Học trò thầy Park đã hay lại còn trẻ

Trong một cuộc chơi lớn ở riêng vùng Đông Nam Á dài dằng dặc còn hơn cả World Cup, sức trẻ của cầu thủ là một ưu thế lớn của đội tuyển Việt Nam. Để vào đến hai trận chung kết chỉ chơi tổng cộng có tám trận nhưng thời gian luyện tập thích nghi sân khách và quãng đường di chuyển dài rất mệt mỏi.

Chính ông Park Hang-seo đã thừa nhận sức trẻ giúp các học trò ông có một thể trạng ổn định hơn nhiều các đối thủ. Ở đấu trường AFF Cup 2018, ông Park có đến 15/23 cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống và cái hay là không ai cho thấy mình là người thừa cả.

Cần biết đội tuyển Việt Nam có tuổi bình quân trẻ thứ ba tại AFF Cup 2018 (23,69 tuổi) chỉ sau hai đội non nớt như những kẻ lót đường đáng yêu Đông Timor (20,56 tuổi) và Lào (21,34 tuổi). Điều đáng nói là các học trò ông Park gây nhiều ấn tượng nhất với chuỗi sáu trận bất bại (thắng năm, hòa một) và từng thắng đối thủ dày dạn như Malaysia có tuổi bình quân 25,17.

Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo có quyền tự hào về một đội hình rất trẻ đủ sức làm trụ cột cho đội tuyển quốc gia không chỉ ở hiện tại mà còn nhiều năm nữa.

Đội tuyển Việt Nam trẻ nhất trong bốn đội vào bán kết và được truyền thông châu Á đánh giá là đội nhiều tiềm năng nhất. Ảnh: NGỌC DUNG

Chẳng hạn, Phan Văn Đức chỉ mới 21 tuổi và chỉ khi về với thầy Park mới tỏa sáng từ các giải trẻ châu Á, hay có chân trong đội Olympic và bây giờ khoác áo tuyển quốc gia rất vừa vặn. Tiểu tướng gốc Nghệ An chơi ngày càng hay ở AFF Cup khiến ông Park yên tâm lớn giữ chân đội trưởng Văn Quyết chờ thời.

Hay như tiền vệ Nguyễn Quang Hải cũng 21 tuổi, từ thân phận dự bị cho Thành Lương ở đội Hà Nội bỗng dưng phát lộ khả năng đá tiền vệ trung tâm và rất lợi hại khi chơi dạt biên với những pha tỉa tót bóng sắc sảo lẫn kỹ năng săn bàn nhanh như chớp.

Tương tự, trung vệ Trần Đình Trọng 21 tuổi, nhỏ hơn Đỗ Duy Mạnh một tuổi đã chơi không thiếu phút nào và cùng với Quế Ngọc Hải cũng chỉ mới 25 tuổi tạo thành một pháo đài kiên cố. Cả ba trung vệ này phối hợp với thủ môn Đặng Văn Lâm 25 tuổi là hàng thủ vững chắc nhất có vai trò quan trọng giúp đội tuyển Việt Nam vào đến chung kết.

Đấy là chưa kịp kể đến sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức khỏe càn lướt của lão tướng Trọng Hoàng 29 tuổi ở biên phải với sự năng động của Văn Hậu 19 tuổi chơi biên trái tạo ra vành đai phòng ngự thép lẫn khả năng tấn công linh hoạt.

Ông Park cũng không lo ngại ở tuyến giữa, mỗi khi Xuân Trường chập chờn liền có Đức Huy 23 tuổi đá cặp với đàn anh Hùng Dũng 25 tuổi cùng CLB nên hiểu ý nhau hơn. Phía trên, Công Phượng cũng chỉ mới 23 tuổi dẫu ra sân từ đầu hay trên ghế dự bị đều nguy hiểm. Chưa tính Văn Toàn 22 tuổi hoặc các tiền đạo đàn em Tiến Linh và Hà Đức Chinh cùng 21 tuổi luôn là những con tính bất ngờ của thầy Park sau chân sút già nhất Anh Đức 33 tuổi.

“Sức mạnh lớn nhất của chúng tôi trong giải đấu này là dựa vào rất nhiều cầu thủ trẻ” - ông Park bật mí. “Điều đó có nghĩa là họ rất sung sức”. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc vẫn có chút băn khoăn về việc thiếu kinh nghiệm của học trò: “Họ có thể thiếu kinh nghiệm nhưng tôi đã nói rất nhiều về điều này trong các cuộc họp. Chúng tôi sẽ tìm cách giúp họ chơi hay hơn nữa ở hai trận chung kết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm