Khi U-23 Việt Nam vượt qua nỗi sợ hãi

Thầy Park luôn nhắc đi nhắc lại các học trò cần phải có sự tự tin thì không ngại bất cứ đối thủ nào. Điều này đã được các cầu thủ U-23 Việt Nam (VN) thể hiện rất tốt trước một U-23 Hàn Quốc hơn hẳn mình mọi mặt. Tuy nhiên, học trò ông Park vẫn chưa thể thay đổi số mệnh với một trận thua 1-2 sau khi dẫn trước.

Để ý kỹ lời trần tình của HLV Kim Bong-gil thì biết đẳng cấp và suy nghĩ của U-23 Hàn Quốc cho phép họ nắm chắc 3 điểm ở trận này. Ông Kim nói học trò mình nhận một bàn thua nhưng ông không nhắc họ phải vội vã. “Chúng tôi không việc gì phải nôn nóng trong hành trình chinh phục giải đấu này” - ông Kim chia sẻ.

Rõ ràng cái đích của U-23 Hàn Quốc khác hẳn với đội bóng của ông Park. Họ muốn có một khởi động nhẹ nhàng với chiến thắng vừa đủ chứ không mạo hiểm hoặc chưa cần thiết phá vỡ cấu trúc lối chơi vì chặng đường còn dài. Có thể thấy học trò ông Kim chưa bộc lộ hết sức mạnh của mình, cũng có phần U-23 VN chơi tử thủ kiên cường hơn họ tưởng.

U-23 Việt Nam từng gây khó khăn cho đương kim á quân Hàn Quốc với bàn thắng dẫn trước của Quang Hải. Ảnh: TTVH

Ngược lại, cơ hội đi tiếp của U-23 VN rất nhỏ nhoi nếu không muốn nói là không có. Và mục tiêu của thầy trò ông Park Hang-seo là 1 điểm sau ba trận vòng bảng, đủ lập kỳ tích sau vòng chung kết U-23 châu Á hai năm trước toàn thua.

Dưới cái lạnh -3 độ C, các tuyển thủ trẻ VN đã chơi hừng hực lửa khí thế và chế ngự được nỗi sợ hãi như mỗi khi gặp đối thủ mạnh hơn thường thua từ trong trứng nước.

Cái hay của U-23 VN ở lần này là vào trận với một tâm thế không mặc cảm ngại ngùng và tuân thủ kỷ luật đấu pháp triệt để. Họ cũng có đủ sức chống chọi sự tấn công của U-23 Hàn Quốc mạnh mẽ đến phút cuối cùng. Chỉ có sự thua thiệt về hình thể và một tích tắc bẫy việt vị sai của hàng thủ mới khiến họ trả giá. Đấy cũng là những điểm yếu cố hữu mà ông Park đang rất muốn khỏa lấp cho học trò bằng tinh thần và sự tự tin.

Chưa có quá nhiều thời gian và thực nghiệm trận đấu nhưng ông Park với cặp mắt tinh tường vẫn nhìn ra cầu thủ của mình hay đánh mất tự tin khi gặp đối thủ mạnh hơn lẫn cao to hơn. Ông đã giúp U-23 VN chơi tốt hơn khi đối đầu Hàn Quốc, giờ là lúc ông muốn nâng cấp nhiều hơn sự tự tin ấy trong lượt trận thứ hai gặp U-23 Úc.

Cả buổi sáng 12-1, HLV Park Hang-seo đã cho học trò xem lại băng ghi hình trận U-23 Úc đè bẹp U-23 Syria 3-1 và khẳng định sự vượt trội về chiều cao, sức mạnh của đối thủ là một ưu thế quá lớn.

U-23 VN có thể chưa tạo kỳ tích ở trận thứ hai gặp U-23 Úc nhưng không thể thua dễ khi tất cả biết vượt qua nỗi sợ hãi!

Niềm tin của thầy Park Hang-seo

Có hai ngày tập hồi phục chuẩn bị trận thứ hai gặp đối thủ lớn U-23 Úc, ông thầy người Hàn Quốc tự tin các học trò sẽ chơi tốt hơn. Ông nhìn nhận về U-23 Úc: “Đấy là đội bóng mạnh. Họ đều có hình thể cao to hơn U-23 VN rất nhiều. Bên cạnh đó, U-23 Úc cũng chơi bóng giàu chất kỹ thuật. Các học trò của tôi thường thiếu tự tin khi phải đối diện với đối thủ mạnh hơn. Thế nhưng tôi luôn hy vọng cầu thủ VN sẽ cải thiện điều này trong trận đấu ngày 14-1. Thực sự tôi vẫn luôn nghĩ đến việc chúng tôi có thể làm một điều gì đó thật đặc biệt tại vòng chung kết U-23 châu Á 2018”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm