‘Kẻ ăn thịt người’ đoạt cú ăn 3 tại Tour de France

Ở chặng 19, Tadej Pogacar được tay đua vĩ đại nhất môn đua xe đạp - 77 tuổi, Eddy Merckx gọi anh là “Kẻ ăn thịt người” vì cơn đói không ngừng. “Đúng vậy, có lẽ anh ta là Kẻ ăn thịt người mới,” Merckx phát biểu tại vạch đích.

Tay đau 22 tuổi lần thứ hai liên tiếp đăng quang Tour de France. ẢNH: REUTERS

Với tay đua bốn lần đăng quang giải đấu Christ Froome thì coi Pogacar là Đối thủ yêu thích, Froome nhấn mạnh: “Anh ấy không chậm đi một chút nào”.

Ngoài chiếc xe đạp, Pogacar là một thanh niên 22 tuổi hay cười, lịch thiệp và ăn nói hệt như nhân vật hoạt hình Tintin nhưng lại “biến hình” thành một cỗ máy chiến thắng đầy mê hoặc khi ngồi trên lưng ngựa sắt.

Với ba chiến thắng chặng đường đèo khốc liệt nhất Tour de France 2021, Pogacar không còn sợ hãi trong việc bảo vệ chức vô địch đồng thời thổi bay Sky-Ineos – đội đua đối thủ nhiều năm làm mưa làm gió khi đoạt bảy danh hiệu suốt tám năm.

Pogacar hiện được xem là không có đối thủ trên các cung đường đèo khắc nghiệt nhất thế giớiẢNH: GETTY

Không phải tự nhiên, đội đua Emirates (UAE) khiến Pogacar trở thành một trong những tay đua xe đạp được trả lương cao nhất thế giới với mức lương 5 triệu euro/ năm, sánh ngang với các siêu sao Peter Sagan và Chris Froome.

Sau nhiều chặng thắng tại ba Grand Tour gồm Vuelta a Espana 2019 và hai lần vô địch Tour de France, giá trị của Pogacar rõ ràng tăng cao cùng ý chí, khả năng tung ra các đòn tấn công tàn nhẫn... hạ gục mọi đối thủ. Nói tóm lại, tay đua người Slovakia sở hữu “bản năng sát thủ” quý giá khiến anh ta trở nên nguy hiểm một khi ngồi trên yên xe.

Pogacar được sinh ra trong một gia đình có bốn anh em, sống tại một thị trấn nhỏ cách Ljubljana (thủ đô Solavakia) 20 km, mẹ là giáo viên dạy tiếng Pháp và cha là nhà thiết kế công nghiệp.

Ngoài chiếc áo vàng danh giá, Pogacar còn giành luôn áo trắng xuất sắc (dành cho tay đua trẻ dưới 25 tuổi) và áo chấm đỏ dành cho Vua leo núi. Áo xanh dành cho tay đua có nước rút xuất sắc nhất thuộc về Mark Cavendish.

Cán đích thứ 3 ở chặng cuối, lão tướng Cavendish chưa thiết lập kỷ lục mới dành cho tay đua giành nhiều chặng thắng nhất. ẢNH: GETTY

Anh trai của nhà vô địch Tour de France - Tilan bắt đầu khai phá và đưa cậu bé đến với đua xe đạp năm 9 tuổi. Pogacar bắt đầu bằng một chiếc xe đạp quá lớn so với mình, từ đó phát triển các kỹ năng xử lý thăng bằng trong khi những đứa trẻ khác không làm được.

Thời trẻ, Pogacar xem anh em nhà Schleck Andy và Frank đến từ Luxembourg là thần tượng. Cậu bé cổ vũ cho Andy tại Tour de France 2010, khi Schleck cán đích thứ hai nhưng sau đó được tuyên bố là người chiến thắng khi Alberto Contador nhận án phạt cấm thi đấu.

"Kẻ ăn thịt người" Pogacar băng qua Khải Hoàn Môn hoàn thàng chặng đua cuối. Ảnh: AFP

Áo vàng Pogacar cùng đồng đội UAE Emirates ăn mừng cú ăn 3 lịch sử tại Tour de France 2021. Ảnh: TDF

Đáp trả những hoài nghi liệu anh có sử dụng doping hay không, Pogacar thẳng thắn: “Tôi tin rằng tôi đến từ một gia đình tốt, và họ đã nuôi dạy tôi trở thành một cậu bé tốt. Tôi đảm bảo với bạn, tôi không đi đường tắt trong cuộc đời mình”.

Cơn đói và tốc độ đó dường như không có giới hạn, khi anh ấy dự định bay đến Olympic Tokyo vào hôm nay (19-7) để tham dự hai nội dung đua đường trường và cá nhân tính giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm