Lễ công bố giải FairPlay2018: Tuyên chiến với bóng đá ‘xấu xí'

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức giải Fair Play 2018, nhấn mạnh: “Giải Fair Play luôn tôn vinh lối chơi đẹp, những hành vi cao thượng, trong sáng, mang lại lợi ích cho bóng đá và cho xã hội”.

Những đan xen và chia sẻ trong mùa giải 2018

Song song với cái đẹp được tôn vinh, ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh đến việc lên án những hành vi xấu, góp phần lành mạnh hóa môi trường bóng đá nước nhà và nhận được sự đồng thuận của nhiều người, nhiều thành phần tham dự lễ công bố giải Fair Play 2018. Điều này hết sức cần thiết trong bối cảnh bóng đá Việt Nam năm 2018, những cái đẹp và sự xấu xí cứ đan xen nhau như một thách thức. Nếu sự kiện U-23 Việt Nam khiến hàng triệu triệu con tim cùng nhịp đập, cùng niềm tự hào và hạnh phúc thì những sự cố đang diễn ra ở V-League, ở giải hạng Nhất, hạng Nhì và ở trong chính nội bộ LĐBĐ Việt Nam trước đại hội VFF nhiệm kỳ VIII lại khiến người hâm mộ hụt hẫng. Và tất cả đều ý thức rằng nếu mỗi người, mỗi nhà, mỗi thành viên đều ý thức việc góp phần dọn dẹp, làm sạch thì ngôi nhà và môi trường bóng đá Việt Nam sẽ phát triển mạnh.

Phát biểu của ông Dương Vũ Lâm, Trưởng đại diện LĐBĐ Việt Nam tại TP.HCM cũng là Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết giải U-23 châu Á, như một lời chia sẻ gắn kết giữa thực tại và tương lai mà bóng đá Việt Nam cần phải đạt được: “Mùa giải Fair Play lần thứ bảy góp phần giúp chúng tôi có dịp nhìn lại mình. Trong sự phát triển, bóng đá Việt Nam có nhiều điều tốt và ngược lại cũng có những tai tiếng không ít. Năm 2018 bóng đá Việt Nam vẫn còn vài vết gợn. Ý tưởng của giải Fair Play đã tạo được tiếng vang, giải thưởng ngày càng chuyên nghiệp hơn, tạo ý thức xã hội tốt hơn. LĐBĐ Việt Nam trân trọng cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM tạo ra sân chơi này. Cá nhân tôi mong rằng giải thưởng được nối dài và luôn song hành với bóng đá Việt Nam…”.

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh (bìa trái) tặng hoa các nhà tài trợ giải Fair Play 2018. Ảnh: HUY PHẠM

Trưởng Ban tổ chức giải Fair Play 2018 Nguyễn Đức Hiển  phát biểu tại lễ công bố giải. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Đại sứ Fair Play” và việc lành mạnh hóa bóng đá nước nhà

Song song với những chia sẻ trên là các góp ý và cả tâm tình của những người đã và đang gắn bó với bóng đá Việt Nam qua nhiều giai đoạn. Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam (VFS) Trần Hữu Nghĩa dí dỏm trách yêu những nhà tổ chức còn “nợ” một “giải” kiểu như “Mâm xôi vàng” ở Oscar. Đó là lên án hành vi xấu xí nhất trong năm tại buổi gala trao giải Fair Play vào cuối năm để răn đe và để giáo dục.

Góp ý của chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam đã nhận được ngay lời chia sẻ từ chính ban tổ chức. Đó là phần hậu của giải “Mâm xôi vàng” mà ban tổ chức “tham” hơn khi không chỉ muốn dừng lại ở việc lên án hay chỉ trích. Qua đó muốn chính thành viên hay tập thể đấy biến lỗi lầm hay sự nông nổi của mình thành lời tạ lỗi chân thành, mang tính giáo dục cao như kiểu bài học về “đứa con hoang đàn”. Đó là điều mà ban tổ chức rất muốn nhưng chưa thực hiện được.

Nhà báo thể thao lão làng Dư Hải (báo Thể Thao TP.HCM) mong muốn Fair Play không chỉ tôn vinh trong đêm gala mà cần trở thành đại sứ Fair Play trong cả năm, cả mùa giải để hình ảnh của người làm đẹp cho bóng đá Việt Nam được nhân rộng như những hạt mầm được gieo vào đất tốt. Ông Dư Hải đề xuất: “Nên chăng ban tổ chức giải Fair Play mang hình ảnh đẹp của cá nhân hay tập thể đoạt giải Fair Play, đại sứ Fair Play trong các hoạt động bóng đá để tầm ảnh hưởng qua hình ảnh fair play đấy được nhân rộng trong nhiều giới…”.

Những đóng góp thiết thực đã vượt khỏi phạm vi theo khuôn mẫu hỏi đáp mà là sự chia sẻ cho thấy các thành viên tham dự đã rất gần gũi và xem đấy như một trách nhiệm chung hướng đến bóng đá đẹp và môi trường lành mạnh…

Buổi lễ công bố giải Fair Play kết thúc với phần ghi nhận và cảm ơn của Trưởng Ban tổ chức giải Nguyễn Đức Hiển với mong muốn tất cả cùng chung tay đóng góp cho sự phát triển của bóng đá nước nhà, bắt đầu từ một môi trường lành mạnh gắn với bóng đá đẹp, bóng đá fair play.

Cùng song hành với ban tổ chức có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), các nhà tài trợ khác gồm Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam. Đài Truyền hình TP.HCM - HTV là đơn vị bảo trợ thông tin của giải Fair Play 2018.

Fanpages - cầu nối và cũng là sân chơi của người hâm mộ gắn liền với giải Fair Play 2018 chính thức đi vào hoạt động sau khi ông Mai Ngọc Phước - Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM bấm nút khởi động.

Lễ công bố giải FairPlay2018: Tuyên chiến với bóng đá ‘xấu xí' ảnh 3
Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM  Mai Ngọc Phước bấm nút khởi động fanpages Fair Play 2018. Ảnh: HUY PHẠM

Fanpages Fair Play 2018 đã thu hút hơn 15.000 người theo dõi. Ngoài những nhà chuyên môn, các phóng viên chuyên trách, người hâm mộ có thể bày tỏ chính kiến, quan điểm hoặc đưa ra đề cử, những ứng viên cho các danh hiệu mùa giải Fair Play 2018 và tham dự nhiều cuộc thi ở đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm