Nước Anh thương tiếc huyền thoại răng khểnh MU vừa qua đời

Đêm qua (30-10), gia đình của cựu tiền vệ Manchester United Nobby Stiles thông báo Stiles đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Nobby Stiles nổi tiếng với biệt danh "hổ không răng" và được người hâm mộ gọi đó là chiếc khểnh dễ thương.

Nibby Stiles thi đấu trận chung kết World Cup 1966. ẢNH: GETTY IMAGES

Geoff Hurst, người lập hat-trick trong chiến thắng 4-2 của Anh trước Đức ở chung kết World Cup 1996 đã ca ngợi người đồng đội cũ Nobby Stiles sau khi ông qua đời.

Sir Geoff Hurst viết trên Twitter, “Vô cùng đau buồn khi biết tin Nobby đã qua đời. Chúng tôi đã chơi cùng nhau ở lứa U-17, U-23 và tất nhiên là cả ở tuyển Anh. Trong trận đầu tiên tôi khoác áo tuyển Anh, Nobby đã ghi bàn, tôi nhớ là cậu ấy mang áo số 9. Cậu ấy là con người tuyệt vời, là trái tim và linh hồn của tuyển Anh. Tôi sẽ rất nhớ cậu ấy”.

Stiles là một phần quan trọng của tuyển Anh trong hành trình lên ngôi vô địch World Cup 1966. Stiles đã chiến đấu với bệnh Alzheimer trong 18 năm và ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2012.

Stiles và vợ Kaye năm 2010. ẢNH: REX

Gia đình của Nobby Stiles cho biết trong một thông báo, “Gia đình Stiles rất buồn khi phải thông báo rằng Nobby Stiles đã qua đời trong bình yên bên cạnh cả gia đình sau một thời gian dài mắc bệnh”.

Cựu huyền thoại của đội tuyển Anh, Gary Lineker cũng bày tỏ sự kính trọng đối với Stiles. Ông nói: “Tôi rất buồn khi biết tin Nobby Stiles đã qua đời. Ông là một trong những người hùng vô địch World Cup 1966 khác đã rời bỏ chúng tôi. Ông ấy có trái tim thậm chí còn lớn hơn cả kẽ hở trên răng. RIP Nobby”.

Một số cầu thủ Manchester United từng làm việc cùng Stiles trong những năm 1990 đã lên mạng xã hội bày tỏ lòng tôn kính với huyền thoại, nhà vô địch World Cup 1966 này.

Hai huyền thoại MU, Stiles và Bobby Charlton năm 1968. ẢNH: REX

“Hãy yên nghĩ Nobby. Cám ơn vì tất cả những gì ông đã làm cho chúng tôi. Ông đã dạy chúng tôi cách chiến đấu vì mọi thứ trong chiếc áo màu đỏ đó”, Gary Neville viết.

“Thật sự rất buồn khi huyền thoại MU, Nobby Stiles qua đời. Ông là một người hùng vĩ đại và là nguồn cảm hứng cho tất cả người hâm mộ United”, cựu thủ môn MU, Peter Schmeichel viết.

Trong khi đó, đội tuyển Anh gửi lời chia buồn với dòng Tweet, “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết về sự ra đi của Nobby Stiles, một thành viên chủ chốt của đội hình vô địch World Cup 1966 của chúng tôi. Mọi suy nghĩ của chúng tôi đều hướng về những người thân yêu của Nobby”.

Stiles nổi tiếng với màn khiêu vũ nhảy múa trên sân Wembley sau khi Anh đánh bại Đức 4-2 ở chung kết World Cup 1966. Hồi tưởng về khoảnh khắc này, Stiles nói với tờ Guardian (Anh) vào năm 1992, “Đó vẫn là khoảnh khắc lớn nhất trong đời tôi. Dù bạn đi đâu, làm gì nó cũng có ý nghĩa lớn với tất cả mọi người. Có người hỏi tôi, “Này anh bạn, bạn có phải là gã khổng lồ với chiếc răng khểnh đã nhảy quanh sân Wembley phải không?. Theo một cách nào đó, bạn sẽ luôn thuộc về tất cả mọi người””.

Stiles nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 1966. ẢNH: REX

Stiles bắt đầu sự nghiệp của mình tại Old Trafford với bản hợp đồng được ký vào năm 1959, một năm sau thảm họa hàng không ở Munich giết chết nhiều thành viên Manchester United.

Stiles có 395 lần ra sân cho MU, giành chức vô địch Anh vào năm 1865, 1967 và sau đó là cúp C1 (bây giờ là Champions League) năm 1968. Khi đánh bại Benfica ở trận chung kết tại Wembley, Stiles và các đồng đội tại MU trở thành đội bóng Anh đầu tiên vô địch C1.

Bảng thành tích của Stiles. ẢNH: THE SUN

Sau đó, Stiles tiếp tục thi đấu cho Middlesbrough từ năm 1971-1973 và Preston North End từ năm 1973-1975 trước khi giải nghệ. Trong sự nghiệp của mình, ông có 28 lần khoác áo đội tuyển Anh.

Sau khi treo giày, Stiles trở thành HLV và quản lý các CLB Preston, Vancouver Whitecaps và West Brom. Ông trở lại Manchester United với tư cách HLV đội trẻ dưới thời Sir Alex Ferguson vào năm 1989 và có 4 năm làm việc tại đây.

Một số hình ảnh về Nobby Stiles:

Nước Anh thương tiếc huyền thoại răng khểnh MU vừa qua đời ảnh 7

Stiles là một tiền vệ cực kỳ dũng mãnh trên sân. ẢNH: REX

Ông nâng cao chiếc cúp World Cup 1966. ẢNH: REX

Stiles là huyền thoại của tuyển Anh và CLB Manchester United. ẢNH: GETTY IMAGES

Nụ cười huyền thoại của huyền thoại. ẢNH: PA

Stiles có 28 lần khoác áo tuyển Anh và 395 lần ra sân cho MU. ẢNH: GETTY IMAGES

Stiles chơi golf cùng Jack và Bobby Charlton. ẢNH: REX

Stiles trong sự nghiệp HLV. ẢNH: GETTY IMAGES

Stiles chiến đấu với bệnh tật trong thời gian cuối đời. ẢNH: PA

Cuộc chiến trên giường bệnh

Nước Anh thương tiếc huyền thoại răng khểnh MU vừa qua đời ảnh 16
Stiles phải bán những chiếc huy chương với mong muốn để lại một chút gì đó cho gia đình. ẢNH: REX

Những năm cuối đời, sức khỏe của Nobby Stiles giảm sút nghiêm trọng. Năm 2010, sau một cơn đột quỵ nhẹ, ông quyết định bán chiếc huy chương của mình để để lại một chút gì đó cho gia đình. CLB Manchester United đã mua lại chúng với giá 200.000 bảng Anh và các huy chương hiện được đặt trong bảo tàng của CLB.

Con trai ông Rob mô tả cuộc chiến đau lòng với căn bệnh Alzheimer của cha mình vào năm 2010. Rob nói, “Cha tôi không nhận thức được bất cứ điều gì. Chúng tôi được thông báo rằng ông đang ở giai đoạn cuối nhưng không biết rằng nó sẽ diễn ra trong bao lâu. Bạn nghĩ rằng hôm nay ông có thể ra đi thì hôm sau ông lại khá tỉnh táo. Tình hình bệnh của cha tôi là rất tệ”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm