Không mua bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh bằng mọi giá

Đó là một trong những nội dung được thể hiện trong công văn do Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn gửi Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền.

Theo đó, công văn nêu rõ Bộ TT&TT đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí và báo cáo của các tổ chức, đơn vị có liên quan cho thấy giá bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh phát sóng tại Việt Nam có xu hướng tăng nhanh trong giai đoạn vừa qua và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong các mùa giải tới. Việc mua bản quyền với mức giá tăng cao liên tục và hình thức mua độc quyền đã gây ảnh hưởng lớn đến xã hội và quyền lợi của số đông người xem truyền hình.

 Giải ngoại hạng Anh, một trong những giải bóng đá được đón xem nhiều nhất trên toàn thế giới

Trong bối cảnh hiện nay, khi Chính phủ đang kêu gọi các cơ quan trung ương, địa phương cùng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tập trung nội lực phát triển kinh tế thì việc nâng cao trách nhiệm, tích cực đàm phán về giá bản quyền phát sóng các chương trình thể thao, trong đó đặc biệt là Giải bóng đá ngoại hạng Anh là rất cần thiết.

Từ những lý do trên, Bộ TT&TT đã đưa ra một số ý kiến. Trong đó yêu cầu các đài phát thanh, truyền hình… cùng phối hợp chặt chẽ, chủ động trong đàm phán bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh trên tinh thần không chấp nhận mua bản quyền bằng mọi giá, hạn chế tối đa việc thông qua các đối tác trung gian làm tăng giá bản quyền và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tránh bị mất kiểm soát, buộc phải chấp nhận những yếu tố bất lợi khi mua bản quyền (ép giá, độc quyền,...); chủ động sớm hình thành Ban đàm phán mua bản quyền ngoại hạng Anh.

Về phần mình, Bộ TT&TT cũng cho hay đơn vị này đang khẩn trương nghiên cứu kinh nghiệm quản lý của một số nước trên thế giới, phân tích, đánh giá tình hình thực tế của Việt Nam để sớm đưa ra phương án và chính sách quản lý phù hợp nhất nhằm công khai chính sách quản lý, điều tiết việc mua và chia sẻ bản quyền các chương trình truyền hình nước ngoài có giá trị cao, đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, sự cạnh tranh lành mạnh và sự phát triển bền vững của thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm