Kết quả bốc thăm AFF Cup 2014: Thoát bảng tử thần!

Chiều 5-8, lễ bốc thăm AFF Cup 2014 diễn ra tại Hà Nội, nhiều quan chức của LĐBĐ Việt Nam (VFF) mừng ra mặt khi đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng A cùng với Philippines và Indonesia. Bảng đấu được xem là dễ hơn rất nhiều so với bảng B quy tụ ba nhà cựu vô địch gồm Singapore (bốn lần), Thái Lan (ba lần) và Malaysia (một lần).

Việc thoát bảng tử thần sẽ tạo cơ hội vào bán kết cho đội tuyển Việt Nam nhiều hơn nếu phải rơi vào bảng đấu có nhiều đối thủ kỵ rơ như Thái Lan, Malaysia… Tuy nhiên, Indonesia và Philippines dù chưa một lần vô địch nhưng lại luôn là thách thức cho đội tuyển Việt Nam. Lịch sử cho thấy cả hai đội này từng thắng tuyển Việt Nam ngay tại Mỹ Đình: Indonseia thắng 3-0 năm 2004 loại chủ nhà Việt Nam ngay từ vòng bảng; Philippines từng hạ thầy trò HLV Calisto 2-0 năm 2010 nhưng may là lần đấy chúng ta không bị trả giá ở vòng bảng nhờ trận cuối vượt qua được Singapore.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tham gia lễ bốc thăm. Ảnh: QUANG THẮNG

Ngay cả những cựu tuyển thủ thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam như Trần Minh Chiến, Trần Công Minh hay Lê Huỳnh Đức đều cho rằng gặp Indonesia là thách thức lớn của đội tuyển Việt Nam bởi họ khỏe, kỹ thuật tốt và sức bền lẫn tốc độ thường lấn lướt hơn các cầu thủ Việt Nam. Trong khi đó với đội tuyển Philippines thì kể từ khi quốc gia này chăm chút hơn đến bóng đá và chú trọng vào nguồn cầu thủ lai châu Âu, lai Mỹ đang chơi bóng ở khắp thế giới thì Philippines đã trở nên một thế lực thực sự.

Nên nhớ là từ AFF Cup 2008 đến nay đội tuyển Việt Nam vẫn chưa một lần đánh bại Philippines với hai lần gặp nhau đều thua (thua 0-2 ở vòng bảng AFF Cup 2010 và thua 0-1 ở vòng bảng AFF Cup 2012 rồi bị loại).

Nếu HLV Indonesia hiện tại là ông Alfred Riedl từng là cựu HLV Việt Nam và có nhiều gắn bó với Việt Nam thì HLV trưởng đội Philippines từng là cựu đội trưởng đội tuyển Mỹ với ba lần tham dự vòng chung kết World Cup - Thomas Dooley. Thành tích đáng kể của Philippines trong thời gian gần đây nhất là vào đến trận chung kết AFC Challenge Cup và chỉ chịu thua Palestines 0-1.

Riêng với đội tuyển Indonesia thì cũng đang có sự chuẩn bị tốt dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl với nhiều trận giao hữu ở châu Âu gặp các đối thủ như AS Roma, Juventus và sắp tới đây là các CLB của Hà Lan, Anh và Ý…

Thoát bảng tử thần nhưng rõ ràng là đội tuyển Việt Nam cần phải thận trọng trước những đối thủ tưởng là nhẹ nhưng lại “xương” bởi những lần chạm trán đã để lại những vết tì khó phai đáng lưu tâm.

Tháng 10 sẽ diễn ra vòng sơ loại thi đấu vòng tròn giữa năm đội, Lào, Myanmar, Campuchia, Đông Timor và Campuchia tại Vientiane (Lào) chọn đội nhất nhóm vào bảng B và đội nhì nhóm vào bảng A.

TẤN PHƯỚC

+ HLV trưởng đội Việt Nam TOSHIYA MIURA:

Tôi rất hứng thú khi cầm quân tuyển Việt Nam tham dự giải đấu này. Tôi chưa hiểu nhiều về các đội Đông Nam Á nên không thể đưa ra bình luận gì về bảng đấu song nó sẽ rất thách thức. Sau một thời gian làm quen tuyển Việt Nam, tôi nhận ra cầu thủ có tố chất kỹ thuật tốt nên tôi sẽ có vài thay đổi trong cách huấn luyện. Nhưng triết lý vẫn là chơi nhanh, kỹ thuật, cầm bóng nhiều và sút cầu môn nhiều.

+ Tiền đạo LÊ CÔNG VINH:

Bảng A chỉ nhẹ trên lý thuyết nhưng thực tế là “tử thần” vì những năm gần đây Philippines rất mạnh với dàn cầu thủ tập trung về từ châu Âu, họ rất cao to, chơi bóng nhanh, dài. Indonesia của thầy Riedl là một tập thể mạnh. Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ cố gắng giải quyết từng trận một và trận nào cũng nỗ lực hết mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm