Lê Quang Liêm vướng sự cố phạm luật đấu

Lê Quang Liêm vướng sự cố phạm luật đấu ảnh 1

Vassily Ivanchuk.

Ván đấu dự báo căng nhất giải cờ vua Festival Tradewise Gibraltar ở vòng 7 của Lê Quang Liêm với hạt giống số 1 Vassily Ivanchuk đã trở thành một scandal lớn nhất trong ngày 28/1 tại Anh.

Rất đông người hâm mộ Việt Nam theo dõi trực tiếp trận đấu trên các trang thông tin về cờ vua không hiểu chuyện gì đã xảy ra khi trên màn hình thể hiện đến nước đi thứ 15, trong đó Ivanchuk đã đi một nước cờ yếu, thì dừng lại, không hiển thị tiếp nữa.

Những hình ảnh truyền hình trực tiếp từ phòng thi đấu cho thấy Liêm không có mặt trên bàn cờ. Một mình Ivanchuk ngồi đó thêm một thời gian rồi cũng biến mất.

Sau đó, trang thông tin chính thức của giải thông báo Ivanchuk và Lê Quang Liêm đã vi phạm luật thi đấu của giải khi bắt tay hòa cờ ở nước đi thứ 14 sau màn khởi động đổi quân theo thế phòng thủ Slaver. Theo luật của giải, các kỳ thủ không được tuyên bố hòa cờ trước 30 nước đi.

Trước sự cố xảy ra trên bàn cờ của Liêm, ở vòng đấu trước đã xảy ra trường hợp vi phạm tương tự ở bàn cờ hạng thấp hơn. Ban tổ chức đã xử lý bằng cách yêu cầu các kỳ thủ hoặc là phải đấu lại hoặc bị tước quyền thi đấu.

Sau khi phát hiện ra ván cờ phạm luật của Liêm và Ivanchuk, ban đầu các trọng tài và ban tổ chức thảo luận và đưa ra quyết định yêu cầu cả hai phải đấu lại. Tuy nhiên lúc đó không thể tìm được Liêm và Ivanchuk để truyền đạt yêu cầu.

Ban tổ chức phải đi tìm gấp cả hai kỳ thủ và hai bên đã làm rõ tình huống xảy ra. Ban tổ chức cho biết vấn đề bắt đầu phát sinh khi Ivanchuk, người cầm quân trắng, đề nghị và Lê Quang Liêm chấp nhận hòa cờ ở nước đi thứ 14, cả hai cùng ký biên bản mà không có trọng tài nào ở đó chứng kiến. Vì thế không có ai cảnh báo cho họ rằng không được hòa trước 30 nước đi. Sau đó cả hai trở về phòng nghỉ ở khách sạn.

Sau khi liên lạc được với Liêm và Ivanchuk, ban tổ chức tiến hành thảo luận rất lâu với cả hai. Liêm và Ivanchuk cùng chỉ ra rằng dù luật được ghi trong điều lệ, nhưng chưa bao giờ được thông báo trước các vòng đấu. Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót này.

Cuối cùng, ban tổ chức đã chấp nhận kết quả hòa trận đấu vòng 7 của Lê Quang Liêm và Ivanchuk, đồng thời tuyên bố sẽ bắt đầu nhắc nhở điều luật từ ngày mai.

Sau vòng 7, Liêm tạm thời tụt xuống vị trí thứ 2 với 6 điểm nhường ngôi đầu cho kỳ thủ Nga Nikita Vitiugov (6,5 điểm). Vitiugov đã có một ván thắng quan trọng trước Kiril Georgiev để bật lên.

Ngày hôm qua có rất nhiều ván hòa xảy ra trong tốp dẫn đầu nên bảng xếp hạng tiếp tục có sự thay đổi khi Gata Kamsky (Mỹ, 2740) và Nigel Short (Anh, 2690) vươn lên chiếm vị trí thứ 3 và 4.

Ở vòng 8, Liêm sẽ gặp Nigel Short, trong khi Nikita Vitiugov phải gặp Kamsky.

Theo Anh Hoàng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm