Lê Quang Liêm thắng giòn giã ở Anh

Lê Quang Liêm thắng giòn giã ở Anh ảnh 1

Lê Quang Liêm mở màn mùa giải 2013 bằng việc tới Anh tham dự giải Festival Tradewise Gibraltar và khởi đầu suôn sẻ.

Ở vòng 1 siêu đại kiện tướng của Việt Nam hầu như không gặp khó khăn gì để thắng kỳ thủ Marttala Thomas (elo 2217) của Tây Ban Nha sau 47 nước đi.

Sang vòng 2, Liêm gặp kiện tướng quốc tế Kevin Roser (Pháp, Elo 2409) và còn thắng thần tốc hơn. Chỉ sau 24 nước đi, Liêm đã đẩy đối thủ vào tình thế thiệt quân và phải chấp nhận thua cuộc.

Tại vòng 3 diễn ra vào rạng sáng ngày 25/1, Liêm tiếp tục đánh bại Đại kiện tướng quốc tế người Thụy Sĩ Joseph G.Gallagher (Elo 2499) sau 56 nước đi. Ở vòng này, Liêm là người triển khai thế trận rất nhanh, trong khi đối thủ của anh tốn rất nhiều thời gian trong tính toán, nhưng rốt cuộc vẫn sa vào những cái bẫy mà Liêm giăng ra trên bàn cờ và về tàn cuộc đã rơi vào thế bí.

Cựu tuyển thủ nữ Hoàng Thanh Trang (2469) – nay khoác áo đội tuyển Hungary – cũng có mặt tại giải và đã có hai trận thắng liên tiếp, nhưng thua ở ván thứ ba trước đối thủ mạnh Dariusz Swiercz (Ba Lan, 2627).

Lê Quang Liêm thi đấu ở hạng cao nhất (master) và là một trong số 8 siêu đại kiện tướng quốc tế (những người có hệ số elo trên 2700). Trong số các gương mặt nổi bật tại giải còn có đương kim vô địch giải Nigel Short (Anh, elo 2696). Lê Quang Liêm là siêu đại kiện tướng có có hệ số elo thấp nhất (2705), trong khi người có hệ số elo cao nhất là Vassily Ivanchuk (Ukraine, 2758), tiếp theo là G.Gamsky (Mỹ, 2740), M.Adams (Anh, 2725)…

Ngay từ vòng 1, giải đã cho thấy sự khó lường đến từ những đối thủ dưới cơ. Ở vòng đấu này cả 2 kỳ thủ có hệ số elo cao nhất giải đều không thể giành chiến thắng. Vassily Ivanchuk (Ukraine, elo 2758) cầm quân trắng hòa Zygouris Hristos (Hy Lạp, elo 2218). Trong khi đó, Gata Gamsky (Mỹ, elo 2740) bị Andreas Aerni (Tây Ban Nha, elo 2206) cầm hòa.

Sang đến vòng 2, tới lượt đương kim vô địch, người đã 3 lần vô địch giải này Nigel Short thất bại dưới tay kiện tướng quốc tế 40 tuổi của Tây Ban Nha Ismael Teran Alvarez, người chỉ đứng thứ 72 ở hang Masters.

Ở vòng ba, siêu đại kiện tướng quốc tế Wojtaszek Radoslaw (Ba Lan, Elo 2723) đã gục ngã dưới tay kỳ thủ nữ Stefanova Antoaneta (Bulgary, Elo 2516).

Sau 3 vòng đầu, Liêm đang đứng ở vị trí thứ 3, sau Michael Adams (Anh) và Vachier-Lagrave Maxime (Pháp). Đây là 3 siêu đại kiện tướng có mặt trong nhóm 15 kỳ thủ toàn thắng sau 3 vòng.

Ở vòng 4, Liêm sẽ gặp đại kiện tướng quốc tế người Tây Ban Nha Ivan Salgado Lopez (Elo 2606). Với việc thi đấu thành công, anh sẽ phải gặp những đối thủ mạnh dần, những người có thành tích thi đấu tương đương.

Giải sẽ diễn ra trong 10 vòng đấu và kết thúc vào ngày 31/1.

Theo Anh Hoàng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm