Tuyển Anh tiết lộ cách tập đá penalty trước Đức

23h ngày 29-6, tuyển Anh sẽ gặp kình địch Đức ờ vòng 1/8 Euro 2020 trên sân nhà Wembley.

Trước trận đấu này, trung vệ John Stones của tuyển Anh đã có những chia sẻ rất đáng chú ý trên truyền thông. Người Anh thường thua đau Đức trong loạt đá luân lưu ở các giải đấu lớn, điển hình như hai trận bán kết World Cup 1990 và bán kết Euro 2020.

Trung vệ John Stones của tuyển Anh hiện đang chơi cho CLB Manchester City. ẢNH: GETTY

Khi mới 19 tuổi, John Stones đã thực hiện quả phạt đền đầu tiên cho đội 1 Everton, đó là trận giao hữu với Juventus trước thềm mùa giải mới. Stones đã thực hiện đá phạt đền theo phong cách Panenka vào lưới Juventus. Đó là cách mà Antonin Panenka đã làm được trong loạt luân lưu quyết định giúp Tiệp Khắc hạ Đức vô địch Euro 1976.

Stones chia sẻ, “Tôi không có cảm xúc hay ấn tượng gì về quả phạt 11m năm xưa vì khi đó tôi còn quá trẻ. Tôi đã làm điều đó trong những buổi tập luyện”.

Ở bán kết Euro 1996, chính HLV hiện tại của tuyển Anh là Gareth Southgate là cầu thủ duy nhất của hai đội đá hỏng phạt đền khiến Anh thua đau Đức ngay trên sân nhà Wembley.

Southgate thấm thía nỗi đau này hơn bất cứ ai khác. Và không có gì ngạc nhiên khi Stones tiết lộ Southgate đã cho các cầu thủ Anh tập đá phạt đền rất nhiều.

Quả phạ đền hỏng của Southgate trong trận bán kết Euro 1996 Anh thua Đức. ẢNH: REX

Stones nói, “Cách làm hiện tại của chúng tôi là tập đá penalty nhiều lần. Có một quá trình nhỏ mà bạn phải trải qua để làm sao cảm thấy thoải mái nhất, làm thế nào để chuẩn bị tinh thần cho khoảnh khắc đó và hãy chọn sẵn góc sút.

Các cầu thủ tuyển Anh đã thực hành nhiều lần để có suy nghĩ rõ ràng về việc những gì mình cần phải làm khi đến lượt sút. Kể từ khi Gareth Southgate và Steve Holland đến, chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu các cầu thủ muốn làm gì trong những tình huống như vậy.

Một số người muốn làm tất cả một mình. Một số người cảm thấy mệt mỏi và cần matxa một chút. Người khác thì muốn nhìn mọi thứ xung quanh trong quá trình chuẩn bị đá 11m. Chúng tôi biết mọi người muốn gì, cần gì và sẵn sàng quyết định ra sao.

Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ, đi sâu vào chi tiết và đánh dấu vào từng mục ghi chú. Điều đó giúp chúng tôi không hoảng sợ. Tôi nhớ mình là cầu thủ thứ  bảy trong loạt đá luân lưu với Colombia ở World Cup sau Eric Dier (người ghi bàn thứ 6 và giúp Anh thắng chung cuộc).

Đó là khoảnh khắc đáng sợ. Nhưng bây giờ tôi đã sẵn sàng vì chúng tôi đã chuẩn bị kỹ như đã nói ở trên. Đó là việc làm sao để bạn thoải mái nhất trong tình huống đó. Bởi vì ngoại trừ Harry Kane và vài người khác thường xuyên đá penalty ở CLB của họ, những người còn lại chưa từng bước vào khu vực đó”.

Tuyển Anh đã cải thiện tâm lý rất nhiều trong những năm gần đây và giành nhiều chiến thắng ở loạt luân lưu. ẢNH: GETTY

Nói về trận đấu với Đức sắp tới, Stones tiếp tục, “Khi chúng tôi đối đầu với Đức, đây là thời điểm thực sự để kiểm tra bản thân, để cho không chỉ châu Âu mà cả thế giới thấy chúng tôi là một đội bóng giỏi.

Chúng tôi dành cho tuyển Đức sự tôn trọng lớn như bất kỳ đội bóng hàng đầu nào. Nhưng chúng tôi phải ra sân, thể hiện bản thân và triển khai lối chơi của mình”.

Tuyển Đức sở hữu những nhà vô địch World Cup như Thomas Muller, Mats Hummels, Manuel Neuer và Toni Kroos cũng như giành rất nhiều vinh quang cấp CLB.

Trong khi đó, tuyển Anh cũng đang sở hữu nhiều ngôi sao vô địch các giải đấu ở CLB như Raheem Sterling, Kyle Walker và Phil Foden, Jordan Henderson, Mason Mount, Ben Chilwell và Reece James. Đó là lí do Stones tin rằng tuyển Anh đã có tâm lý chiến thắng.

Stones thi đấu trong đội hình vô địch Premier League của Man City. ẢNH: GETTY

Stones nói, “Khi tôi nói về tâm lý chiến thắng, đó là điều có thể cảm nhận trên sân cỏ. Tôi đã may mắn được chơi cho một số đội đáng kinh ngạc với nhiều cầu thủ từng đạt thành công.

Bạn biết rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì để chiến thắng. Và tôi bắt đầu có thể cảm nhận điều đó ở đội tuyển Anh. Nó (tâm lý chiến thắng) bắt đầu lan rộng như một đám cháy rừng. Tôi nghĩ đó là một cơn đói”.

Tuyển Anh từng lọt vào bán kết World Cup 2018 nhưng lại thua đau Croatia rồi thua luôn Bỉ ở trận tranh hạng 3. Stones khẳng định đây là thành tích đáng tự hào của tuyển Anh và đội đã rút ra nhiều kinh nghiệm để tránh lặp lại thất bại.

HLV Gareth Southgate của tuyển Anh. ẢNH: GETTY

Stones nói thêm, “Tuyển Anh chưa từng vô địch Euro. Đó là một trong những điều thúc đẩy chúng tôi. Nó luôn nằm trong tâm trí chúng tôi. Nếu chúng tôi làm được, nó sẽ là lịch sử. Tôi không muốn nói rằng chúng tôi sẽ là huyền thoại.

Chúng tôi muốn làm điều đó cho bản thân, gia đình chúng tôi nhưng với tư cách là một quốc gia. Chúng tôi biết mình có nhiều đặc ân khi chơi cho tuyển Anh. Nếu có thể vô địch ở quê nhà thì thật đặc biệt. Chúng tôi muốn làm nên lịch sử”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm