HLV Park Hang-seo từng sợ bị sa thải sau 8 tháng

Ông thầy người Hàn Quốc đang dẫn dắt các đội tuyển quốc gia và dưới 23 tuổi tại Việt Nam đã đạt đến đỉnh cao mà không ai trong những người tiền nhiệm của ông đã làm. 

Mới đây nhất, ông đã dẫn dắt đội tuyển U-22+2 giành huy chương vàng tại SEA Games 30, mang lại cho bóng đá Việt Nam danh hiệu cao nhất đầu tiên sau 60 năm chờ đợi, tính từ chức vô địch SEAP Games 1959. Còn nếu dựa vào cột mốc là ngôi á quân SEA Games 1995 thì đã trải qua 13 kỳ tranh tài, các đội tuyển Việt Nam vào đến chung kết lần thứ 6 mới đăng quang Đông Nam Á.

Ông Park đã thực hiện lời hứa giúp tuyển U-22+2 Việt Nam vô địch SEA Games. Ảnh: ANH PHƯƠNG

HLV Park Hang-seo nhận lời gắn bó với làng bóng Việt Nam vào tháng 10-2017 và vừa ký một bản hợp đồng gia hạn thêm ba năm vào tháng trước. Mục tiêu sắp tới của ông là cố gắng đưa các đội tuyển Việt Nam chơi giải Olympic Tokyo 2020 lần đầu tiên và vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 đầu tiên trong lịch sử.

Kỳ vọng từ người hâm mộ Việt Nam đã được nâng lên sau khi ông Park giúp các học trò đoạt ngôi á quân U-23 châu Á, đội Olympic vào bán kết Asiad 18. Đội  tuyển Việt Nam cũng đoạt danh hiệu AFF Cup 2018 sau 10 năm và lọt đến tứ kết Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, ông Park Hang-seo 60 tuổi cảnh báo rằng việc các đội tuyển đủ điều kiện tham gia hai giải đấu lớn Olympic và vòng loại cuối cùng cúp thế giới sẽ không dễ dàng như người ta tưởng.

Rất đông người yêu bóng đá Việt Nam đã xuống đường ăn mừng sau chiến thắng...

... và ông Park luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Ảnh: ANH PHƯƠNG

“Ở Đông Nam Á, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu của mình ở cả cấp độ U-22 (SEA Games) và đội tuyển quốc gia (AFF Cup). Điều quan trọng đối với chúng tôi là duy trì vị thế của mình” - ông Park cho biết - “Chúng tôi sẽ chơi AFF Cup vào năm tới và một kỳ SEA Games khác sau hai năm. Chúng tôi đang giữ ngôi số 1 ở Đông Nam Á. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi có thể tham gia vào sân chơi lớn của thế giới chỉ trong một vài năm. Chúng tôi cần các kế hoạch dài hạn để tham gia Thế vận hội và World Cup. Tôi không nghĩ nó sẽ dễ dàng”.

Vào tháng 1-2020, đội tuyển trẻ Việt Nam sẽ thi đấu tại vòng chung kết U-23 châu Á tại Thái Lan và cũng là vòng đấu loại cho Olympic Tokyo 2020. Ba đội đứng đầu sẽ đoạt vé đến Nhật Bản. Thầy trò ông Park sẽ đối đầu với CHDCND Triều Tiên, Jordan và UAE nhất ở bảng D với hai đội nhất, nhì bảng sẽ vào tứ kết.

Còn ở cấp độ tuyển quốc gia, Việt Nam đang chơi vòng loại thứ hai Wolrd Cup 2022 khu vực châu Á. Thầy trò ông Park đang xếp nhất bảng G với thành tích bất bại, trong đó có ba chiến thắng và hai trận hòa trước Malaysia, Thái Lan, UAE và Indonesia. Đội tuyển Việt Nam còn chơi ba trận nữa và nếu giữ vững ngôi đầu bảng sẽ cùng bảy đội đứng đầu khác với bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé chơi vòng loại cuối cùng.

Sau giải SEA Games 30, thầy trò ông Park tiếp tục tham dự vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ông Park chia sẻ thêm: “Tại giải đấu U-23 châu Á, chúng tôi đặt mục tiêu ban đầu là vượt qua vòng bảng để chơi giai đoạn loại trực tiếp. Với vòng loại thứ hai World Cup 2022, chúng tôi sẽ đến Malaysia cho trận đấu thứ sáu vào tháng 3 năm sau. Nếu chúng tôi giành chiến thắng, tôi nghĩ Việt Nam sẽ thuận lợi hơn để lọt vào vòng đấu tiếp theo”.

HLV Park Hang-seo cho biết khi mới đến Việt Nam, ông biết các HLV nước ngoài chỉ kéo dài thời gian gắn bó trung bình khoảng tám tháng và mục tiêu của ông là tồn tại chỉ trong một năm. “Tôi không thể làm bất cứ điều gì nếu không có sự giúp đỡ của các trợ lý, các thành viên của đội tuyển và cầu thủ. Họ đều rất tuyệt vời” - ông Park bật mí - “Tôi đã nhận được sự tin tưởng của người dân Việt Nam và điều này có tính chất quyết định về việc tôi tiếp tục ký bản hợp đồng gia hạn mới”.

Trong tất cả chiến công đã đạt, ông Park tiết lộ ông tự hào nhất là giành chiến thắng tại SEA Games và AFF Cup bởi cả hai danh hiệu này cho bóng đá Việt Nam đều rất lâu mới có.

Ông thầy người Hàn Quốc khát khao đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao mới. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ông Park từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink của đội tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002. Khi được hỏi liệu việc trở lại đội tuyển quốc gia Hàn Quốc có nằm trong kế hoạch của mình không, ông Park nói: “Tôi nghĩ thời của tôi đã trôi qua. Ở Hàn Quốc, có rất nhiều HLV trẻ hơn và có khả năng hơn tôi.

Tôi không có mong muốn hoặc có ý định đảm nhận công việc tại làng bóng Hàn Quốc. Và hiện tại tôi không thể đi bất cứ đâu do tôi vừa mới tái ký hợp đồng với bóng đá Việt Nam. Tôi xin cảm ơn người hâm mộ ở quê hương vì sự ủng hộ của họ.

Bây giờ tôi đang cố gắng huấn luyện các cầu thủ Việt Nam với tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Tôi rất biết ơn sự tiếp tục ủng hộ từ những người hâm mộ bóng đá ở quê hương Hàn Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm