ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG HLV QUỐC GIA LÊ THẾ THỌ:

“LĐBĐ VN cố bấu víu để tồn tại”

“LĐBĐ VN cố bấu víu để tồn tại” ảnh 1
Hôm nay (5-12), Thường trực LĐBĐ VN sẽ nhóm họp nghe Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng, HLV trưởng Phan Thanh Hùng báo cáo về quá trình chuẩn bị và thất bại tại AFF Cup 2012. Cuộc mổ xẻ này còn có Ban Tổng Thư ký và Hội đồng HLV quốc gia tham gia ý kiến nhưng chắc chắn một số thành viên sẽ không có mặt.

Chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ cho biết nếu ông không bị bệnh cũng không tham dự cuộc họp này, bởi trong quá trình đội tuyển chuẩn bị và thi đấu, Hội đồng HLV quốc gia đều đứng ngoài cuộc. Ông Thọ tỏ vẻ khó chịu: “Chúng tôi biết gì mà nói? LĐBĐ VN có bao giờ mời các thành viên của hội đồng đi xem đội tuyển hoặc tham khảo về các kế hoạch huấn luyện ra sao đâu. Tôi có cảm giác LĐBĐ VN mỗi khi gặp một thất bại thì cách quen thuộc là tìm một nơi nào đó bấu víu để chối bỏ trách nhiệm”.

Ông Thọ dẫn chứng hồi năm ngoái, Hội đồng HLV quốc gia bị đặt ngoài lề trong chiến dịch của U-23 Việt Nam và đến khi thua tan tác lại nhóm họp để lấy biểu quyết sa thải HLV Goetz. Hồi ấy, ông Lê Thế Thọ và một số đồng nghiệp không đi bởi ông không thể làm cái việc mà ông không biết.

“LĐBĐ VN cố bấu víu để tồn tại” ảnh 2

Ông Lê Thế Thọ (ảnh nhỏ) từng là phó chủ tịch chuyên môn VFF nên hiểu rất rõ nội tình bóng đá Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY - NGÂN HÀ

Cầu thủ vàng 50 năm của bóng đá Việt Nam lên tiếng về thất bại của đội tuyển tại AFF Cup: “Cái thua lần này là tội chứ không phải lỗi nên xin lỗi làm gì? Thử nghĩ xem Myanmar và Philippines đá đấm ra gì đâu mà một đội có đẳng cấp trên cơ như tuyển Việt Nam chỉ từ hòa tới thua. Thái Lan có mạnh hơn chính họ những năm trước đâu, sao họ chơi bằng đội hình dự bị vẫn thắng đậm mình? Theo tôi, nếu hai đội ngang nhau, mình có sơ sẩy để thua thì là lỗi, đằng này thua đội yếu hơn phải là tội. LĐBĐ VN hãy thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật chứ đừng có lôi bọn tôi vào đây để làm bình phong”.

Cựu danh thủ Lê Thế Thọ cho rằng LĐBĐ VN không xem trọng Hội đồng HLV quốc gia khi phớt lờ vai trò và chức năng của họ trong việc tư vấn lẫn phản biện chiến dịch của thầy trò Phan Thanh Hùng. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam lên kế hoạch huấn luyện ra sao? Phương pháp nâng cao sức bền, tâm lý cho cầu thủ thế nào? Đội chơi với hệ thống chiến thuật gì hoặc tại sao phải đá một trung phong mà không là hai khi gặp đội yếu hơn như Myanmar và Philippines?

Ông Thọ tiết lộ Ủy viên Dương Ngọc Hùng cũng sẽ không có mặt ở cuộc họp hôm nay với hoàn cảnh tương tự vì không được tham gia góp ý trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển.

Tội cho cổ động viên

Ông Lê Thế Thọ nhìn nhận LĐBĐ VN là một tập thể yếu tay nghề dù đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Ông Thọ bộc bạch: “Tôi thì thấy rất thương các CĐV. Họ không đá nhưng đi tiếp sức rất cuồng nhiệt và khi đội tuyển thua thì ai cũng buồn, đau khổ như chính mình là người trong cuộc nên day dứt lương tâm. Trong khi đó, cơ chế thị trường hóa đã làm biến dạng ý thức của cầu thủ. Họ chơi bóng không nhiệt huyết và thiếu lòng tự trọng nghề nghiệp. Cơ chế này tạo ra một thái độ tiêu cực của cầu thủ là phải có nhiều tiền mới đá chứ không ai nghĩ phải bỏ sức ra mới lấy tiền.

THẢO HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm