Lật mặt V-League ‘hồn Trương Ba, da hàng thịt’

Ông Húp cho rằng việc bầu Đức “ra giá” như thế khiến các CLB gặp khó khăn trong việc xin tiền ủy ban để làm bóng đá chuyên nghiệp mà điển hình là QNK Quảng Nam xin tiền UBND tỉnh Quảng Nam và chỉ được duyệt ở mức như ông Đức phát biểu.

Đáng ngạc nhiên là sự chỉ trích của ông Nguyễn Húp lại nhận được rất nhiều “đồng minh”. Điều đấy càng làm đau cho cái tên chuyên nghiệp theo cơ chế tự hạch toán và hình thành như một công ty thế mà không tự nuôi nổi mình nên phải ngửa tay xin tiền Nhà nước.

Vẫn biết là bầu Đức khi phát biểu đã không tính đến tiền đầu tư cho đám trẻ suốt bảy năm trời mà chỉ tính “giá thành” của việc gom quân cho mùa giải 2015 nhưng nên nhớ là bầu Đức làm bóng đá chuyên nghiệp mà chẳng xin Nhà nước xu nào cả và đấy mới là bóng đá chuyên nghiệp. Nó khác rất xa so với đa phần các CLB hiện nay đều sống và thở bằng tiền của Nhà nước rót vào phần lớn cho CLB chuyên nghiệp của địa phương.

Trong cơ chế quản lý ngân sách của tỉnh, các đội bóng chuyên nghiệp không thể lấy ngân sách của tỉnh rót xuống. Thế nên đã có nhiều đội chuyên nghiệp “hợp thức hóa” hình thức tỉnh rót tiền xuống cho đội bóng chuyên nghiệp qua hình thức các doanh nghiệp của tỉnh ngồi lại để cùng thành lập công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp rồi cùng nhau chia sẻ quản lý và hà hơi tiếp sức cho đội bóng. Cụ thể như Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Đồng Tháp.

Nhìn nhận một cách thực tiễn với bóng đá chuyên nghiệp kiểu nhiều CLB ở Việt Nam hiện nay thì câu phát biểu kiểu tự làm bóng đá tự nuôi bằng tiền của doanh nghiệp mà bầu Đức chia sẻ đã… “đạp đổ nồi cơm” của rất nhiều người nhảy vào bóng đá để… tư lợi từ phần kinh phí rót vào của Nhà nước.

Đáng lẽ việc làm bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 15 mà còn ngửa tay đi xin tiền của tỉnh thì phải xấu hổ, đằng này nó lại đang được cổ súy cho xu hướng chung và cứ xin càng nhiều tiền của Nhà nước cho bóng đá thì càng tốt.

Đúng là bóng đá chuyên nghiệp của ta đang theo dạng “hồn Trương Ba, da hàng thịt” rồi lại còn “vạch áo cho người xem lưng”.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm