HLV Miura, nhân tố bí ẩn

Chưa biết nguyên nhân đích xác nhưng hoàn toàn có thể suy luận tại nước sở tại, ông Miura không được yêu mến bởi lối chơi thận trọng, nặng về phòng ngự cùng tư tưởng không thua và có thể đó cũng là suy nghĩ mà bóng đá Nhật cho rằng ông sẽ phù hợp với bóng đá Việt Nam.

HLV Miura, nhân tố bí ẩn ảnh 1

Chủ tịch VFF luôn ủng hộ và bảo vệ HLV Miura. Ảnh: XUÂN HUY

Thậm chí chuyến dẫn đội B. Bình Dương sang Nhật, HLV Lê Thụy Hải đã tìm hiểu và hỏi thăm rất kỹ về ông Miura thì nhận toàn những thông tin trái chiều nhất, trong đó có việc không ủng hộ HLV này vì xây dựng đội bóng thi đấu nặng về phòng ngự cùng tư tưởng không thua.

Tuy nhiên, những nhà làm bóng đá Nhật vốn không đánh giá cao bóng đá Việt Nam nhưng lại xác định thị trường ở Việt Nam qua kênh bóng đá sẽ tốt cho người Nhật và các công ty Nhật.

Quá trình gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Miura cũng tạo ra hai bộ mặt. Có lúc ông được khen là người thức thời thể hiện rõ qua cách ông áp đặt lối chơi của đội Olympic Việt Nam ở Asiad hay đội tuyển Việt Nam trong trận lượt đi bán kết AFF Cup với Malaysia trên sân của người Mã (thắng 2-1). Sau đó vài ngày thì ông bị chỉ trích nặng về tư duy chiến thuật như 45 phút lượt về cũng với Malaysia tại bán kết AFF Cup. Điều này cũng được lặp lại ở SEA Games cùng với U-23 Việt Nam mà có trận thì chơi như lên đồng, còn có trận thì mình không còn là mình.

Ông Miura qua nhiều giải bỗng trở thành nhân tố bí ẩn vì ông là người khó giải mã nhất trong các đời HLV ngoại. Từ cách chọn cầu thủ, đến cách nhồi thể lực cho các cầu thủ sung mãn mà chấp nhận chấn thương loại bỏ dần những cầu thủ không chịu nổi, sang đến việc ông duy trì thường xuyên những cầu thủ mà ông xem là cầu thủ ruột của mình. Ông chú trọng với lối đá “lực điền” mà bỏ qua yếu tố kỹ thuật vốn là thế mạnh của cầu thủ Việt Nam.

Đến vòng loại World Cup thì một lần nữa ông lại khiến nhiều người càng khó giải mã ông qua cách dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đá với Thái Lan bằng lối chơi bạo lực. Mới đây ông lại cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu với Đài Loan dù đoạt 3 điểm do may mắn nhưng lối chơi thì không chấp nhận được.

Bây giờ thì nhiều người lại quay lại với việc chọn HLV Miura mới giật mình vì việc tuyển chọn mà không qua Hội đồng HLV và cũng chẳng qua sự bàn bạc giữa những thành viên trong Thường trực VFF. Việc này đang cần mổ xẻ thì người chịu trách nhiệm chính là Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn và ông Miura lại lên đường đi Qatar rồi sau đó là đi Thụy Sĩ.

Thế nên chuyện mọi người đang sôi lên vì ông thầy không quan tâm đến thế mạnh và lối chơi đặc thù của bóng đá Việt Nam cuối cùng vẫn là chuyện mọi người bàn cho vui bởi người chịu trách nhiệm thì sẽ bay xa cùng ông Miura.

Nhân tố bí ẩn vì thế mà cứ an nhàn trong sự bí ẩn.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm