Lệnh... rỉ tai

Ông Calisto khi hàn huyên tâm sự với bạn bè và người thân cũng từng kể rằng: “Nếu là tôi cách đây 7-8 năm, tôi sẽ gào lên và đòi phải có nhập tịch, hoặc nếu cấm thì phải có văn bản, có công văn thì mọi cái sẽ rắc rối to. Tuy nhiên, sống lâu ở Việt Nam, tôi hiểu cái kiểu nói nhỏ vào tai là không được, tức không thể...”. Ông cũng thừa nhận rằng các “ông chủ” ở VFF chỉ lệnh miệng và họ nói đấy là lệnh ở trên.

Và thật ngạc nhiên khi lệnh này cứ được truyền từ trên xuống dưới nhưng ở đâu cũng răm rắp thực hiện.

2. Trước khi VFF ra nghị quyết hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân ở mỗi CLB, nhiều vị tự tin đến độ tuyên bố trên báo giới rằng: “Chắc chắn VFF sẽ y lệnh vì bóng đá có luật chơi riêng của bóng đá!” (!?).

Nghe tuyên bố chắc nịch trên, nhiều người thắc mắc không hiểu VFF dựa vào đâu để rồi ra một nghị quyết đứng trên luật pháp Việt Nam, vi phạm luật quốc tịch và quyền công dân.

Thực chất thì nói VFF bị tuýt còi là cũng có phần “oan” cho tổ chức này bởi họ đã được “bật đèn xanh” và được rỉ tai cứ làm đi rất nhiều. Chỉ có điều những nhân vật cỡ lớn rỉ tai các quan chức VFF, hoặc phát biểu trong những cuộc họp chính thức lại phát biểu với tư cách cá nhân chứ không phải là người đại diện cho bộ, ngành.

Kết quả là khi chính các cầu thủ nhập tịch rủ nhau kiện VFF và khi dư luận lên án gắt gao về những vi phạm pháp luật từ quy định đứng trên luật pháp thì VFF bị bộ tuýt còi.

3. VFF ban đầu rất sốt sắng trong việc lo giúp thủ tục để Santos nhập tịch. Thậm chí là trong hồ sơ của “Tốt” còn có cả bút phê bảo lãnh của đại diện VFF với nội dung rằng nên chiếu cố, vì cầu thủ này mà nhập quốc tịch Việt Nam thì rất có lợi cho bóng đá Việt Nam (!?).

Sau Santos, nhiều ông chủ các đội bóng mới nghĩ ra chiêu nhập tịch ào ạt cho cầu thủ ngoại để phá quy định giới hạn ba cầu thủ ngoại ra sân. Thế là hàng loạt cầu thủ ngoại đã được nhiều CLB xúc tiến việc thực hiện thủ tục nhập tịch. Và đa số cầu thủ nhập tịch này đều được “lại quả” rất lớn từ các ông chủ ở CLB với chế độ riêng, bởi “chất lượng ngoại nhưng đăng ký là nội binh”.

VFF biết điều đấy phát triển tràn lan sẽ rất nguy hiểm.

Và VFF thay vì ngồi lại với các CLB hay các ông chủ CLB một cách sòng phẳng rằng đừng làm thế nữa sẽ hại đến cái chung thì lại đi đường vòng lên trên và cả đường... rỉ tai.

Bây giờ chẳng lẽ lại hỏi từ ông Calisto hỏi lên là ai rỉ tai? Ai chỉ đạo? Ai lệnh?

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm