Học viện Nutifood và cách dạy cầu thủ từ thuở còn thơ

Khi nhiều người nghĩ U-17 Học viện Nutifood JMG sẽ chơi bóng thân thiện với SL Nghệ An để tránh đội nhì bảng A anh em HA Gia Lai JMG ở bán kết thì họ vẫn đá cống hiến, không khoan nhượng.

Trái với sự toan tính thường thấy ở các cuộc chơi bóng đá, thầy trò ông Giôm luôn tự vắt sức mình trong mọi trận đấu. Sự tôn trọng mình, tôn trọng đối thủ và khán giả thể hiện ngay từ đầu vòng chung kết U-17 quốc gia, cầu thủ Học viện Nutifood đều dốc sức thắng Phú Yên 7-0 và ngược dòng qua mặt Sài Gòn 2-1.

U-17 SL Nghệ An nhì bảng B sau khi để thua Học viện Nutifood 2-4 ở lượt đấu cuối. Ảnh: AN.

Một ngày trước trận đấu cuối vòng bảng B, ông Giôm có thể tung đội hình hai ra chủ động chọn cửa thua U-7 SL Nghệ An để tránh khỏi cảnh huynh đệ tương tàn ở bán kết nhưng họ không làm thế.

Thầy trò ở Học viện Nutifood ra sân đá trận nào cũng với tư tưởng như chơi trận chung kết. Có lẽ điều đó giúp các cầu thủ trẻ tập trung và gắng sức hơn. Họ sớm dẫn SL Nghệ An ba bàn ngay trong hiệp một do công Khánh Duy mở điểm và cú đúp của Hoàng Minh.

Cuộc chơi ngã ngũ khi Quốc Việt đào sâu cách biệt 4-0 vào đầu hiệp hai, trước khi để đối phương gỡ gạc 2-4 và Học viện Nutifood chấp nhận vào trận một mất một còn với đồng nghiệp HA Gia Lai ở bán kết chiều 25-9.

Cầu thủ Học viện HA Gia Lai sẽ đối đầu với đồng nghiệp Nutifood ở bán kết. Ảnh: AN. 

Sự hết mình và fair play của bóng đá trẻ là điều cần thiết cho tương lai các em nhờ cách dạy cầu thủ ngay từ thuở còn thơ với sự trong trẻo, đá hay, đá đẹp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lần đầu tiên trình làng lứa cầu thủ mới tại giải U-17 toàn quốc, Học viện Nutifood gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên môn không chỉ về trình độ kỹ thuật cá nhân lấn lướt đồng nghiệp mà còn về lối ứng xử trong sáng, sòng phẳng trên sân cỏ.

Từ thầy Franck Durix uốn nắn cho các em suốt ba năm chơi bóng đá bằng đôi chân trần cho đến sự hoàn chỉnh dần về kỹ, chiến thuật dưới tay HLV Guillaume Graechen, cầu thủ trẻ Nutifood trong lần đầu ra mắt giải U-17 quốc gia đã gây nhiều thiện cảm cho giới hâm mộ. Không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào trong cuộc chơi của họ. Chính nhờ sự thảnh thơi của cái đầu càng giúp lối chơi và đôi chân của học trò ông Giôm thanh thoát hơn.

Cũng cần biết Học viện JMG sau nhiều năm từng trải đã thay đổi nhiều về cách huấn luyện, rõ nhất là sớm cho cầu thủ trẻ va chạm với các giải đấu có chất lượng để hoàn thiện mình. Thành tích không phải là vấn đề chính của U-17 Nutifood ở lứa tuổi chúm chím của sự nghiệp với mặt trái của nó rất dễ sinh ra thói tự mãn. Quan trọng là cầu thủ có nhiều trải nghiệm hơn để tích lũy cho hành trang vào đời trong tương lai.

Học viện Nutifood gây ấn tượng ở lần đầu ra mắt vòng chung kết U-17 quốc gia. Ảnh: AN.

Thật ngẫu nhiên cuộc chơi ở bán kết là một sự chọn lọc khắt khe bốn gương mặt vào loạt đấu knock out đều thuộc về các lò đào tạo bài bản gồm SL Nghệ An, PVF, HA Gia Lai và Nutifood.

Nếu như thầy trò ông Giôm sẽ đối đầu khó khăn với HA Gia Lai có cách dạy bóng đá tương đồng thì PVF của một lò tư nhân mới nổi khác đụng độ SL Nghệ An có truyền thống sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi theo kiểu con nhà nghèo học giỏi.

Một tin rất vui cho các cầu thủ trẻ ở giải U-17 toàn quốc là HLV Troussier đang dẫn dắt đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ sàng lọc ra khoảng 60 cầu thủ tốt nhất kế thừa các đàn anh, tập trung chủ yếu vào bốn đội bóng vào bán kết. “Phù thủy trắng” người Pháp còn tiết lộ thành phần này là chủ lực đá các giải lớn quốc tế trong năm 2021 và 2022, trước khi trở thành lực lượng chính của đội tuyển U-19 quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.