Hối hả đại chiến Thái Lan - Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam có bốn ngày tập thích nghi sân bãi và thời tiết ở Thái Lan cho trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào ngày 5-9 trên sân Trường ĐH Thammasat cách thủ đô Bangkok 40 km. Thầy Park tiết lộ khó khăn của đội tuyển là một số cầu thủ Hà Nội do phải chơi AFC Cup 2019 lại trục trặc chuyến bay từ Turkmenistan đã lên tuyển muộn.

Bên cạnh đó, ông thầy người Hàn Quốc buộc phải đăng ký danh sách 24 tuyển thủ, hơn một người so với quy định nhằm phòng ngừa thay thế các trường hợp chưa kịp hồi phục chấn thương. Đã thế, tiền đạo Công Phượng mãi đến ngày 2-9 mới đáp chuyến bay từ Bỉ đến Thái Lan. Nghiệt ngã hơn là hậu vệ Đoàn Văn Hậu sau khi kiểm tra y tế tại Hà Lan ngày 2-9 để ký hợp đồng với CLB SC Heerenveen phải có mặt 24 giờ sau đó nhưng không biết có kịp.

HLV Park Hang-seo dù chỉ sử dụng 14 cầu thủ cho trận ra quân trên đất Thái nhưng rất mong muốn tất cả đều phải sẵn sàng. Ông thừa hiểu sự thành bại của cuộc quyết chiến này có ý nghĩa rất quan trọng về chuyên môn lẫn tinh thần cầu thủ cho chặng đường sau đó với những đối thủ Indonesia, Malaysia, UAE. Thầy Park hứa hẹn sẽ không để người yêu bóng đá Việt Nam thất vọng nhưng vẫn không giấu hết nỗi lo khi quân lực chưa hoàn chỉnh.

Đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gặt hái kết quả tốt nhất trên đất Thái. Ảnh: NGỌC DUNG

Tương tự, tân HLV Akira Nishino cũng hồi hộp vì những cầu thủ giỏi nhất của bóng đá Thái Lan đang chơi bóng ở Nhật Bản và thủ môn Kawin hành nghề tại Bỉ lên tuyển muộn. Thậm chí ông Nishino gặp bất lợi hơn đồng nghiệp Park vì chỉ mới có hai tháng làm quen bóng đá Thái và 10 ngày gần gũi với học trò. Ông thầy Nhật không giấu ý định xây dựng cách chơi cho tuyển Thái dựa vào nòng cốt là các cầu thủ từ nước ngoài trở về nhưng chỉ có bốn ngày gặp mặt sẽ khó lòng giúp cỗ máy vận hành trơn tru.

HLV Nishino thừa nhận áp lực và căng thẳng khi bị đặt vào thế không thể thua; hoặc nếu có hòa vẫn là không thành công vì tâm trạng nôn nóng đòi lại vị thế số một Đông Nam Á vừa rơi vào tay bóng đá Việt Nam khi đăng quang AFF Cup 2018.

Sức ép còn nặng nề hơn cho thầy trò Nishino ở chỗ cách đây bốn năm, đội tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisak từng vượt qua vòng loại này để vào đến giai đoạn cuối cùng. Vì thế, người Thái không thể chấp nhận làng bóng của họ giật lùi nữa, sau nhiều đấu trường quốc tế hơn một năm qua đều có thành tích về sau Việt Nam, cả trên bảng xếp hạng FIFA.

Mấy ngày qua, ông Nishino đóng cửa đội tuyển tập luyện để mong đòi lại những gì đã mất trong bối cảnh vừa chạy vừa xếp hàng. Bốn năm trước, tuyển Thái từng hai lần qua mặt Việt Nam cũng ở giải này nhưng cuộc tái đấu sẽ khác vì ông Park có thừa kinh nghiệm sau ba lần đánh bại người Thái.

HLV Nishino loại 10 cầu thủ, ông Park gạch tên ba

Sau vài ngày huấn luyện, HLV Nishino đã phải chia tay 10 cầu thủ và chính thức chốt lại 23 người mà ông cho là tốt nhất. Đáng chú ý, ông thầy Nhật chỉ chọn mỗi tiền đạo đúng nghĩa là gương mặt trẻ Supachai Jaided, không có các chân sút kỳ cựu. Ngược lại, ông Park giữ nguyên năm tiền đạo và chỉ phải gạch tên ba tân binh gồm hậu vệ Lâm Anh Quang, Đỗ Thanh Thịnh và tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức. Thầy Park sẽ chốt danh sách cuối cùng 23 cầu thủ ngay tại cuộc họp kỹ thuật, một ngày trước trận đấu gặp đội tuyển Thái Lan. Hai cái tên bị loại ở đội tuyển quốc gia là Thanh Thịnh và Hoàng Đức sẽ tăng cường cho đội U-22 Việt Nam thi đấu giao hữu trên sân khách U-22 Trung Quốc ngày 8-9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm