HLV Park Hang-seo e ngại Thái Lan

Sau kỳ tích ở vòng chung kết U-23 châu Á và tháng 8 sẽ chơi Asiad 2018, thầy trò Park Hang-seo còn dự đấu trường lớn trong năm là AFF Cup 2018 vào tháng 11. Không phải tự nhiên mà ông Park chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc rằng sân chơi AFF Cup dành cho đội tuyển quốc gia mới là quan trọng nhất. Nó vừa là thước đo chuẩn mực hơn cho sự phát triển của một nền bóng đá lẫn ước vọng 10 năm qua chưa có chiếc cúp thứ hai.

Thông thường ở giải Đông Nam Á, kể cả SEA Games, bóng đá Việt Nam (VN) luôn ngán ngẩm Thái Lan là có thật. Người Thái thống trị môn bóng đá suốt nhiều mùa và gần như mọi sự thành bại của các đội bóng trong khu vực đều chỉ là chướng ngại Thái Lan.

Cho nên việc AFF chọn đội tuyển VN và Thái Lan làm hạt giống của hai bảng đấu AFF Cup vào cuối năm nay khiến nhiều người mừng. Tuy nhiên, điều này không mang lại nhiều ý nghĩa bởi VN muốn vô địch không phải e ngại bất kỳ đối thủ nào cả.

AFF Cup 2018 sẽ là một thách thức lớn với thầy trò HLV Park Hang-seo. Ảnh: XUÂN HUY

Nghiệt nỗi làng bóng VN thường ám ảnh Thái Lan và muốn tránh gặp họ sớm nhưng vẫn không thể vượt qua các đối thủ khác. Như trong hai mùa AFF Cup gần nhất, đội tuyển VN đều rơi vào bảng đấu vòng loại không có Thái Lan lại luôn thất bại ở bán kết trước Malaysia (2014) và Indonesia (2016).

Dễ thấy rằng bóng đá Thái Lan dù dừng chân đấu loại ở vòng chung kết U-23 châu Á như đội trẻ của VN vừa qua nhưng không có nghĩa họ yếu hơn. Ngay cả HLV Park Hang-seo sau trận thắng U-23 Thái Lan 2-1 trên sân khách ở giải giao hữu M-150 Cup trước đó một tháng vẫn đánh giá họ là số một Đông Nam Á.

Đánh giá của HLV Park Hang-seo dựa vào giải đấu thật SEA Games 2017, đội quân U-23 VN thất bại nặng nề trước U-23 Thái Lan 0-3 để rồi bị loại ở vòng bảng làm nội tình VFF ủ dột suốt một thời gian dài. Dễ hiểu sự e ngại của thầy Park trước đối thủ lớn Thái Lan vì tính chất giữa các trận giao hữu với đá thật là khác xa nhau.

Khó đoán tương lai của ông Park và các học trò thuộc đội tuyển quốc gia ở AFF Cup 2018 bởi ông mới chỉ dẫn dắt có một trận vòng loại Asian Cup hòa đội khách Afghanistan không bàn thắng. Vì thế, ông thầy người Hàn Quốc luôn bày tỏ mối bận tâm về phong độ của các cầu thủ trẻ là trụ cột trên tuyển quốc gia sau kỳ tích ban đầu và không muốn bị gọi là ăn may.

Khao khát trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018 của thầy trò Park Hang-seo là cần đối diện với mọi thách thức và vượt qua nó chứ không phải né tránh.

Đổi mới cách thức thi đấu AFF Cup 2018

Giải vô địch Đông Nam Á 2018 diễn ra hơn một tháng, từ ngày 8-11 đến 15-12. Khác với mọi năm chia hai bảng đấu chọn hai đội sân nhà, mùa này mỗi bảng có năm đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, bốc thăm ngẫu nhiên mỗi đội có hai trận sân nhà, hai trận sân khách.

Căn cứ vào thành tích ở hai mùa AFF Cup gần nhất, đội tuyển VN đều lọt vào vòng bán kết nên nghiễm nhiên cùng Thái Lan là hạt giống của mỗi bảng đấu. Bảy đội bóng khác chắc chắn góp mặt là Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar, Lào, Campuchia. Đội thắng trong hai lượt trận play off là cái tên cuối cùng giữa Đông Timor và Brunei diễn ra vào đầu tháng 9. Hai đội nhất, nhì mỗi bảng sẽ chơi các vòng bán kết và chung kết cũng với hai lượt trận đi và về như cũ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm