Chuyện HLV Wenger yêu cầu bỏ luật bàn thắng sân đối phương:

Khi tức và đau đớn người ta nói thế

Khi loại bỏ một giải pháp này thì lấy giải pháp nào thay thế khi nó đã là quá hoàn hảo trong trò chơi bóng đá vốn rất cạnh tranh và chuẩn mực đến từng li từng tí. Hai đội bóng Anh Chelsea và Arsenal bị loại ở vòng 16 đội đều đau như nhau, chỉ vì không ghi bàn thắng trên sân đối phương tốt bằng đối thủ, ở đây là PSG và Monaco…nên tất nhiên phải chịu.

HLV Arsene Wenger đau đớn khi Arsenal bị loại kém ưu thế bàn thắng sân đối phương.

Tuy nhiên ở vào hoàn cảnh của Mourinho hay Wenger thì cũng dễ hiểu được nỗi đau ấy nên họ bức xúc đòi thay đổi cũng là điều bình thường. Nhưng xóa nó đi thì tìm giải pháp nào hoàn hảo hơn mới là điều quan trọng?

Nếu xóa bỏ luật bàn thắng sân đối phương thì thay thế việc chọn đội vào vòng tiếp như thế nào? Các phương án đưa ra là: 1- đá thêm hai hiệp phụ (ngoại trừ vào thế bắt buộc khi hai đội hòa nhau sau hai lượt đi và về và cùng ghi bàn thắng trên sân đối phương như nhau, chẳng hạn như Arsenal thắng Monaco 2-1 ở Monaco và Monaco thắng lại 2-1 ở Anh thì phải bắt buộc đá hai hiệp phụ trên sân đang đá lượt về). Còn nếu như trong trường hợp của Arsenal hoặc Chelsea ở vòng 16 đội Champions League mùa này thì giải pháp là đá thêm hai hiệp phụ thì sẽ không công bằng cho đội khách. Còn nếu hai hiệp phụ diễn ra ở sân nhà Arsenal và sau đó về Monaco đá tiếp hai hiệp phụ thì sẽ ra sao? Và nếu như kết quả tái diễn lại thì sẽ như thế nào…2- Giải pháp bốc thăm: Chuyện này lại còn quá may rủi không công bằng bằng luật bàn thắng sân đối phương đang áp dụng? 3- Kéo nhau đi đến đá ở một sân trung lập? Là không thích hợp vì còn ảnh hưởng đến cả một lịch trình giải đấu. Mà đội thắng nhờ ưu thế bàn thắng sân đối phương sẽ không bao giờ chấp nhận…

HLV Jose Mourinho cũng đau như…cắt khi Chelsea bị loại như Arsenal.

Suy cho cùng đội bị loại như kiểu Chelsea và Arsenal mùa này ở Champions League là tức tối và đau đớn nhưng xem ra giải pháp bàn ưu thế bàn thắng sân khách đã là quá hoàn hảo. Bởi trong khi HLV Wenger đau đớn nói thế nhưng không có bất kỳ giải pháp nào hay hơn “luật bàn thắng sân khách” để thay thế.

Bóng đá thế giới luôn tìm sự hoàn hảo bằng việc hướng đến các đội thi đấu cống hiến hơn, cụ thể là ghi nhiều bàn thắng hơn chẳng hạn như Monaco đến Emirates làm khách mà họ đã ghi được đến ba bàn thắng chứng tỏ họ tấn công nhiều hơn, chiến thuật hay hơn trong khi Arsenal sang Monaco chỉ ghi hai bàn. Việc hướng đến con số bàn thắng làm ưu thế ngày được nhiều giải pháp dụng, nó không chỉ thể hiện trong thể thức knock out mà ngay cả trong vòng bảng, các giải League. Chẳng hạn như trong một bảng khi hai đội cùng điểm nhau, đối đầu hòa nhau, hiệu số bàn thắng/bại như nhau thì người ta xét đến tổng số bàn thắng… Chẳng hạn, đội A và đội B cùng bảy điểm, hiệu số bàn thắng/bại là năm bàn nhưng đội có hiệu số 7/2 phải ưu thế hơn đội có hiệu số 6/1 vì họ có nhiều bàn thắng hơn, minh chứng cho lối chơi cống hiến hơn.  

Hồi tháng 10 năm ngoái người đứng đầu FIFA cũng thấy chia sẻ với đội bị loại tức tửi kiểu như Arsenal và Chelsea và ông Blatter hứa sẽ xem xét và có những thay đổi thích hợp.

Tuy nhiện tìm giải pháp công bằng hơn để thay thế luật ưu thế bàn thắng sân đối phương là rất khó, nếu không muốn là không thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm