Lộn xộn trên sân Lạch Tray, Hải Phòng: Lỗi của BTC

Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray.
Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray.

Thắng 4, hòa 2, tạm thống lĩnh ngôi vị đầu tại V-League 2008 với 14 điểm, song đội quân của tân HLV Vương Tiến Dũng đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề sau những màn trình diễn hết sức tệ hại của khán giả nhà trên sân Lạch Tray.

Nghiêm trọng đến mức, chiều 26/2, UBND TP Hải Phòng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và các ngành liên quan đã phải mở một cuộc họp bàn về vấn đề ANTT các trận đấu của Xi măng Hải Phòng (XMHP).

Hai lần nhận án phạt

Quả không ngoa khi có rất nhiều khán giả từ ngoại tỉnh đến xem 2 trận XMHP thi đấu với TMN Cảng Sài Gòn và Sông Lam Nghệ An trên sân Lạch Tray (trong khuôn khổ V-League 2008) đã vô cùng bất bình nhận xét: Không ai khác chính một lượng không nhỏ khán giả thành phố Cảng đã làm xấu đi hình ảnh người Hải Phòng đam mê, cuồng nhiệt bóng đá, đồng thời cũng rất lịch sự, hiếu khách, văn minh.

Người ta còn nói, để xảy ra tình trạng ấy, còn có trách nhiệm rất lớn của Ban tổ chức (BTC), kể cả VFF. Xin lược lại những diễn biến chính trên khán đài của hai trận đấu này.

Trận thứ nhất, gặp TMN Cảng Sài Gòn, bắt đầu từ hiệp 1, khi XMHP dẫn trước 1-0 cho tới khi kết thúc trận đấu, cứ mỗi lần đội nhà ghi bàn thắng, trên các khán đài A-B lại mù mịt khói pháo sáng của các cổ động viên.

Trận thứ hai, XMHP gặp Sông Lam Nghệ An, tình hình còn tệ hơn nhiều. Ngoài pháo sáng, pháo nổ còn có cả màn thả đèn trời. Nghiêm trọng hơn, có kẻ còn ngang nhiên ném cả cây pháo sáng Trung Quốc xuống góc sân vận động - nơi các cầu thủ đang thi đấu khiến BTC buộc phải cho dừng trận đấu để ổn định trật tự

Không chỉ vi phạm Chỉ thị 406 của Chính phủ, rất nhiều khán giả không tìm được chỗ ngồi do lượng vé bán ra quá lớn đã la ó, chửi tục, ném vô vàn những vật thể lạ xuống các cầu thủ …

Có thể nói, vụ việc lộn xộn mất trật tự trên sân Lạch Tray được dư luận xem như là vết "hoen" đầu tiên của V-League 2008. 30 triệu đồng cho 2 án phạt và phải thi đấu 1 trận trên sân trung lập là bản án mà Tiểu ban Kỷ luật của V-League 2008 đưa ra cho XMHP.

Lỗi từ các cổ động viên?

Chỉ đúng một phần. Phần lớn còn lại chính từ… BTC trận đấu và của VFF. Đó là nhận xét xác đáng của đông đảo dư luận, không chỉ ở thành phố Cảng Hải Phòng.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm chiều 26/2, do Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì, có Phó Tổng thư ký VFF - Trưởng BTC V-League 2008 Dương Nghiệp Khôi tham dự, đại diện các bên liên quan đã nhìn nhận một cách nghiêm túc những khiếm khuyết về công tác ANTT trên sân Lạch Tray.

Điều trước hết ai cũng thấy đó là việc BTC các trận đấu dường như chỉ tập trung tới việc lo cho thật nhiều khán giả đến sân, bất chấp quá tải tại 2 khán đài chính và rất xem nhẹ tới một loạt vấn đề quan trọng khác như khâu tuyên truyền ANTT trận đấu; khâu phối hợp, phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng giữa các lực lượng liên quan; các trang thiết bị phục vụ trên sân vận động, đặc biệt là hệ thống âm thanh v.v…

Chứng kiến cả 2 vụ lộn xộn trên sân Lạch Tray mới thấy BTC trận đấu luôn ở thế bị động, lúng túng không biết kịp thời rút kinh nghiệm sau những sự cố đã xảy ra.

Về phía VFF, dư luận đồ rằng, phản ứng của Liên đoàn trước 2 sự cố trên là khá… "lờ đờ, chậm chạp". Chưa nói, "bản án" đưa ra với XMHP là khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe với những cổ động viên quá khích, thiếu văn hóa.

Cũng theo nhiều chuyên gia, XMHP đáng phải nhận án phạt đá trên sân không khán giả mới đúng… gia pháp. Điều đó không sai, bởi ngay sau án phạt phải đá trên sân trung lập ở Thiên Trường, Nam Định, các cầu thủ của HLV Vương Tiến Dũng vẫn được các cổ động viên của mình… bày tỏ tình yêu bằng pháo nổ(!). Một số người còn rất thô bạo, xô xát với cả lực lượng an ninh làm nhiệm vụ bảo vệ trên sân.

Kết thúc bài viết này, chúng tôi rất đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hải phòng Hoàng Văn Kể tại cuộc họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nêu trên. Đó là, việc quản lý, khai thác sân Lạch Tray đến lúc phải được thực hiện theo đúng quỹ đạo của bóng đá chuyên nghiệp.

Trước mắt, các bên liên quan cần khẩn trương phân công cụ thể các lực lượng đảm bảo ANTT, tránh chung chung. Thành phố sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ công tác này trước mỗi trận đấu.

DUYÊN HẢI - (Theo CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm