Sir Alex Ferguson và con ngựa giúp nhà Glazer mua MU

Scandal ở giải European Super League khiến gia đình Glazer đứng trước áp lực phải bán CLB Manchester United. Truyền thông Anh đưa tin nhà Glazer muốn bán lại Manchester United với giá 4 tỉ bảng Anh. Nhưng làm thế nào mà gia đình tài phiệt của Mỹ này lại mua được Manchester United vào năm 2005?

Câu chuyện trên có liên quan đến việc tranh chấp quyền sở hữu con ngựa đua nổi tiếng Rock Of Gibraltar giữa HLV huyền thoại MU, Sir Alex Ferguson và một phụ nữ có tên Susan Magnier, vợ của cựu cổ đông MU, John Magnier.

Sir Alex Ferguson là người nổi tiếng đam mê những con ngựa đua. Con ngựa Rock Of Gibraltar là “một ngôi sao sân cỏ” thật sự. Nó đã giành chiến thắng 10 trong 12 cuộc đua và tích lũy 1.164.804 bảng Anh tiền thưởng sau 2 mùa giải.

Sir Alex Ferguson có niềm đam mê bất tận với những chú ngựa đua. ẢNH: DAILY STAR

Nhưng sau khi con ngựa Rock Of Gibraltar “về hưu”, đã có một cuộc tranh chấp về quyền sở hữu con ngựa. Điều đó gián tiếp chứng kiến việc Magnier và đối tác JP McManus bán cổ phần của họ tại MU cho gia đình nhà Glazer.

Theo đó, Sir Alex Ferguson tin rằng ông có quyền sở hữu “một nửa” con ngựa này. Trong khi đó, chủ sở hữu trại nuôi ngựa đua thuần chủng lớn nhất thế giới Coolmore, Magnier và McManus lại không đồng ý.

Vào ngày 17-11-2003, một tuyên bố được đưa ra thay mặt cho Magnier có nội dung, “Coolmore Stud được thông báo rằng, Sir Alex Ferguson đã có hành động pháp lý chống lại ông John Magnier về quyền sở hữu con ngựa Rock of Gibraltar. Coolmore Stud và John Magnier coi hành động này là vô ích và sẽ bảo vệ quyền lợi mạnh mẽ”.

 John Magnier là cổ đông lớn của Manchester United... ẢNH: DAILY STAR

Tranh chấp con ngựa là một chuyện, nhưng tranh chấp đó liên quan đến HLV và cổ đông chiến lược của cùng một CLB như MU lại là một câu chuyện khác.

Năm 2004, Magnier và McManus đã đệ trình danh sách 99 câu hỏi “khét tiếng” của họ lên BLĐ đội chủ sân Old Trafford để tìm cách thu thập thông tin về tình hình tài chính cũng như các thương vụ chuyển nhượng của MU. Thậm chí, họ còn dọa sẽ “ra tay” với MU nếu không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Cựu đội trưởng MU, Roy Keane tiết lộ trong cuốn tự truyện “The Second Half” của mình rằng ông đã khuyên Sir Alex Ferguson từ bỏ vụ tranh chấp này nhưng vô ích.

Roy Keane viết trong cuốn tự truyện, “Một người mà tôi gặp ở Ireland đã nói với tôi rằng, hãy nói với ông ấy (Ferguson),”ông sẽ không bao giờ giành được chiến thắng này”. Tôi đã đề cập điều đó với Sir Alex Ferguson.

Tôi nói với ông ấy rằng tôi không nghĩ điều đó tốt cho CLB, cho HLV trong cuộc tranh chấp pháp lý với cổ đông. Tôi thấy mình có quyền nói lên điều đó”.

... cùng với McManus. ẢNH: DAILY STAR

Với tất cả những gì đang diễn ra, Magnier và McManus bắt đầu tăng cổ phần của họ tại United thông qua công ty Cubic Expression của chính họ. Trong khi đó, Sir Alex buộc phải cầu xin CĐV MU đừng tổ chức các cuộc biểu tình chống lại bộ đôi Magnier và McManus tại lễ hội Cheltenham năm 2004.

Vào thời điểm đó, Fergie nói, “Cheltenham là một lễ hội kinh điển trong lịch đua Nationak Hunt, nơi mọi người từ khắp nơi trên thế giới và mọi tầng lớp hội tụ về để thưởng thức cuộc đua. Nó thật sự tương đương với trận chung kết FA Cup đối với người hâm mộ đua ngựa.

Tôi không muốn lễ hội này bị “lụi tàn” theo bất kỳ cách nào. Do đó, tôi yêu cầu những người ủng hộ kiềm chế mọi hình thức biểu tình và phản đối mạnh mẽ hành vi bạo lực, bất hợp pháp hoặc gây rối có thể tạo ra hình ảnh xấu về CLB và những fan MU nói chung”.

Trong suốt Scandal đó, Malcolm Galzer, chủ sở hữu của đội Tampa Bay Buccaneers NFL đã theo dõi sát tình hình. Malcolm Galzer đã mua lại cổ phần ở Manchester United từ tháng 3-2003, bắt đầu ở mức 2,9% rồi sau đó tăng dần lên 3,17%, 8,93%, 15%, 16,31%, 19% và gần 30% vào tháng 10-2004.

CĐV MU biểu tình phản đối nhà Glazer mua lại MU. ẢNH: DAILY STAR

Sau đó, Malcolm Galzer nhanh chóng đưa ra lời đề nghị với Magnier và McManus hỏi mua 28,7% cổ phần của Cubic Expression vào tháng 5-2005. Đề nghị đó đã được chấp nhận. Đó là tiền đề để Malcolm Galzer sở hữu trên 50% cổ phần MU rồi sau đó tiến hành thâu tóm CLB.

1 tháng sau, Malcolm Glazer hoàn tất việc mua lại 98% cổ phần của Manchester United trị giá từ 800 triệu bảng Anh đến 1 tỉ bảng Anh. Người hâm mộ MU vô cùng phẫn nộ nhưng đành bất lực nhìn nhà Glazer chính thức tiếp quản Manchester United.

Nhưng cuối cùng cuộc tranh chấp con ngựa đua Rock Of Gibraltar đã được giải quyết thế nào? Vào tháng 3-2004, Sir Alex đã nhận được khoản thanh toán 2,5 triệu bảng Anh một lần để chấm dứt cuộc chiến này. Sau đó, Sir Alex Ferguson đã đề cập đến câu chuyện lùm xùm trên trong cuốn tự truyện phát hành năm 2013 của ông.

Joel Glazer, Avram Glazer và Bryan Glazer là ba người con trai của Malcolm Glazer trên sân Old Trafford vào năm 2005. ẢNH: GETTY

Sir Alex Ferguson viết trong tự truyện, “Rock Of Gibraltar là một con ngựa tuyệt với. Nó trở thành con ngựa đầu tiên ở Bắc bán cầu chiến thắng liên tiếp 7 cuộc đua thuộc group 1, đánh bại kỷ lục của Mill Reef.

Rock Of Gibraltar được đăng ký thi đấu cho đội của tôi theo thỏa thuận tôi đã ký với Coolmore ở Ireland. Tôi hiểu rằng tôi có một nửa quyền sở hữu con ngựa, tôi cũng sẽ được hưởng một nửa khoản tiền thưởng.

Mọi thứ sau đó đã được giải quyết. Vấn đề đã khép lại khi chúng tôi đạt được thỏa thuận và đồng ý rằng đã có sự hiểu lầm giữa hai bên. Rõ ràng, có một cuộc xung đột tiềm tàng giữa sở thích đua ngựa của tôi và quyền sở hữu CLB MU khi một người đàn ông đứng lên tại đại hội cổ đông và khăng khăng yêu cầu tôi từ chức. Tôi rất khó xử.

Tôi phải nói rằng, chưa từng có thời điểm nào tôi bị sa thải khỏi nhiệm vụ của mình với tư cách HLV trưởng của Manchester United. Tôi có một luật sư xuất sắc ở Les Dalgarno và cậu ấy đã thay mặt tôi giải quyết tình hình. Nó không ảnh hưởng đến tình yêu của tôi với những con ngựa đua. Tôi đang có mối quan hệ tốt với John Magnier, nhân vật hàng đầu tại Coolmore”.

Super League sẽ bị tiêu diệt
Super League sẽ bị tiêu diệt
(PLO)- 12 CLB thuộc dạng ông lớn của châu Âu đã ký kết thỏa thuận thành lập giải riêng mang tên Super League. Lập tức Ban chấp hành UEFA và nhiều nhân vật lớn phê phán lẫn lên án dữ đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm