Khi ông Park nghĩ khác và làm khác VFF…

Chỉ cách nhau vài tháng, HLV người Hàn Quốc đã hai lần vẽ lên dấu son cho bóng đá Việt Nam với chức á quân U-23 châu Á và lọt vào tốp bốn đội mạnh nhất châu Á ở đấu trường Asiad. Ông Park Hang-seo may mắn không đi vào vết xe đổ của các đời thầy nội lẫn ngoại tiền nhiệm nhờ cách nghĩ khác.

VFF muốn vô địch Đông Nam Á, ông Park thích chinh phục châu Á

Sau chiến tích về nhì giải U-23 châu Á, ông Park chia sẻ riêng với truyền thông Hàn Quốc về những dự tính của mình mà không phải ai cũng biết. ông Park tiết lộ rằng VFF không giao chỉ tiêu gì cho đội Olympic Việt Nam ở sân chơi Asiad và tất cả đều muốn ông đoạt ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm hơn.

Có thể VFF dự cảm điều chẳng lành thông thường cho bóng đá Việt Nam không có cửa trong cuộc chơi của các nền bóng đá mạnh châu Á và sợ hãi dư luận dè bỉu nói trước bước không qua đã không trang bị cho mình một tâm thế sẵn sàng.

Ví như họ chỉ dành thời gian ngắn ngủi hơn hai tuần cho ông Park huấn luyện cầu thủ sau một kỳ World Cup phải đá gấp gáp để giải V-League về đúng ngày. So với kế hoạch của đội tuyển quốc gia cho VFF vào cuối năm, quá trình chuẩn bị Asiad của đội Olympic Việt Nam không thoải mái và chu đáo bằng.

Nhưng chính ông Park vô tình gỡ rối cho VFF bằng chia sẻ rất thật lòng là ông luôn dặn dò các cầu thủ ra sân tại Asiad phải chơi trận nào cũng với tinh thần của một trận chung kết. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không dạy cho học trò thái độ mềm nắn, rắn buông hay chọn giải để đá mà bắt buộc phải luôn hết mình bất kể đối thủ là ai. Điều này đã hình thành cho Olympic Việt Nam một tư tưởng fair play, dẫn đến hành động cụ thể đá thắng Nhật trong trận thủ tục cuối vòng bảng, bất chấp các đối thủ lớn ở các vòng đấu knock out.

Thầy trò HLV Park Hang-seo xây dựng niềm tin từ sân chơi trẻ châu Á với cách nghĩ và cách làm khác chuyện  chỉ quanh quẩn ao làng Đông Nam Á. Ảnh: HUY PHẠM

Chuyện nhỏ mà không nhỏ của ông Park

Từ tham vọng lớn và không ngại khó khăn, các học trò của Park Hang-seo đã chơi với tinh thần của những cảm tử quân để lần đầu tiên vào đến bán kết Asiad. Công đầu trong chiến tích này thuộc về thầy Park khi dám nghĩ và dám làm vì sự tiến bộ của cầu thủ cả trong tư duy lẫn hành động.

Và cũng nhờ cá tính chỉn chu và thật thà của HLV Park Hang-seo, người ta càng nhìn rõ hơn sự tận tâm cùng toan tính tỉ mỉ của ông trong một câu chuyện nhỏ mà không nhỏ. Đấy là khi ông Park bày tỏ sự ngạc nhiên khi các CLB lẫn VFF rất lạ lẫm về việc lưu trữ thông tin về cầu thủ của mình.

Ông thầy người Hàn dẫn chứng không có ai ghi chép các thông số sức khỏe của cầu thủ, tiểu sử chấn thương và thậm chí là vị trí họ từng thi đấu có hiệu quả ra sao. Thầy Park nói việc ghi chép các dữ liệu cơ bản của cầu thủ sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác huấn luyện bởi cơ địa, thể trạng và năng lực của mỗi người là khác nhau, cần nắm bắt rõ nhằm điều chỉnh cho phù hợp.

HLV Park Hang-seo chia sẻ ở mỗi lần tập trung đội tuyển, ông và các cộng sự phải làm lại từ đầu, về những phần việc cứ ngỡ đơn giản và nhỏ nhặt nhưng chẳng có ai làm. Ông Park còn rất lo xa lưu trữ tất cả thông tin về cầu thủ dưới thời của mình và tử tế ngỏ lời sẽ trao cho HLV kế nhiệm ông để giúp họ xây dựng lối chơi một đội bóng dễ dàng, chuẩn xác hơn.

HLV Park Hang-seo đã trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam chỉ sau vài tháng từ chính những suy nghĩ và cách làm khác biệt VFF như thế!

Bóng đá Việt Nam vươn tầm cao mới

HLV Park Hang-seo khiêm tốn nói ông không có ý định làm thay đổi trật tự bóng đá châu Á nhưng luôn tin tưởng bóng đá Việt Nam có thể vươn lên tốp đầu châu lục sau khi lọt vào tốp 4 Asiad. Ông hy vọng sẽ cùng các nhà làm bóng đá Việt Nam và cầu thủ chung sức thực hiện tham vọng mà sân chơi Asiad là một trải nghiệm quý báu cho thầy trò ông.

Sau bảy trận đấu, đội tuyển Olympic Việt Nam đã cho thấy một tư thế khác khi đối đầu với các đối thủ lớn. Ông Park không cho phép học trò tự hài lòng với chính mình sau ngôi á quân U-23 châu Á. Trận thua bán kết trước Hàn Quốc do chênh lệch đẳng cấp và đặc biệt là trận  thua UAE trong trận tranh hạng ba với ưu thế hơn đối thủ nhưng thất bại ở loạt luân lưu như những dấu lặng trong hành trình của Olympic Việt Nam ở đấu trường Asiad 18. Đó là bài học đắt giá cho các cuộc chinh phục trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm