Khổ thân bóng đá chuyên nghiệp

Thực chất thì bóng đá Việt Nam rất hay gặp những ông bầu đổ tiền làm bóng đá, ôm đội bóng cho địa phương và sau đó tìm cách xin đất làm dự án, xây học viện… nhưng cuối cùng thì mục đích chính vẫn là kinh doanh.

Tại TP.HCM, đã có rất nhiều ông bầu làm bóng đá kiểu chụp giật như thế rồi khi mục tiêu xin đất không thành hiện thực, thế là bỏ đội bóng không thương tiếc để lại nhiều cầu thủ bơ vơ, khó khăn trong việc đòi tiền hoặc tìm CLB mới.

Thậm chí có những ông bầu cao cơ hơn khi trong đề án xin đất còn khoác thêm cả chiếc áo một phần xây học viện hay trung tâm đào tạo và một phần làm chung cư cho người có thu nhập thấp, cho các VĐV thể thao TP.HCM…

Khổ thân bóng đá chuyên nghiệp ảnh 1

Họ giăng banderole đội bóng là của người hâm mộ TP.HCM nhưng nếu nghĩ đến người hâm mộ thì chắc chắn họ đã không bỏ giải và bỏ cả đội bóng. Ảnh: XUÂN HUY

Các cấp lãnh đạo TP.HCM không quên những mảnh đất vàng như ở Trung tâm TDTT Phú Thọ hoặc Rạch Chiếc hay quận 7 nơi đội TMN. CSG thường tập trung và cả gần đất ở Hóc Môn… từng được nhiều ông bầu đầu tư cho bóng đá TP.HCM quan tâm và đánh tiếng với đề án rất kêu: Để phục vụ bóng đá.

Rồi khi lãnh đạo TP.HCM không duyệt, không chấp thuận với việc “trao đất” thì nhiều ông bầu đã bỏ thẳng thừng không thương tiếc sau khi dựa vào những lý do rất vớ vẩn.

CLB XMXT Sài Gòn nhiều lần “tặng” đội bóng cho TP.HCM hoặc thi đấu với banderole đội bóng là của người hâm mộ TP.HCM nhưng họ có bao giờ đá vì người hâm mộ TP.HCM đâu. Và song song với những động tác đấy là xin “cần câu” như xin tiền hỗ trợ đội bóng và cả đặt vấn đề về đất đai nhưng không thành.

Các CLB trước đây từng giải tán như NaviBank Sài Gòn hoặc Sài Gòn United và CLB TP.HCM cũng thế. Chuyện lắp ghép xoay quanh những cái tên cũng để thừa nhận là đội của TP.HCM và xin tí “lộc” của TP.HCM từ đất vàng.

Bây giờ thì hàng loạt ông bầu lần lượt bỏ đội bóng vì tiền đổ vào nhiều mà đất thì không có…

Cái vòng luẩn quẩn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cứ loanh quanh trong vùng trũng liên quan đến chuyện xin cơ chế, xin đất vàng để từ đó làm ra nhiều tiền rồi lấy tiền đó phục vụ lại cho bóng đá nên rất khó bền vững.

Sau khi nhiều ông bầu khai tử đội bóng rồi mới đây là XMXT Sài Gòn giờ ngẫm lại thấy rất nhiều ông bầu cũng đang làm bóng đá theo kiểu chờ “câu đất” như thế.

Bầu Hải An sau khi bỏ đội Sài Gòn United thì bị truy nã

TP.HCM từng hào hứng với đội Sài Gòn United vốn là đội trẻ của lò bóng đá VST. Sau khi thăng hạng Nhất đã được ông bầu Hải An mua lại và mang từ Nghệ An vào nuôi ở biệt thự quận 2. Ông An nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản và trong quá trình làm bóng đá cũng không ít lần đánh tiếng với lãnh đạo TP.HCM xin đất lẫn xin hỗ trợ kinh phí cho đội bóng mang tên Sài Gòn. Bất ngờ mùa bóng 2008 đội bóng Sài Gòn United rớt hạng và ông bầu này bỏ luôn đội bóng, bỏ bê nhiều cầu thủ bơ vơ không nhà không cửa khi biệt thự ông nuôi đội bóng cũng không thuộc về ông. Sau đó không lâu thì có lệnh truy nã ông bầu này tội lừa đảo do sai phạm trong làm ăn bất động sản…

NG.HUY

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm