TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC GIẢI TRẦN DUY LY:

“Khó tìm việc, cầu thủ không dám làm bậy”

Hôm nay (2-3), bóng V-League sẽ lăn trên các sân cỏ cả nước. Trưởng ban Tổ chức giải Trần Duy Ly chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM về những băn khoăn và thời cơ trong vận hội mới.

. Phóng viên: Bóng sắp lăn, nỗi lo mới và lớn nhất của ban tổ chức giải là bỗng dưng có đội bóng bỏ cuộc giữa chừng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác tổ chức lẫn liên quan đến các CLB?

+ Ông Trần Duy Ly: Theo quy định, đội nào bỏ cuộc thì không phải xuống hạng nhì như trước mà xuống hẳn hạng ba. Tôi nghĩ ngoài một số CLB có tính bền vững tốt như HA Gia Lai, ĐT Long An hay Hà Nội T&T,… thì một số đội thiếu tính ổn định lâu dài. Trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải không ràng buộc mạnh mẽ các đội bỏ giải bởi nó là yếu tố khách quan. Bóng đá cần sự tự nguyện và lòng đam mê nên chúng tôi không thể ngăn cản hoặc chế tài tối đa. 500 triệu đồng lệ phí giải không phải là điều kiện tiên quyết cho các đội dự giải và nếu họ bỏ giải sẽ mất một số tiền ấy chẳng sao cả. Cái chính là chúng tôi đã tiên liệu cho mọi tình huống xảy ra.

. Ông có nghĩ các ông bầu đang gặp khó khăn nên khả năng đầu tư cho CLB kém hơn trước sẽ làm các trận đấu thiếu sức hấp dẫn và giảm tính quyết liệt khi có một đội xuống hạng?

+ Chỉ có một đội xuống hạng cũng có mặt thuận lợi của nó, giúp các CLB đỡ lo lắng nhiều hơn và tập trung hơn cho giải đấu. Chúng ta từng gặp tình trạng mùa giải có tính chất khốc liệt quá khiến nhiều CLB chỉ lo trụ hạng mà không dám toan tính cải thiện vị trí của mình. Ngoài ra, hạng nhất có ba đội thăng hạng cũng là một cách cổ vũ cho các CLB cố gắng hơn nữa. Theo tôi thấy, hầu hết đội bóng đều tinh giản lực lượng và sức cạnh tranh ở các CLB rất cao nên các trận đấu sẽ tăng chất lượng nhiều hơn.

“Khó tìm việc, cầu thủ không dám làm bậy” ảnh 1

Ông trưởng giải đánh giá cao những đội như HA Gia Lai vì tính truyền thống và vì có ông chủ trong thành phần VPF nên phải làm gương. Ảnh: XUÂN HUY

. Chế độ cho trọng tài, giám sát giảm đi sẽ khiến họ nảy sinh tâm lý “ăn bao nhiêu làm bấy nhiêu” gây ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu?

+ Nói không tác động là duy ý chí. Theo tôi nhìn nhận, việc này sẽ ảnh hưởng một phần nhỏ thôi. Trong đợt tập huấn giám sát, trọng tài vừa qua, VPF có động viên, chia sẻ với đội ngũ này và anh em đều hiểu. Thực tế chế độ cho họ mùa này giảm so với năm ngoái mà vẫn cao hơn trước kia. VPF đang gặp khó khăn nhưng Chủ tịch Võ Quốc Thắng cũng có bảo đảm khi kinh tế khả quan hơn sẽ hồi phục lại các chế độ.

. Tiêc cực ở mùa giải nào cũng còn tồn tại dưới nhiều biến tướng khác nhau, chẳng hạn cầu thủ thi đấu thiếu tích cực nhưng điều khó nhất của ban tổ chức là xác định vi phạm để xử phạt?

+ VPF vừa thành lập Ban Tư vấn đạo đức như một bộ phận hỗ trợ cho công tác phòng, chống tiêu cực cho các giải vô địch quốc gia. Tôi nghĩ cuộc sống bây giờ gặp nhiều khó khăn, có biết bao đội bóng phải giải tán và hàng trăm cầu thủ thất nghiệp. Chính vì tìm việc làm quá khó nên cầu thủ không dám làm bậy vì ngoài hành vi vi phạm pháp luật, quy chế bóng đá, họ còn phải giữ gìn nồi cơm của mình nữa. Chúng tôi luôn kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực và hứa sẽ xử lý đến nơi đến chốn bất kỳ cá nhân, tập thể nào.

. Giới hâm mộ kỳ vọng về một mùa giải sạch trước tiên phải là tấm gương của các nhà làm giải nghiêm khắc và công tâm?

+ Khó khăn chung của nền kinh tế-xã hội tác động nhiều đến mọi giới, cả VPF lẫn các ông chủ CLB. Thế nhưng không vì thế mà chúng tôi lơi lỏng trách nhiệm vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Riêng về công tác tổ chức giải, tôi bảo đảm rằng các thành viên VPF luôn thể hiện sự công bằng, công tâm để hấp dẫn khán giả đến sân.

. Xin cảm ơn ông và chúc cho một mùa giải thành công.

Nâng cao ý thức chuyên nghiệp cho cầu thủ

“Tôi rất ngạc nhiên ở một số đội bóng cứ sau mỗi trận thắng còn thưởng cả nửa tỉ, 1 tỉ đồng. Không biết các ông bầu duy trì việc này được bao lâu và mặt trái là khi không thưởng thì cầu thủ không có động lực thi đấu. Đây là một điều hết sức tệ hại, bởi cầu thủ đã nhận lương tháng cả 30-40 triệu đồng, cả tiền lót tay rồi thì nhiệm vụ của họ phải làm việc. Theo tôi, các CLB làm sao phải uốn nắn, giáo dục lại tư tưởng cho cầu thủ chuyên nghiệp, ý thức rõ ràng hơn về vấn đề này. Đừng để cầu thủ chỉ biết đến tiền mà thiếu nhận thức về tư cách và danh dự nghề nghiệp” - Trưởng ban Tổ chức giải Trần Duy Ly.

CÔNG TUẤN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm