HLV Falko Goetz chính thức tiếp quản “ghế nóng”

Sau một thời gian dài đàm phán (bắt đầu từ tháng 3/2011), HLV Falko Goetz và VFF đã đạt được những thỏa thuận xong các điều khoản liên quan đến bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Chiều nay, lễ ký kết đã được hoàn tất tại trụ sở VFF, ông thầy người Đức sẽ đảm nhận công việc dẫn dắt ĐTQG và tuyển Olympic trong vòng 24 tháng. Mục tiêu đầu tiên dành cho HLV Falko Goetz là giúp tuyển Olympic Việt Nam giành HCV SEA Games. 

Chấp nhận ngồi vào “ghế nóng” ở ĐT Việt Nam, cựu HLV của Hertha Berlin nhận được khoản lương 22.000 USD/tháng (không tính thuế, phụ phí sinh hoạt và phần thưởng dành cho từng thành tích cụ thể với mỗi đội tuyển). Thành tích ở SEA Games 26 (Indonesia) vào cuối năm chính là thước đo đầu tiên đối với năng lực của ông Falko Goetz.

Trong trường hợp tuyển Olympic Việt Nam không hoàn thành chỉ tiêu, VFF có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với điều khoản đi kèm đền bù 4 tháng lương. Với những điều khoản đã được ký, giá trị của bản hợp đồng VFF ký với HLV Falko Goetz tương ứng mức đãi ngộ từng áp dụng ở “triều đại” Calisto, nhưng điều kiện thanh lý hợp đồng nhiều hơn 2 tháng lương.
HLV Falko Goetz chính thức tiếp quản “ghế nóng” ảnh 1
 Falko Goetz tự tin sẽ hoàn thành tốt công việc - Ảnh: Thục Linh
50 % tiền lương chi trả hàng tháng cho HLV Falko Goetz do Tổng cục TDTT hỗ trợ, phần còn lại sẽ do VFF tự tìm kiếm nguồn chi trả. Sau khi hoàn tất thủ tục ký hợp đồng, ngày mai (7/6) tân “thuyền trưởng” người Đức sẽ bắt đầu có những buổi làm việc với bộ phận chuyên môn, ê kíp trợ lý BHL tuyển Olympic, ĐTQG để thống nhất kế hoạch chuẩn bị cho vòng sơ loại World Cup 2014 và vòng loại Olympic London 2012.

HLV Falko Goetz chính thức tiếp quản “ghế nóng” ảnh 2

Falko Goetz được kỳ vọng mang đến thành công cho BĐVN - Ảnh: Thục Linh  

Ngoài việc định hướng chiến lược phát triển ĐTQG, tuyển Olympic. Với kinh nghiệm đào tạo trẻ từng gặt hái nhiều thành công, HLV Falko Goetz còn được kỳ vọng sẽ có những đóng góp giúp nâng cao hệ thống đào tạo trẻ cho BĐVN.

Đây là lần đầu tiên HLV Falko Goetz dẫn dắt 1 ĐTQG, nhưng ông thầy người Đức tỏ ra rất tự tin: “Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn đến sự đón tiếp nhiệt tình mà VFF và các bạn đã dành cho kể từ khi đến Việt Nam. Sau một thời gian dài trao đổi, đây là thời điểm tôi chính thức bắt tay vào dẫn dắt ĐTQG và tuyển Olympic. Tôi là con người của công việc chứ không phải là những lời nói. 

Nhiệm vụ chính của tôi là giúp đỡ, phát triển 2 đội tuyển và có những đóng góp cho công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam. Với kinh nghiệm 30 năm thi đấu và huấn luyện, tôi tin tưởng mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ để mang về những chiến thắng và thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển. Tôi cảm ơn về sự tin tưởng mà VFF đã dành cho, hy vọng giữa chúng ta sẽ có mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai…”.

Theo kế hoạch, HLV Falko Goetz giao toàn quyền HLV đội tuyển Olympic chuẩn bị cho vòng sơ loại Olympic London 2012 gặp Ả Rập Xê Út cho “phó tướng” Phan Thanh Hùng. Ông Falko Goetz sẽ phối hợp cùng quyền HLV Mai Đức Chung, cùng ê kíp trợ lý đã được lựa chọn chuẩn bị cho vòng sơ loại World Cup 2014.
 

Sự nghiệp của HLV Falko Goetz

Falko Goetz sinh ngày 26/3/1962 tại Rodewish (CHDC Đức cũ), khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ trong màu áo Vorwärts.

Năm 1983, Falko Goetz bị FIFA treo giò 1 năm vì hành động tự ý rời bỏ CLB sang Tây Đức, trước một trận đấu ở Cúp châu Âu.

Sau án phạt, Falko Goetz gia nhập Bayer Leverkusen (thuộc Tây Đức cũ) và thi đấu 5 năm, trước khi chuyển đến FC Köln.

1992-1994, Falko Goetz đầu quân cho Galatasaray, kế tiếp là Saarbrücken (1994-1995), Hertha BSC (1995-1997).

Tổng số trận Falko Goetz thi đấu khi còn là cầu thủ là gần 500 trận đấu, giành 6 chức Vô địch QG và 1 cúp C2.

1999 đưa Hertha Berlin từ hạng Tư lên hạng Ba

Năm 2002, Falko Goetz dẫn dắt Hertha Berlin một thời gian, trước khi được tái bổ nhiệm vào năm 2004. Trong thời gian này, Falko Goetz đã gặt hái được một số thành công cùng CLB tại giải Bundesliga và Cúp châu Âu.

Năm 2007, Falko Goetz  bị Hertha Berlin sa thải, sau đó chuyển đến dẫn dắt Holstein Kiel trước khi nghỉ việc vào tháng 9/2009.

Theo Ngọc Cương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm