HLV Park Hang-seo không thể đem quân dự giải… cho vui

Ông Park từng tiết lộ mình học hỏi rất nhiều từ chiến lược gia Gusus Hiddink khi còn làm trợ lý cho ông thầy người Hà Lan giúp tuyển Hàn Quốc đoạt hạng 4 thế giới năm 2002. Khi chia tay nhau, ông Park hỏi thầy có bí quyết gì dẫn đến thành công, ông Hiddink chỉ nói ngắn gọn: “Phải thắng mọi trận đấu!”.

Gần hai năm qua gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Park Hang-seo đã gặt hái rất nhiều thành tích với ngôi á quân U-23 châu Á 2018, vào bán kết Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, vượt qua vòng loại U-23 châu Á 2020. Đấy là chưa kể các giải giao hữu, ông Park đã giúp học trò đoạt hạng ba M-150 Cup 2017, vô địch giải tứ hùng tiền Asiad 2018, hạng ba King’s Cup.

HLV Park Hang-seo luôn suy tính rất kỹ cho từng giải đấu vì thành tích của bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

HLV Park Hang-seo có tỉ lệ chiến thắng với các đội tuyển Việt Nam rất cao. Ông cùng đội tuyển quốc gia tham dự 19 trận đấu ở mọi đấu trường chính thức lẫn giao hữu có đến 10 trận thắng, thua 4 trận và hòa 5 trận. Với các đội tuyển trẻ, ông và học thắng 17 trận, hòa 4 và thua 4 trận.

Chính bởi tài năng, sự mát tay với lứa cầu thủ giỏi của bóng đá Việt Nam đang vào độ chín đã mang về nhiều chiến tích quá khứ cùng trách nhiệm ở thì hiện tại và tương lai. HLV Park Hang-seo bây giờ cho quân đá trận nào cũng nghĩ và tính đến chuyện phải thắng hoặc đem về điều gì đó chứ không phải chỉ ra sân… cho vui như kiểu bầu Đức chơi V-League.

Rất nhiều lần ông thầy người Hàn Quốc bộc bạch tình cảm và sự tri ân của mình với người yêu bóng đá Việt Nam hơn một năm quá đón nhận ông với lòng tin lẫn sự trân quý.

Triết lý bóng đá của ông Park rất đơn giản dạy các học trò là phải thắng trong mọi trận đấu. Ảnh: NGỌC DUNG

Vì thế, ông Park Hang-seo tâm sự mình rất lo lắng rằng nếu chẳng may thành tích của các đội tuyển Việt Nam kém đi, tình yêu của giới hâm mộ đối với ông có thể biến mất. Nó rút ra chính từ lần ông nằm trong ban huấn luyện Hàn Quốc hỗ trợ đội tuyển quê hương vào nhóm đệ tứ anh hào World Cup 2002 và được tung hô như người hùng. Nhưng rồi chỉ một năm sau đó, ông thất bại với đội Olympic Hàn Quốc khi không vào đến chung kết Asiad đã khiến cho tên tuổi nhanh chóng bị lãng quên đi.

Đã trải qua những thăng trầm của nghiệp bóng đá, ông Park nói mình không thể trốn tránh các nhiệm vụ mà ngược lại, ông luôn phải đối mặt với áp lực căng thẳng và một tinh thần trách nhiệm rất lớn. Dĩ nhiên, mưu sự tại thầy Park còn có thành sự hay không là chuyện khác. Ông Park tiết lộ mình sẽ bình thản đón nhận mọi kết quả, miễn sao ông đã nỗ lực hết sức trong nghề nghiệp. 

Cũng có lúc ông Park nhận lời khuyên nên dừng lại với bóng đá Việt Nam khi còn nằm ở đỉnh cao vinh quang. Nhưng rồi ông nghĩ đến trách nhiệm, tình cảm với người yêu bóng đá cùng bản hợp đồng với VFF đến tháng 1-2020 nên không thể từ chối.

Ông thầy người Hàn Quốc luôn nỗ lực hết mình trong mọi hoàn cảnh. Ảnh: NGỌC DUNG

Rất dễ thấy HLV Park Hang-seo sau lần chấp nhận dẫn dắt đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại thứ hai Wold Cup 2022 và đội U-22+2 săn huy chương vàng SEA Games 30 đã rất kỹ lưỡng với những mục tiêu. Ông tính toán thận trọng cho đội trẻ tập trung bảy đợt ngắn và dài hạn trong suốt ba tháng trời cho đến tháng 11-2019.

Ông cũng tin các gương mặt thân quen trên đội tuyển quốc gia chỉ cần 10 ngày rèn luyện là đủ cho trận ra quân vòng loại cúp thế giới làm khách trên đất Thái vào đầu tháng 9.

Đối với thầy Park khi đã nhận các chỉ tiêu và điều kiện đầy đủ, ông luôn đặt niềm tin chiến thắng vào những canh bạc lớn. Người ta thấy ông tận tâm và nhiệt tình cầm tay chỉ việc các học trò mới chập chững lên tuyển. Ông cho gọi rất nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển thử việc và dạy dỗ nhằm bảo đảm không bỏ sót bất cứ một nhân tài nào.

Sau lưng các đội tuyển quốc gia là niêm tin và tình yêu vô bờ bến của người yêu bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG 

Ở mọi trận đấu nóng của các giải vô địch quốc gia, ông và cộng sự đều xuất hiện với cuốn sổ tay ghi chép cẩn trọng. Ông Park không quá quan tâm đến việc tái ký hợp đồng và luôn tránh nhắc về mức lương mà chỉ biết công việc.

Từ nay đến đầu năm sau, HLV Park Hang-seo sẽ trải qua rất nhiều giải đấu lớn gồm vòng loại thứ hai World Cup 2022 với mục tiêu vào tốp 12 đội mạnh nhất để vào vòng loại cuối cùng một suất dự vòng chung kết Asian Cup 2023; phải đoạt ngôi vô địch SEA Games 30 vào cuối năm 2019 tại Philippines; dự vòng chung kết U-23 châu Á với tư cách á quân tại Thái Lan tháng 1-2020.

Giá trị của ông thầy người Hàn Quốc sẽ tăng lên rất nhiều nếu vượt qua những thử thách và mang về thêm chiến tích cho bóng đá Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm