Khi chủ tịch LĐBĐ là… người nhà nước

Do làm chưa tốt, ông Mutko xin từ chức trước thềm World Cup 2018. Ở Đông Nam Á có hoàng tử kế vị Ismail ngồi ghế chủ tịch LĐBĐ chỉ năm tháng, khi bóng đá nước này trên đà tuột dốc, thế là ông xin nghỉ cho người khác lên thay. Điểm chung giữa họ là đều không tham quyền cố vị. Khi cảm thấy chưa đáp ứng kỳ vọng, họ lập tức xin nghỉ cho người khác làm giỏi hơn.

Thú vị nhất là hai vị chủ tịch LĐBĐ Thái Lan và Indonesia đều là tướng của lực lượng vũ trang. Ông Somyot là người đứng đầu Cục Cảnh sát điều tra hoàng gia Thái Lan. Khi còn tại vị, ông ra tay điều tra tới cùng vấn nạn tiêu cực, dàn xếp tỉ số, mua chuộc trọng tài, tham nhũng trong giới lãnh đạo bóng đá.

Tướng Edy trả lời phỏng vấn báo chí với tư cách là chủ tịch LĐBĐ Indonesia. Ảnh: tribunnews.com

Chính nhờ uy tín cá nhân nên khi Chủ tịch Worawi từng bị FIFA đình chỉ hoạt động bóng đá do hối lộ phiếu bầu World Cup, gian lận phiếu bầu chủ tịch LĐBĐ Thái Lan nên tướng Somyot ra tranh cử và đắc cử. Cuộc cạnh tranh giữa các ứng viên chủ tịch LĐBĐ Thái Lan diễn ra sòng phẳng chứ không phải nhờ tướng Somyot là người nhà nước.

Tương tự, bóng đá Indonesia vài năm trước rơi vào khủng hoảng với nhiều khối ung nhọt, bè phái, tham nhũng, dàn xếp tỉ số,… đến mức bị FIFA trừng phạt. Suốt một thời gian dài, nền bóng đá Indonesia như rắn không đầu, chủ yếu do các ứng cử viên ghế chủ tịch có âm mưu trục lợi từ bóng đá. Thế là các vị tướng lực lượng vũ trang nổi tiếng giàu cá tính và uy tín ra tranh cử. Một trong số này là tướng Edy, Tổng Tư lệnh quân dự bị Indonesia, Chủ tịch LĐBĐ Indonesia hiện nay, được đánh giá có tài, có tâm.

Các vị tướng như Somyot, Edy là những người đã gầy dựng sự nghiệp nhà binh sáng ngời đạo đức thì không thể bị lung lay hay bị quyến rũ bởi tiền bạc nên khi làm chủ tịch LĐBĐ vốn bị soi tứ phía vẫn rất tử tế.

“Người nhà nước” ra tranh cử chủ tịch LĐBĐ ở các quốc gia không bị cấm, dù bản chất của một tổ chức xã hội nghề nghiệp đúng nghĩa phải theo tôn chỉ của FIFA, không có sự can thiệp của nhà nước. Tuy nhiên, họ ra tranh cử rất fair play, cùng sự minh bạch trong cơ cấu ban bầu cử, kiểm phiếu,… phải thuộc nhiều thành phần khác nhau, có sự giám sát lẫn nhau. Điều quan trọng là khi điều hành nền bóng đá quốc gia chưa tốt, họ đều vui vẻ nhường ghế và mở đường cho người khác tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm