Vì sao MU chỉ cần 1 điểm là đi tiếp ở Champions League?

Chiến thắng 4-1 trước Istanbul Basaksehir đã giúp Manchester United tiến gần đến chiếc vé vào vòng knock-out Champions League. Theo đó, MU chỉ cần giành 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại là chắc chắn lấy 1 trong 2 chiếc vé ở bảng H vào vòng knock-out Champions League.

MU đang ở vị thế "cửa trên" ở vòng bảng Champions League. ẢNH: GETTY IMAGES

Sau 4 lượt trận bảng H Champions League, MU dẫn đầu bảng với 9 điểm, PSG và RB Leizpig cùng có 6 điểm còn Istanbul Basaksehir có 3 điểm. Ở hai trận còn lại, MU lần lượt gặp PSG trên sân nhà và RB Leizpig trên sân khách.

MU chỉ hơn hai đội xếp sau đúng 1 trận thắng trong khi vòng bảng còn đến 2 lượt trận. Nhưng vì sao MU chỉ cần giành 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại là đi tiếp?

Đó là vì theo cách tính bảng xếp hạng Champions League của LĐBĐ châu Âu (UEFA), nếu hai đội đồng điểm thì đội nào giành nhiều điểm hơn ở các cuộc đối đầu trực tiếp sẽ xếp trên (ưu tiên 1).

Daniel James ghi bàn ấn định tỉ số 4-1 cho MU. ẢNH: PA

Cụ thể, một trận thắng được 3 điểm, hòa được 1 điểm và thua 0 điểm. Nếu đồng điểm, tiêu chí xếp hạng sẽ được áp dụng theo thứ tự ưu tiên đầu tiên là tính đối đầu trực tiếp.

Do MU đã thắng cả PSG (2-1) và RB Leizpig (5-0) ở trận lượt đi, nên thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer chỉ cần kiếm đúng 1 điểm trong 2 trận còn lại gặp chính PSG và Leizpig là tiến thẳng vào vòng knock-out.

Dĩ nhiên, MU không hề muốn đi tiếp theo cách này. Đội chủ sân Old Trafford muốn giành ngôi đầu bảng để tránh các đối thủ khó ở vòng knock-out. Và họ đang ở vị thế rất tốt, ít ra là tốt hơn các đội còn lại để làm được điều đó.

Trong 2 trận còn lại, MU sẽ lần lượt gặp PSG vào ngày 3-12 trên sân nhà Old Trafford và RB Leizpig vào ngày 9-12 trên sân khách.

Cavani lần đầu được đá chính trong màu áo MU. ẢNH:PA

Sau 4 lượt trận vòng bảng Champions League, hiện đã xác định được 4 CLB giành quyền đi tiếp sớm 2 vòng đấu là Barcelona, Juventus, Chelsea và Sevilla. Rạng sáng mai (26-11), lượt trận thứ tư Champions League sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp các sân cỏ châu Âu ở bảng A, B, C, D.

Bảng xếp hạng bảng H Champions League:

Cách xếp hạng giữa các đội đồng điểm tại vòng bảng Champions League theo thứ tự ưu tiên:

1) Số điểm trong các trận đấu đối đầu giữa các đội bằng điểm

2) Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đầu giữa các đội bằng điểm

3) Số bàn thắng ghi được trong các trận đấu đối đầu giữa các đội bằng điểm

4) Số bàn thắng sân khách ghi được trong các trận đấu đối đầu giữa các đội bằng điểm

5) Nếu có nhiều hơn 2 đội bằng điểm, và sau khi áp dụng tất cả tiêu chí đối đầu trên, một nhóm đội vẫn bằng điểm, tất cả tiêu chí đối đầu trên được áp dụng lại dành riêng cho nhóm đội này

6) Hiệu số bàn thắng thua trong tất cả các trận đấu vòng bảng

7) Số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận đấu vòng bảng

8) Số bàn thắng sân khách ghi được trong tất cả các trận đấu vòng bảng

9) Số trận thắng trong tất cả các trận đấu vòng bảng

10) Số trận thắng sân khách trong tất cả các trận đấu vòng bảng

11) Điểm Fair Play (thẻ đỏ 3 điểm, thẻ vàng 1 điểm, bị truất quyền thi đấu do phải nhận hai thẻ vàng trong một trận đấu 3 điểm)

12) Hệ số câu lạc bộ UEFA. 

Nguồn Wiki, UEFA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm