Khó lường cách chơi của Malaysia

Sau hai trận thắng sân khách Campuchia 1-0 và trên sân nhà Bukit Jalil ngược dòng qua mặt Lào 3-1, đội tuyển Malaysia tạm vươn lên xếp đầu bảng A. HLV Tan Cheng Hoe tuyên bố trận làm khách Việt Nam ngày 16-11 trên sân Mỹ Đình, ông sẽ cho học trò tấn công phủ đầu để giành chiến thắng.

Tuy nhiên, không chắc ông Tan giữ lời hứa hoặc chỉ là một đòn gió gây nhiễu đối phương, vì sau 180 phút đã qua, Malaysia cho thấy họ chưa bộc lộ hết mình. Có nhiều ý kiến cho rằng học trò ông Tan thắng hai đội yếu quá chật vật nhưng giới chuyên môn đều thấy mỗi trận họ đá một kiểu và con người cứ xới tung lên.

Sau hai trận ra quân, chân sút lão làng Norshahrul Idlan Talaha nổi lên như một sát thủ. Tiền đạo 32 tuổi này có lần thứ năm tham dự AFF Cup, hơn đội trưởng Văn Quyết của tuyển Việt Nam một kỳ nhưng anh vẫn luôn cho thấy sự sắc bén.

Nếu như ở trận đá trên sân cỏ nhân tạo Campuchia, đội khách Malaysia rất khó khăn mới có bàn duy nhất của lão tướng Talaha thì ở trận tiếp Lào, anh lập cú đúp chỉ trong năm phút cuối trận.

Malaysia đá hai trận với hai đội hình khác nhau nhưng chân sút chính vẫn là lão tướng Talaha. Ảnh: AFC NEWS

Thầy trò HLV Park Hang-seo sau khi phân tích băng hình đội Malaysia đã tìm phương án để đối phó với đội đang nhất bảng. Ảnh: NGỌC DUNG

Không chỉ có Talaha, ông thầy Tan Cheng Hoe còn được ca ngợi có những thử nghiệm phiêu lưu mạo hiểm và biến hóa khó lường. Chẳng hạn ông cho tiền đạo Syafiq Ahmad đá tiền vệ trung tâm như một chiếc cầu nối bên cạnh năm vệ tinh đều là những chuyên gia chạy cánh và liên tục hoán chuyển vị trí. Ngay cả chân sút nhập tịch Mohamadou Sumareh ở trận thứ hai cũng phải ngồi ngoài để dành đất diễn cho chân sút Talaha.

Malaysia đá với Campuchia bằng sơ đồ 4-4-2 nhưng đến trận tiếp Lào thì chơi 5-3-2 nhưng rất linh hoạt chuyển dịch sang 3-5-2 nhờ các tiền vệ trẻ trung và năng động. Điển hình là tiểu tướng 19 tuổi Akhyar Rashid hay Shahrel Fikri Fauzi và Ahmad Hazwan di chuyển liên tục.

Đáng chú ý là HLV Tan Cheng Hoe cho thay đổi rất nhiều vị trí và buộc cầu thủ di chuyển không bóng rất nhiều, khiến đối phương lẫn người xem có cảm giác bị rối và nghĩ ngay đến việc cầu thủ bị đặt đá trái sở trường. Nhưng cái chính là hiệu quả từ cách chơi biến hóa của cầu thủ Malaysia tuân thủ ý đồ của HLV mang lại. Có điều dễ thấy nhất là Malaysia chủ yếu vẫn dựa vào các trụ cột kỳ cựu Talaha ở tuyến trên và cặp song sinh: Đội trưởng Zaquan Adha và Aidil Zafuan cân bằng phía dưới.

Hai trận đã qua, HLV Tan Cheng Hoe vẫn giữ nguyên hàng phòng ngự và biến đổi rất nhiều ở tuyến trên như một đòn đánh lạc hướng đối thủ. Bởi điều ông Tan cần nhất là cách ẩn mình để tung đòn quyết định trong trận then chốt với Việt Nam ngày 16-11.

Thám thính đội tuyển Malaysia

HLV Park Hang-seo đã đưa trợ lý đắc lực Lee Young Jin đến ngồi trên sân Bukit Jalil để xem tận mắt cầu thủ Malaysia trong trận thắng Lào 3-1. Trước đó, vẫn là cánh tay phải Lee Young Jin âm thầm lặn lội sang Kuala Lumpur theo dõi học trò ông Tan đá giao hữu với Kyrgyzstan. Hai buổi sáng qua, thầy trò HLV Park Hang-seo đã ngồi lại xem băng ghi hình các trận đấu của Malaysia và cùng nhau phân tích kỹ đối thủ lớn này. Ông Park chỉ ghi nhận sơ bộ Malaysia có nền tảng thể lực mạnh mẽ. Chiều cao và sức tranh chấp của họ cũng nhỉnh hơn các tuyển thủ Việt Nam. Ông dặn dò các học trò cần phải kiểm soát bóng và dứt điểm cầu môn Malaysia tốt hơn trận gặp Lào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.