Sir Alex Ferguson nổi cơn thịnh nộ vì câu nói ‘Cô vợ xinh đẹp nhất’

Tờ Mirror (Anh) mở đầu bài viết, đó là sự kình địch đã thống trị Premier League và bóng đá Anh suốt một thập kỷ, Manchester United và Arsenal, Sir Alex Ferguson với Arsene Wenger.

Lựa chọn của Rangnick tại MU giống Mourinho
Lựa chọn của Rangnick tại MU giống Mourinho
(PLO)- Diogo Dalot từng là người thừa dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Nhưng việc Ralf Rangnick đến Manchester United đã chứng kiến hậu vệ phải người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ quan trọng ở đội chủ sân Old Trafford.

Không chỉ là hai đội bóng thống trị bóng đá Anh giữa những năm 1990, hai HLV huyền thoại này còn có thái độ coi thường lẫn nhau và mối thù của họ được thể hiện qua cuộc chiến trên sân cỏ giữa các cầu thủ MU và Arsenal.

Ferguson và Wenger thường xuyên khẩu chiến với nhau. ẢNH: GETTY

Ferguson sau đó mô tả sự cạnh tranh này là “độc hại”, còn người đồng nghiệp Wenger khẳng định “đây là cuộc chiến giữa hai con sư tử”. Sự cạnh tranh giữa hai đối thủ này diễn ra trong nhiều dịp, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là trận đấu xảy ra “vụ án kinh điển được gọi là Pizzagate” trong mùa giải 2004 – 2005.

Mối quan hệ giữa hai HLV của MU và Arsenal trở nên “êm đềm” sau khi Arsenal bắt đầu rơi vào quá trình thoái trào và điều này được “tăng tốc” sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013.

Fergie thậm chí còn tặng Wenger một kỷ vật đặc biệt trước khi Wenger rời Arsenal vào năm 2018. Sau đó, trong bài phát biểu chia tay Arsenal, Wenger đã dành “một đoạn” trong bài phát biểu của mình để chúc Ferguson bình phục nhanh chóng sau biến chứng về sức khỏe.

Sir Alex và Wenger bắt tay nhau sau trận bán kết FA Cup năm 2004. ẢNH: MIRROR

Nhưng không phải lúc nào họ cũng thân mật và tình thương mến thương như vậy. Không chỉ là hai đối thủ truyền kiếp mà giữa họ còn có mối thù hận cá nhân với nhau. Họ tấn công nhau công khai trên các phương tiện truyền thông, phần nhiều trong số đó là những lời nói ác ý.

Khi Wenger rời CLB ít được biết đến ở Nhật Bản Nagoya Grampus Eight để bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở Anh tại Arsenal, ông được mọi người gọi là “Giáo sư”. Arsenal có lẽ là đối thủ “tự nhiên” nhất của MU vào thời điểm HLV người Pháp đến và Sir Alex Ferguson không mấy ấn tượng về khả năng của Wenger.

Sir Alex Ferguson hỏi đầy mỉa mai: “Họ nói Arsene Wenger là một người đàn ông thông minh, phải không? Ông ấy nói 5 thứ tiếng ư? Tôi có biết 1 cậu bé 15 tuổi từ Bờ Biển Ngà nói được 5 thứ tiếng”.

Danh tính của cậu bé 15 tuổi vô danh đó không bao giờ được đưa ra ánh sáng, nhưng khả năng huấn luyện của Wenger đã khởi đầu cho một loạt mối quan hệ căng thẳng giữa ông và Sir Alex, giữa MU và Arsenal.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Wenger và Ferguson từng được xem là không thể hàn gắn. ẢNH: GETTY

Trong chiến dịch 1996 – 1997, MU của Sir Alex không thể bị ngăn chặn trên con đường đến một chức vô địch khác, nhưng Arsenal của Wenger đang thu hẹp dần khoảng cách. Và Wenger rất tức giận khi cho rằng MU nhận được sự ưu ái từ lịch thi đấu.

Cáo buộc LĐBĐ Anh (FA) ưu ái MU, Wenger nói với các phóng viên: “Thật sai lầm khi lịch thi đấu kéo dài để MU có thể nghỉ ngơi và giành chiến thắng mọi thứ”.

Không có gì ngạc nhiên khi Fergie nhanh chóng đáp trả một cách dữ tợn: “Wenger không có kinh nghiệm về bóng đá Anh. Ông ấy đến từ Nhật Bản và bây giờ ông ấy đang chỉ cho chúng tôi cách tổ chức hoạt động bóng đá Anh. Trừ khi bạn đã từng ở trong hoàn cảnh đó và có kinh nghiệm, bằng không, ông ta nên ngậm miệng lại”.

Mùa giải sau đó, Arsenal giành cú đúp danh hiệu Premier League và FA Cup với phong độ cực khủng và người ta cho rằng sẽ có sự thay đổi quyền lực ở bóng đá Anh.

Quan chức trận đấu phải đứng giữa Ferguson và Wenger đề phòng bất trắc. ẢNH: MIRROR

Tuy nhiên, MU đáp trả ngay lập tức bằng cách tiến xa hơn nữa, với cú ăn ba lịch sử duy nhất của bóng đá Anh đến thời điểm này gồm Premier League, Champions League và FA Cup trong mùa giải tiếp theo. Đó cũng là khởi đầu cho 3 chức vô địch Premier League liên tiếp của đội chủ sân Old Trafford.

“Pháo thủ” Arsenal giành Premier League trở lại vào năm 2002 bất chấp quan điểm cứng rắn của Ferguson rằng United vẫn là “đội bóng tốt nhất, chơi thứ bóng đá hay nhất”. 

Ông chủ của MU nói thêm: “Chúng tôi tốt như bất kỳ ai. Chúng tôi đã chơi thứ bóng đá hay nhất nước Anh, ghi nhiều bàn thắng nhất. Từ giáng sinh, MU đã là đội xuất sắc nhất đất nước”.

Nếu bất kỳ ai còn nghi ngờ về “đích nhắm” của Ferguson trong bình luận của mình thì hãy nghe ông nói thêm sau đó: “Arsenal là những kẻ bỏ đi vì sự hiếu chiến của họ. MU của chúng tôi là đội chơi hay hơn”.

Wenger và Sir Alex là hai đối thủ không đội trời chung. ẢNH: MIRROR

Khi được hỏi về điều này, Wenger lạnh lùng đáp trả bằng nụ cười gượng gạo đặc trưng: “Bạn muốn tôi nói gì đây? Mọi người đều nghĩ rằng ông ấy (Sir Alex) có một người vợ đẹp nhất ở nhà”.

Sir Alex đã nổi trận lôi đình và rất tức giận khi Wenger lôi kéo gia đình ông vào cuộc và tin rằng đó là cuộc tấn công vào người vợ Cathy của ông. Trong khi đó, một số người khác cho rằng Wenger chỉ so sánh ví von.

Sau đó, Ferguson trút bầu tâm sự rằng Wenger không bao giờ “chia sẻ ly rượu” thông thường giữa các HLV với nhau sau trận đấu. Ferguson là người rất thích mời HLV đối thủ vào phòng làm việc sau trận đấu và cùng nhau uống một ly rượu vang.

Ferguson giận dữ: “Wenger không bao giờ đến uống rượu với HLV của đối thủ sau trận đấu. Ông ấy là HLV duy nhất ở Premier League không làm như vậy. Đó là truyền thống ở đây, sẽ rất tốt nếu Wenger chấp nhận truyền thống đó”.

Có lẽ Wenger chỉ đơn giản là muốn làm gương cho các cầu thủ của mình vì ông không chấp nhận cầu thủ uống rượu. HLV người Pháp đáp trả mỉa mai: “Có lẽ lần sau gặp Ferguson, tôi sẽ mua cho ông ấy chai rượu whisky”.

Cả hai luôn bắt tay nhau sau trận đấu bất chấp những màn đấu khẩu nảy lửa. ẢNH: MIRROR

Điều đó tạo nên bối cảnh cho những cuộc chạm trán nảy lửa lần lượt sau này ở mùa 2003-2004 và 2004-2005. Đầu tiên là việc các cầu thủ Arsenal vây quanh Ruud van Nistelrooy gây áp lực sau khi tiền đạo người Hà Lan ngã trong vòng cấm giúp MU hưởng được quả 11m vào cuối trận (Nistelrooy đá hỏng). Wenger nhận xét: “Tôi nghĩ Van Nistelrooy luôn tìm cách lẩn trốn”.

Sau cuộc đụng độ “Pizzagate” tại Old Trafford vào năm sau, Sir Alex Ferguson nói: “Hành vi của họ (Arsenal) là điều tồi tệ nhất mà tôi từng thấy trong môn thể thao này”.

Wenger sau đó phản pháo lại: “Ferguson làm những gì ông ấy muốn và bạn (giới truyền thông) đang ở dưới chân ông ấy. Ông ấy không quan tâm đến tôi, điều đó không quan trọng với tôi chút nào.

Tôi sẽ không bao giờ trả lời bất kỳ hành động khiêu khích nào từ ông ấy nữa. Ông ấy ra ngoài tìm kiếm một cuộc chiến, sau đó, ông ấy yêu cầu người mà ông ấy đối đầu phải xin lỗi”.

Khi Arsenal tụt dốc còn Chelsea nổi lên, cuộc chiến tranh giữa Ferguson và Wenger cũng lắng xuống. ẢNH: GETTY

Với sự trỗi dậy của Chelsea và Liverpool, mối thù giữa Ferguson và Wenger cũng lắng xuống. Vẫn chưa rõ chuyện gì xảy ra, khi nó xảy ra hoặc tại sao nó xảy ra nhưng vào năm 2007, Wenger cương quyết nói rằng ông sẽ “không bao giờ nói về người đàn ông đó (Fergie) nữa”. Sau đó, Wenger lại đưa ra một giọng điệu khác vào năm sau “Bây giờ giữa chúng tôi đã có sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau tốt hơn nhiều”.

Năm 2009, năm mà MU và Arsenal đối đầu với nhau ở bán kết Champions League, Sir Alex Ferguson khẳng định lại lời nói của Wenger: “Hiện tại, chúng tôi có vô số những tình huống khác, khi những HLV mới xuất hiện và biến mất sau vài năm. Chỉ có hai chúng tôi và chúng tôi có thể cùng nhau đi dạo trong cảnh hoàng hôn”.

Ferguson tặng kỷ vật lưu niệm đặc biệt cho Wenger vào năm 2018, trận cuối cùng Wenger dẫn dắt Arsenal đối đầu với Man Utd. ẢNH: GETTY

Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger nói riêng và Manchester United, Arsenal nói chung đã mang đến cho bóng đá Anh sự cạnh tranh hấp dẫn với những cảnh “đấu đá” nhau thường xuyên trước khi trở thành những người “bạn tốt của nhau”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm