Khi bầu Đức đi đường thẳng

2003, trong lần đầu chơi V-League, HA Gia Lai nổi đình nổi đám với lực lượng hùng hậu được bầu Đức săn lùng mua từ nhiều nơi về. Ngoài các tuyển thủ Thái Lan như Kiatisak, Chukiat…, ông còn kéo hàng loạt những hảo thủ từ lò SL Nghệ An và các CLB khác về.

Với sức mạnh đồng tiền của một trong hai ông bầu là doanh nghiệp đổ tiền làm bóng đá theo cơ chế mới, HA Gia Lai lúc đó là “bãi đáp” mà nhiều cầu thủ ao ước. Bằng chứng là không phải ngẫu nhiên mà Kiatisak nổi đình nổi đám ở Thái Lan lại xem Pleiku là quê hương thứ hai của mình và khi có mặt ở những sự kiện lớn vẫn ôm guitar hát “Em đẹp lắm Pleiku ơi…”. Hay những tuyển thủ như Hữu Đang, Văn Sĩ Hùng, Mạnh Dũng, Quang Trải, Quốc Vượng, Việt Thắng… dễ dàng từ bỏ chốn thành thị để lên phố núi đầu quân cho bầu Đức.

Hồi đấy, các giám sát và các trọng tài cũng rất thích được phân công làm ở Pleiku bởi “cái tình” của một ông bầu mới và đội bóng mới lên hạng dám đặt mục tiêu đánh bại tất cả đàn anh ở V-League để vô địch.

HA Gia Lai vất vả và đơn độc trong từng trận đấu. Ảnh: HOÀNG - HUY

12 năm sau lần đầu vô địch V-League của HA Gia Lai thì bầu Đức lại đầu tư đội bóng theo hướng khác. Ông mắng những cầu thủ được ông cưu mang nhưng mê tiền về đội khác là “mất dạy”. Ông cũng không mặn mà với những bản hợp đồng đắt tiền về phố núi sau khi đưa ra quan điểm rất chuyên nghiệp là phải đào tạo cầu thủ trẻ để đổi máu những thế hệ mà HA Gia Lai nổi đình nổi đám nhờ sức mạnh đồng tiền.

12 năm sau bầu Đức đã thay đổi rất nhiều sau khi ông đổ rất nhiều tiền vào đầu tư đám trẻ học viện. Ông nhận ra cả nước yêu thích lứa U-19 là do đá đẹp, đá thật và ra sân là chơi bóng, là say với tấn công. Từ đó, cộng với cái ghế phó chủ tịch VFF, ông muốn dùng chính lớp trẻ đấy để tạo cú hích và làm nên sự tươi trẻ cho bóng đá Việt Nam. Lập tức ông đưa đám cầu thủ trẻ đấy lên chơi V-League và sẵn sàng thanh lý hơn 20 cầu thủ ở đội HA Gia Lai cũ.

Bầu Đức đã quyết định đi đường thẳng từ quan điểm chơi bóng đến việc thách thức cả làng bóng (13 đội còn lại) vốn quen tồn tại và sống mòn trong môi trường V-League khi cần vẫn phải đá trên bàn để tồn tại. Thậm chí là thông lệ “phong bì” mà mới đây một lãnh đạo CLB thẳng thắn thừa nhận vẫn còn tồn tại thói quen phong bì cho trọng tài.

Khi lên ghế phó chủ tịch và khi quyết cho đám trẻ “Các cháu cứ đá đẹp đi xuống hạng bác cũng chịu!” thì bầu Đức đã chấp nhận gạt bỏ hết những trò “đi với ma mặc áo giấy” mà “cả làng” đều quen.

Và HA Gia Lai đang nai lưng để trụ hạng mà nếu thực hiện được thì chắc chắn đó là một mùa giải lịch sử khi bầu Đức quyết định đi đường thẳng.

Ai cản nổi B. Bình Dương vô địch?

Với một đội hình khuyết đến bảy vị trí do chấn thương thế mà các chân sút B. Bình Dương vẫn đều đều nhả đạn giữ vững ngôi đầu bảng khi V-League chỉ còn sáu trận.

Sau 20 vòng đấu, B. Bình Dương là đội có nhiều trận thắng nhất (13) và ghi được nhiều bàn thắng nhất (43).

Trên lý thuyết, Thanh Hóa chỉ kém B. Bình Dương 1 điểm, Hải Phòng kém 5 điểm, Hà Nội T&T kém 8 điểm vẫn còn cơ hội lật đổ B. Bình Dương. Thế nhưng thực tế các đối trọng của B. Bình Dương còn ở một tầng thấp hơn nhà đương kim vô địch về nội lực và tham vọng nên sẽ khó ai cản được B. Bình Dương, trừ khi chính cầu thủ B. Bình Dương tự hại mình như lần “nấc cụt” trên sân Pleiku.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm