Khác biệt giữa thủ tục và tiến trình chọn thầy ngoại

Khi ấy Thái Lan không vội đối phó dư luận mà tiếp cận từng hồ sơ, cùng phỏng vấn về đề án mà các chiến lược gia này đưa ra. Cuối cùng họ “kết” nhất là chiến lược gia Serbia Milovan Rajevac sau khi Hội đồng HLV quốc gia tiếp cận cùng Giám đốc kỹ thuật Laohakul. Ông này nổi tiếng với thành tích của các đội châu Phi và nhất là đưa Ghana vào tứ kết World Cup 2010. Cùng với đó là “giá lương” rẻ nhất trong số các ứng viên nhưng quan trọng là Rajevac đã thuyết phục được giới chuyên môn, Hội đồng HLV Thái Lan cùng Giám đốc kỹ thuật Laohakul.

Êkíp HLV người Serbia trong đó HLV trưởng Rajevac (giữa) được thẩm định rất kỹ và qua nhiều tiến trình. Ảnh: TV5

Khi hai bên đã có “tín hiệu đèn xanh” với nhau, LĐBĐ Thái Lan mời ông đến Thái xem Thai-League và băng hình các trận tuyển Thái Lan thời Kiatisak. HLV Rajevac đưa ra những nhận xét sát sườn và “đánh đúng” vào điểm yếu của bóng đá Thái Lan nói chung và tuyển Thái nói riêng. Đó là bóng đá Thái từ CLB đến tuyển thích chơi cống hiến tấn công nhưng không biết phòng ngự. Và đó là “miếng mồi ngon” cho các đội mạnh châu Á.

Trong một thời gian ngắn bắt tay vào công việc, ông đã xoay chuyển cực kỳ hiệu quả và mang lại một bộ mặt khác. Đó là cân bằng cách chơi cống hiến của tuyển Thái Lan và cách chơi phòng ngự. Ngoài vài trận giao hữu, ông dẫn quân đá ba trận thủ tục vòng loại World Cup còn lại. Là những trận thủ tục với tuyển Thái Lan nhưng cực kỳ quan trọng với các đối thủ của Thái Lan vì UAE, Iraq, Úc đang khát điểm rất mạnh để đoạt vé dự World Cup. Kết quả Thái Lan thua Iraq 1-2 trong thế ngang ngửa, thua Úc 1-2 (tại Úc) trong thế Úc cần thắng đậm để đoạt vé chính thức đến Nga (cuối cùng Úc đi play off) và hòa UAE 1-1.

Thời Kiatisak Thái thua quá đậm, thời Rajevac điều đó đã được cải thiện dưới sự giám sát của cả một
hội đồng.

Trong khi đó, với bóng đá Việt Nam thì việc thuê HLV lại rất đơn giản. Nhận hồ sơ, một nhóm lãnh đạo bay sang và thế là gút rất nhanh.

Lương HLV Rajevac chẳng hơn lương Park Hang-seo

Báo Bangkok Post cho biết mỗi tháng LĐBĐ Thái Lan trả cho êkíp HLV người Serbia gồm HLV trưởng Rajevac, trợ lý chuyên môn, trợ lý thể lực và trợ lý thủ môn một gói 1,5 triệu baht, tương đương 1,028 tỉ đồng Việt Nam). Con số trên cho một êkíp rõ ràng không nhiều nếu so với một mình ông Park Hang-seo nhận của VFF là từ 400 đến 500 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm