King’s Cup, Thái Lan-VN: Thái nóng, thầy trò ông Park vẫn lạnh

HLV Sirisak Yodyardthai của tuyển Thái Lan ở thế khó hơn đồng nghiệp Park Hang-seo rất nhiều vì chỉ có mỗi cửa chiến thắng tuyển Việt Nam (VN) mới mong tính đường giữ chiếc ghế tạm của mình. Còn nhớ ông Sirisak chỉ là người thế vai cho HLV Rajevac mới đây ở Asian Cup 2019, khi tuyển Thái thua nặng Ấn Độ 1-4 tại vòng bảng. Ông thầy nội địa Sirisak không có bảng thành tích ấn tượng như HLV Park nên việc lên gân đòi vô địch King’s Cup là bắt buộc và cũng để trấn an bóng đá Thái chứ không phải có nội lực hơn VN.

Chiêu khích tướng của ông Sirisak với cách nói đề cao trận đại chiến giao hữu Thái Lan và VN để phân định ngôi số một Đông Nam Á do đối phương nghĩ thế.

Ngược lại, HLV Park Hang-seo rất khôn khéo hạ nhiệt cuộc đối đầu này khi lấy ngôi vô địch AFF Cup 2018 ra dẫn chứng cho vị thế của các học trò. Nó giúp cho các tuyển thủ VN có tâm lý nhẹ nhàng và thoải mái hơn như cái cách chuẩn bị bình thường cho mọi trận đấu khác, thay vì đặt nặng chuyện thắng thua ở một trận đá chơi, bởi dẫu sao mình vẫn là nhà vô địch Đông Nam Á.

HLV Park Hang-seo vẫn giữ thái độ điềm tĩnh nhưng luôn dặn dò các cầu thủ Việt Nam thể hiện là  đội bóng số một Đông Nam Á. Ảnh: FAT

Hơn 10 năm qua, Thái Lan luôn cao ngạo nằm kèo trên bóng đá VN nhưng ở lần tái ngộ này rất khác. HLV Sirisak bơm tinh thần cho học trò với cách nói thầy trò ông Park chẳng có gì đáng sợ, dù trong hơn một năm rồi, đội tuyển VN gây nhiều tiếng vang hơn hẳn tại các đấu trường quốc tế.

Thực chất thầy Park cũng rất mong chờ cuộc đụng độ với tuyển quốc gia Thái Lan sau hai lần ông dẫn dắt U-23 VN đánh bại đối thủ. Ông thầy người Hàn Quốc thấu hiểu sự kỳ vọng của giới hâm mộ và tự tin mình có thể một lần nữa qua mặt người Thái đang có tâm lý nôn nóng trả đũa rất dễ “mất khôn”.

Người Thái rất nóng trong lúc ông Park đang dạy cho các học trò giữ cái đầu lạnh ở một trận đấu mà đối phương bị rơi vào thế cay cú ăn thua. So sánh về tương quan lực lượng có thể cả hai ngang nhau nhưng tinh thần tiếp cận cuộc chơi của tuyển VN thanh thản hơn. Đấy có thể là “điểm chết” của đội tuyển Thái Lan dẫu họ chiếm ưu thế cao hơn nhờ di chuyển ít mất sức, sự cổ vũ trên sân nhà lẫn ít nhiều từ tiếng còi của trọng tài.

Duyên kỳ ngộ ở Chang Arena

Sân bóng Chang Arena ở tỉnh Buriram là tên gọi mới của sân New I-Mobile và hai bên khán đài vẫn còn lưu chữ Thunder Castle (Pháo đài sấm sét) thật ra chẳng xa lạ gì với nhiều tuyển thủ VN. Nhớ tháng 12-2017, lần đầu tiên HLV Park Hang-seo cầm quân U-23 VN chơi giải tứ hùng M-150 Cup không có nhiều hy vọng gì bởi ám ảnh sau ba tháng bị loại khỏi vòng bảng SEA Games. Lần đó Công Phượng và đồng đội thua nặng nề U-23 Thái Lan 0-3 nên khi tái ngộ ở giải M-150 Cup chỉ nhận lại những cái nhìn hờ hững của giới hâm mộ. Thế nhưng ông Park đã bất ngờ giúp học trò đánh bại người Thái 2-1 trong trận tranh hạng ba và cũng là khởi đầu cho hàng loạt chiến tích sau đó.

Lần trở lại Chang Arena đúng là cái duyên kỳ ngộ của HLV Park Hang-seo, nơi bắt nguồn cho những thành công vang dội và ai cũng hy vọng lịch sử tương tự sẽ lặp lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm