UEFA đại tu Champions League với thay đổi gây sốc

LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang xem xét kế hoạch tăng số đội tham dự Champions League từ 32 lên 36 đội bắt đầu từ mùa giải 2024-2025. Cơ quan quản lý cao nhất bóng đá châu Âu cũng xem xét cho các đội đá các trận đấu loại trực tiếp như mùa giải trước.

Nghĩa là, để tăng tính cạnh tranh của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cấp CLB, kể từ vòng knock-out, các đội sẽ tập trung thi đấu tại một quốc gia và thi đấu 1 trận loại trực tiếp. Trước đại dịch COVID-19, ở vòng knock out các đội thi đấu theo thể thức hai lượt đi - về, sân nhà và sân khách.

Bayern Munich vô địch Champions League mùa trước. ẢNH: GETTY IMAGES

Việc cải tiến thể thức thi đấu này sẽ giúp cho nhiều CLB nhỏ có cơ hội góp mặt tại Champions League bắt đầu từ vòng bảng. Mùa giải Champions League vừa qua chứng kiến điều lần đầu tiên trong lịch sử xảy ra. Đó là chỉ có các CLB thuộc 5 giải đấu hàng đầu châu Âu gồm Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 góp mặt ở vòng knock-out.

Theo kế hoạch mới, mỗi bảng đấu sẽ có 6 đội và mỗi đội sẽ thi đấu đến 10 trận ở vòng bảng thay vì 6 như trước đây. 2 đội đứng đầu mỗi bảng, cùng với 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng knock-out gồm 16 đội.

Một đề xuất khác là 36 CLB đều ở chung một bảng đấu đá theo kiểu League, mỗi CLB sẽ thi đấu 10 trận khác nhau với cách thức đảm bảo độ khó giống như nhau dựa trên cách xếp hạt giống. 16 đội đứng đầu sẽ lọt tiếp vào vòng knock-out.

Trận chung kết Champions League mùa trước Bayern Munich thắng PSG 1-0. ẢNH: EPA

Ý tưởng thứ hai này dường như phổ biến và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn giữa đại dịch COVID-19. Điều đó giúp các CLB mang lại nhiều doanh thu hơn. Đại dịch COVID-19 cũng… giúp đề xuất tăng số đội dự Champions League nhận được sự ủng hộ lớn. Trước đó, đề xuất này vấp phải phản ứng thờ ơ hồi đầu năm.

Theo Telegraph (Anh), quyết định cuối cùng về kế hoạch thay đổi thể thức thi đấu Champions League sẽ được đưa ra vào năm tới. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về phương án tổ chức sẽ tiếp tục diễn ra trong những tuần tới.

Ajax, CLB thuộc giải Hà Lan không thể lọt vào vòng knock-out mùa trước. ẢNH: GETTY IMAGES

Vòng bảng Champions League mùa giải năm nay sẽ chính thức khởi tranh vào rạng sáng mai (21-10) với các cặp đấu đáng chú ý như PSG – Manchester United; Real Madrid - Shakhtar Donetsk; Chelsea – Sevilla; Barcelona – Ferencvaros; Dynamo Kyiv – Juventus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm