IFAB duyệt bốn trường hợp trọng tài tham khảo VAR

Theo đó, VAR chỉ dùng để trọng tài được quyền tham khảo ở bốn tình huống cụ thể có thể làm thay đổi cục diện trận đấu: 1. Tình huống dẫn đến bàn thắng (ngay sau bàn thắng); 2. Quyết định phạt đền; 3. Tình huống dẫn đến thẻ đỏ; 4. Xác định cầu thủ có phạm lỗi hay không.

VAR đã áp dụng ở nhiều nước châu Âu như Serie A, Bundesliga, Super League của Bồ Đào Nha và FA Cup của Anh nhưng chưa phân định bốn trường hợp nêu trên. Ở các giải này, VAR không quy định các tình huống cụ thể nên việc áp dụng có vẻ rối, thậm chí có phần lỗi ở phần người điều hành và cả nhà sản xuất (tạo đồ họa).

Trọng tài tham khảo VAR. Ảnh: AFP

Vì thế, cuộc họp của IFAB đã quyết định bằng văn bản về VAR áp dụng tại World Cup 2018 và sau đó dùng cho những giải vô địch quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, Chủ tịch UEFA Ceferin cho biết giải Champions League mùa tới vẫn chưa dùng VAR mà vẫn tiếp tục sử dụng hai trợ lý gần cầu môn.

Tại cuộc họp trên, IFAB đưa ra những dẫn chứng “bàn tay Chúa” của Maradona ghi vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1986. Giả định thủ môn Peter Shilton của Anh phản ứng thì VAR sẽ đưa ra tham khảo và bàn thắng đó phải bị từ chối, còn Maradona bị thẻ phạt. Hay trường hợp Lampard (Anh) ghi vào lưới tuyển Đức tại World Cup 2010 nhưng trọng tài Larrionda của Uruguay quyết từ chối khi bóng đã trong vạch vôi cầu môn cả nửa mét. Trận đó Anh thua Đức 1-4 và bị loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm