm thường xuyên của vấn đề này, với Man City và Chelsea thực hiện chính sách mua và cho mượn rất nhiều tài năng trẻ trên thế giới. Từ quy định mới từ FIFA, Chelsea và Man City sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Đội bóng của Thomas Tuchel hiện có 11 cầu thủ được đem cho mượn, bao gồm ngôi sao trẻ người Anh Conor Gallagher đến Crystal Palace, trong khi đó, Manchester City của Pep Guardiola cũng có đến 9 cầu thủ được đem cho mượn.

Mục đích chính của FIFA làn giảm số lượng số cầu thủ được cho mượn giữa các CLB, đặc biệt là ở Premier League tình trạng này diễn ra tràn lan. Giờ đây, FIFA muốn “triệt hạ những giao dịch kiểu này” ở cả trong nước lẫn quốc tế.

Conor Gallagher nằm trong danh sách dài các cầu thủ được Chelsea cho mượn. ẢNH: GETTY

FIFA thông báo: “Ở cấp độ trong nước, các liên đoàn thành viên của FIFA sẽ có thời hạn 3 năm để thực hiện các quy tắc về vay mượn cầu thủ phù hợp với các quy định quốc tế”.

Nếu quy định mới này được thông qua, nó sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2022. Bên cạnh đó, FIFA sẽ cho các CLB có thời gian “chuyển tiếp và điều chỉnh”. Quy định buộc các CLB chỉ được cho mượn tối đa 6 cầu thủ mỗi mùa sẽ được thực hiện triệt để vào năm 2024, với các CLB tại Premier League phải tuân thủ chặt chẽ ở cả trong nước lẫn quốc tế.

Điều đó đồng nghĩa, các CLB Premier League chỉ có thể cho mượn tối đa 6 cầu thủ cho các CLB khác ở nước Anh và ngoài nước Anh. Tương tự như vậy là ở mọi giải đấu và các nước khác.

Chelsea của Tuchel được xem là một trong những thủ phạm chính lợi dụng chính sách cho mượn cầu thủ không giới hạn. ẢNH: GETTY

FIFA cho biết về mục đích của quy định này: “Mục tiêu là phát triển các tài năng trẻ, thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng và chống lại việc “tích trữ” các cầu thủ.

Sau quyết định được các bên liên quan của FIFA thông qua vào năm ngoái, các quy định liên quan đến việc mượn cầu thủ ở cấp độ quốc tế đã sẵn sàng được thực hiện. Chúng tôi sẽ đề trình quy định này lên hội đồng FIFA trong cuộc họp tới để thông qua và nó sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7.

Việc đưa ra “khung cho mượn cầu thủ” là một bước quan trọng trong bối cảnh chúng tôi đang cải cách toàn diện hệ thống chuyển nhượng, quá trình này được bắt đầu từ năm 2017. Ban đầu, quá trình này dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 7-2020, nhưng việc thực hiện các quy định mới đã bị trì hoãn vì hậu quả của đại dịch COVID-19”.

Kể từ khi gia nhập Chelsea năm 2017, Ethan Ampadu đã được đem cho mượn ở 3 CLB khác nhau. Quy định mới của FIFA sẽ loại bỏ điều này. ẢNH: GETTY

Quy định về cho mượn cầu thủ của FIFA gắn với các mục tiêu cốt lõi sau:

Phát triển cầu thủ trẻ

Thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng

Ngăn chặn việc mua quá nhiều cầu thủ

Để đảm bảo mục tiêu này đạt được, FIFA ra quy định bao gồm:

Phải có văn bản xác nhận việc mượn cầu thủ giữa hai CLB, cụ thể là thời hạn cho mượn và phí cho mượn.

Thời hạn cho mượn tối thiểu là giữa hai kỳ chuyển nhượng (mùa hè và mùa đông) và tối đa là 1 năm (1 mùa giải).

Cấm cho mượn lại 1 cầu thủ đã cho CLB thứ 3 mượn

Giới hạn về số lần cho mượn giữa các CLB: Tại bất kỳ thời điểm nào trong 1 mùa giải, 1 CLB (ví dụ CLB A) chỉ có thể cho 1 CLB (ví dụ CLB B) mượn tối đa 3 cầu thủ, ngược lại, 1 CLB chỉ được mượn tối đa 3 cầu thủ từ 1 CLB khác.

Giới hạn về số cầu thủ tối đa có thể cho mượn trong 1 mùa giải của 1 CLB. Để đảm bảo điều này được thực hiện suôn sẻ, sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp như sau:

Từ ngày 1-7-2022 đến 30-6-2023: 1 CLB có thể cho mượn tối đa 8 cầu thủ chuyên nghiệp và 8 cầu thủ có thể được CLB đem cho mượn vào bất kỳ thời điểm nào trong mùa giải.

Sau giai đoạn chuyển tiếp, các CLB chỉ có thể cho mượn tối đa 6 cầu thủ trong một mùa giải. 

MU vẫn trả giá vì sai lầm của Solskjaer
MU vẫn trả giá vì sai lầm của Solskjaer
(PLO)- Manchester United tiếp tục không thể ghi bàn từ những tình huống cố định và “quỷ đỏ” là đội duy nhất ở Premier League có thông số tệ hại này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

(PLO)- Hy vọng của Zinedine Zidane trong việc trở thành HLV đội tuyển quốc gia Pháp vừa bị dập tắt, khi Chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFP) Phillipe Diallo tiết lộ Didier Deschamps tiếp tục ngồi ghế nóng cho đến năm 2026, trong lúc huyền thoại người Pháp không thích đến Anh.

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

(PLO)- Cristiano Ronaldo nổi cơn thịnh nộ trên đường di chuyển vào đường hầm rời sân sau trận Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2.