HLV Mai Đức Chung: ‘ĐTVN chưa đẳng cấp đâu!’

Ông Mai Đức Chung hiện là HLV trưởng đội tuyển nữ quốc gia và từng có thời gian dài làm trợ lý các đời thầy ngoại trên đội nam. Ông có góc nhìn riêng về thầy trò Hữu Thắng.

. Phóng viên:Bốn đội bóng ở bảng B vòng chung kết AFF Cup 2016 đã bộc lộ mình qua trận đầu tiên. Ông có nghĩ đội tuyển Việt Nam là mạnh nhất như giới chuyên môn đánh giá?

+ HLV Mai Đức Chung: Sơ qua về lý thuyết thì đúng là như vậy. HLV Hữu Thắng cũng khiêm tốn nói trình độ các đội không có nhiều chênh lệch và tôn trọng họ như nhau. Thực tế cho thấy Campuchia đã biết cách trỗi dậy, không dễ cho ai bắt nạt, kiểu như để thua 8, 9-0 như trước nữa. Hai lần Campuchia dẫn trước Malaysia cho thấy điều đó và bởi thiếu kinh nghiệm nên họ mới thua ngược. Với đội tuyển Myanmar thì họ đá sức nhiều, còn Malaysia lại “già rơ” như đội tuyển Việt Nam vậy.

. Ở trận thắng Myanmar 2-1, các học trò Hữu Thắng có hai bộ mặt khác nhau ở mỗi hiệp và trong nhiều thời điểm còn suýt bị dẫn bàn. Vì sao một đội bóng có đẳng cấp và kinh nghiệm hơn như lời HLV Zeiser nhìn nhận lại chông chênh thế?

+ Đội tuyển Việt Nam chưa đẳng cấp đâu! Tôi thấy Thái Lan ở bảng A mới đẳng cấp thật sự. Thầy trò Kiatisak đá với ai cũng biết cách áp đặt đối phương theo ý đồ của mình. Thái Lan đứng ở một chỗ khác, cao hơn so với bảy đội còn lại ở AFF Cup 2016.

Khi Myanmar đấu sức và đá rát vào hiệp 2 thì có lúc đội tuyển Việt Nam thể hiện sự lúng túng. Ảnh: ĐÌNH VIÊN

Cá tính của học trò Hữu Thắng ở trận ra quân thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, dũng mãnh, kiên trì. Dĩ nhiên những điểm yếu của họ cũng bộc lộ rõ, như việc các hậu vệ nhiều lúc còn sơ hở và hàng công bỏ lỡ nhiều cơ hội. Đội tuyển Việt Nam chưa thể hoàn hảo như Thái Lan.

. Tiền vệ Xuân Trường không mạnh về tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự nhưng ai cũng thấy tầm quan trọng của cầu thủ 21 tuổi này? Vấn đề của Xuân Trường là thể lực không đủ cho 90 phút căng thẳng có phải là một bài toán khó cho ban huấn luyện?

+ Đúng là một bài toán khó nhưng không phải nan giải. Xuân Trường đá không dùng nhiều sức mạnh và cần khoảng trống để kiến tạo. Cho nên khi đối phương chơi một bắt một, kiểu “thí chốt” thì Xuân Trường rất khó đá. Vấn đề của ban huấn luyện là tùy vào thời điểm, đối tượng mà sử dụng Xuân Trường sao cho hợp lý nhất. Dĩ nhiên ở một vài trận giao hữu trước giải, đội tuyển Việt Nam cũng từng đá tốt và thắng khi không có Xuân Trường.

. Các tiền đạo đã ghi bàn nhưng ít nhất hai lần họ bỏ lỡ thời cơ ngon ăn. Theo ông, họ nôn nóng, hồi hộp, căng thẳng, hay đuối sức,… như kiểu của hàng thủ suýt để thua vì lỗi vị trí và kèm người?

+ Theo tôi thì thể lực của các tuyển thủ Việt Nam có lên nhưng còn thiếu. Họ chưa đủ sức chơi suốt trận như nhau. Bên cạnh đó, tâm lý của họ còn chưa vững. Khi đội chơi chững lại ở hiệp 2, Myanmar có cơ hội vùng lên thì chúng ta hơi bị loạng choạng. Ngoài ra, đội tuyển còn phải gánh chịu sức ép sân khách, có lúc lạm dụng cầm bóng lâu nên khi đối phương áp sát và thậm chí đá bậy thì lúng túng. Nếu có đủ sức, cầu thủ đá nhỏ một chạm, chịu khó di chuyển nhanh thì đối thủ rất khó bắt bài.

. Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua một đèo và giới chuyên môn lại có góc nhìn Malaysia mới là đối thủ lớn chứ không phải Myanmar?

+ Thực sự Myanmar cũng là một đối thủ lớn và đội tuyển Việt Nam đã vượt qua thì hay rồi. Quá khứ các thời kỳ đội tuyển của mình cũng thắng Myanmar rất chật vật chứ không dễ đâu. Họ chỉ kém hơn về kinh nghiệm, cách phân bổ sức và tranh chấp còn non nớt.

Trận thứ hai thầy trò Hữu Thắng gặp Malaysia sẽ căng thẳng không kém. Mỗi lần đụng độ giữa hai đội có thắng qua thắng lại. Nhớ lần tuyển Việt Nam loại Malaysia ở vòng bảng AFF Cup 2008 thì hai kỳ sau họ loại ta ở bán kết. Ngoài ra, Malaysia còn muốn giải quyết sớm chúng ta nhằm giảm tải sức ép khi chơi với chủ nhà Myanmar ở trận cuối. Vấn đề của đội tuyển Việt Nam trong cả vòng bảng là phải tránh tối đa chấn thương, thẻ phạt mới tính đến đường xa.

. Xin cám ơn ông.

Công Vinh là một đầu tàu mẫu mực

Đánh giá về chuyên môn và tầm ảnh hưởng của thủ quân đội tuyển Việt Nam, ông Mai Đức Chung bộc bạch: “Tôi biết Công Vinh rất chịu khó tập luyện và học hỏi. Mỗi lần ra sân cậu ta luôn có một tinh thần chiến đấu tốt. Công Vinh 31 tuổi, chỉ kém Đình Luật cao nhất đội, thế mà ý chí chiến đấu không chê vào đâu được. Tôi thấy những lần trước Công Vinh có vẻ hụt hơi nhưng lần này thì phong độ rất ổn định. Cách chơi của Vinh phù hợp với đồng đội và biết tỏa sáng đúng lúc, như bàn ấn định 2-1 vào lưới Myanmar. Công Vinh là một đầu tàu mẫu mực, đạt sự tin cậy cao với anh em và biết truyền cảm hứng cho đồng đội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm