Lo trụ hạng, HA Gia Lai vẫn muốn ngăn Hà Nội

Sau vòng 23 V-League 2019, nhà đương kim vô địch Hà Nội (49 điểm) chỉ cần thắng một trong ba trận cuối là đăng quang, bất chấp đội nhì bảng TP.HCM (42 điểm) thắng cả ba trận còn lại. Riêng ở cuối bảng, có ít nhất năm đội chen nhau chạy đua khỏi 1,5 suất rớt hạng, trong đó có HA Gia Lai.

Sở dĩ người ta hay nhắc đến việc đội bóng của bầu Đức thường ngụp lặn dưới đáy bảng và ngấp nghé cửa rớt hạng là do nội lực HA Gia Lai không hề kém cạnh nhà vô địch Hà Nội. Đơn giản nhìn vào thành phần cầu thủ nội, số lượng lên tuyển quốc gia của hai đội này luôn ngang ngửa nhau. Dĩ nhiên ngoại binh HA Gia Lai thua đứt đối thủ là một trong những nguyên nhân chính khiến cho họ trồi sụt thất thường.

Bầu Đức hay chia sẻ đội bóng của ông “chấp Tây” hoặc chỉ đầu tư chơi V-League cho vui chỉ là một cách nói… cho vui, vì cầu thủ ngoại ở đây đá kém quá hoặc chưa kịp thích nghi đã bán đổ bán tháo. Còn nếu chỉ cần chơi cho vui thì bầu Đức đã không cần thiết phải mời hết thầy Hàn này đến thầy Hàn khác, thay ngoại binh như thay áo làm gì cho tốn tiền.

HA Gia Lai bị ép xuống đáy bảng nhưng vẫn muốn ngăn Hà Nội không vô địch sớm. Ảnh: XUÂN HUY

Nghiệt ngã là Hà Nội chuẩn bị lần thứ năm lên ngôi vua V-League thì đồng nghiệp ở phố núi chật vật chờ đến giờ chót mới biết mình có tồn tại hay không. Bầu Đức cũng có khi hờn tủi đổ thừa cho bầu Hiển có ảnh hưởng đến năm đội bóng khác nhau làm cuộc chơi lệch lạc có thể đúng mà chưa đủ.

Hà Nội mùa này rất vất vả bởi phải căng sức cho nhiều mặt trận từ V-League đến Cúp Quốc gia và AFC Champions League, AFC Cup nên thể trạng mệt mỏi là sự thật. Ở một số mặt trận, bầu Hiển nếu muốn cũng không thể tác động đến các đối thủ khác để làm lợi cho Hà Nội. Cầu thủ của ông vẫn lên tuyển đều đặn, dù phong độ mỗi thời điểm có khác nhau. Họ chơi nhiều trận đấu nhất và đáng nói là sân chơi nào cũng nỗ lực hết mình, ngoài chức vô địch V-League trong tầm tay còn vào bán kết Cúp Quốc gia, chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực.

Hà Nội từng có lúc bị thất thế trong cuộc đua V-League nhưng họ kiên nhẫn vượt qua chính mình và biết tận dụng mọi ưu thế, như sự hụt chân của đối thủ lớn TP.HCM. Chỉ tiếc ở những mùa giải qua, sau khi B. Bình Dương đã lên đỉnh hai mùa 2014-2015, chẳng còn CLB nào đủ sức chạy đua đường dài với Hà Nội.

Nếu có đối thủ lớn, gần như chỉ còn mỗi HA Gia Lai của bầu Đức có thể chống lại Hà Nội, khi đơn thuần nhìn vào lực lượng cầu thủ nội ngang bằng nhau ở vị trí trên tuyển, còn lại phải điều chỉnh về cách chơi sao cho hiệu quả, đặc biệt chỗ dựa ngoại binh đừng lỏng lẻo.

V-League sẽ hấp dẫn với sức cạnh tranh gay cấn hơn là khi bầu Hiển không còn bị xem như thao túng cuộc chơi và bầu Đức tái cấu trúc nội bộ lẫn một số CLB chịu làm một cuộc cách mạng về mọi mặt.

CLB TP.HCM an phận á quân

Thầy trò Chung Hae-seong chỉ cần thắng một trận nữa là chắc chắn đoạt ngôi á quân mùa này vì đang hơn đội xếp thứ ba Than Quảng Ninh đến 8 điểm. Ngược lại, TP.HCM gần như bít cửa tranh ngôi vô địch với Hà Nội sau một thời gian dài bị rơi lại quá xa. Có nhiều thời điểm thầy trò ông Chung ngạo nghễ trên đỉnh bảng xếp hạng và từng vô địch lượt đi nhưng đường dài mới biết ngựa… dở. Lần đầu tiên TP.HCM mới có một hậu vệ lên tuyển ngồi dự bị như ở trận làm khách Thái Lan trong khi Hà Nội có nhiều trụ cột, đủ thấy tương quan lực lượng có một khoảng cách. CLB TP.HCM có lúc nghi ngờ bị đánh hội đồng nhưng nếu đủ mạnh, họ không sợ điều đó như B. Bình Dương từng trải để lên ngôi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm