MU và Barcelona khủng hoảng nặng nề vì COVID-19

Báo cáo của KPMG Football Benchmark vẽ nên một bức tranh u ám về tình hình tài chính của 20 CLB bóng đá hàng đầu châu Âu giữa đại dịch COVID-19. Họ mất số tiền tổng cộng lên đến 1 tỉ bảng Anh trong mùa giải 2019-2020.

Theo đó, Manchester United là CLB bị ảnh hưởng doanh thu nặng nề nhất nước Anh trong mùa giải 2019-2020. Điều đó không ngoài dự đoán của phó chủ tịch đội chủ sân Old Trafford Ed Woodward, bởi việc CLB bị giảm doanh thu giữa dịch COVID-19 là điều không thể tránh khỏi.

Thống kê doanh thu và khoản tăng/giảm của các CLB hàng đầu châu Âu. ẢNH: THE SUN

Trong mùa qua, MU có doanh thu tổng cộng 516 triệu bảng Anh, giảm đến 18,5% so với mùa giải trước (2018-2019). Barcelona có doanh thu giảm 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đội chủ sân Camp Nou là CLB có doanh thu cao nhất làng bóng đá thế giới với 630 triệu bảng Anh.

Điều ngạc nhiên là số tiền 630 triệu bảng trên vẫn chưa thể giúp Barca giải quyết những khó khăn về tài chính. Barca lâm vào cảnh khủng hoảng tài chính nặng nề đến mức mà nhiều tờ báo thể thao uy tín phải dùng từ… phá sản khi nhắc về Barca.

Tình hình trầm trọng khiến BLĐ Barca phải kêu gọi các cầu thủ giảm đến 40% lương. Tuy nhiên, các cầu thủ Barca vẫn chưa đồng ý, bởi trước đó vào tháng 3 năm ngoái, họ đã từng một lần giảm lương để giúp CLB vượt qua khó khăn tài chính.

Đội bóng của Scotland, Celtic cũng giảm 15,5% doanh thu khi chỉ đem về 71 triệu bảng Anh trong “năm tài khóa” vừa qua. PSG của Pháp chỉ thu được 481 triệu bảng, giảm 15%.

MU đang có thành tích rất tốt trên sân cỏ nhưng lại thất thu ở "ngoài sân". ẢNH: GETTY

Các đội còn lại trong Top giảm doanh thu còn có Juventus (357 triệu bảng Anh, giảm 13,4%), Tottenham (408 triệu bảng Anh, giảm 12,3%), Real Madrid (607 triệu bảng Anh, giảm 8%), Liverpool (496 triệu bảng, giảm 7,9%), Bayern Munich (541 triệu bảng, giảm 2,9%).

Trong 20 CLB, Porto có tỉ lệ giảm doanh thu khủng nhất lên đến 50,5% và AS Roma đứng thứ hai với mức giảm 39,3%. Borussia Dortmund và Sevilla là hai CLB duy nhất tăng thu với mức lần lượt là 0,6% và 6,3%.

Ở mùa giải 2018-2019 trước đại dịch COVID-19, có 6 CLB hàng đầu châu Âu công bố lãi sau khi trừ đi các chi phí gồm Ajax, PSV Eindhoven, Real Madrid, Benfica và hai nhà vô địch cúp châu Âu Bayern Munich (Champions League), Sevilla (Europa League).

Sevilla là CLB hiếm hoi vượt qua đại dịch COVID-19 với doanh thu tăng trưởng dương. ẢNH: AFP

CLB của Bồ Đào Nha Benfica lãi ròng lớn nhất 37 triệu bảng Anh. Chiều ngược lại, hai CLB của Ý Roma và AC Milan nhận khoản lỗ lớn nhất lần lượt là 181 triệu bảng Anh và 173 triệu bảng Anh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.