Lứa U-18 Việt Nam hiện nay đang rất thiếu

Các đời HLV U-19 Việt Nam như thầy “Giôm” (HLV Graechen Guilaume) và Hoàng Anh Tuấn từng may mắn sở hữu hai lứa cầu thủ đỉnh cao và nay là “sản phẩm tinh tế” của đội tuyển quốc gia. Nhưng với lứa U-18 hiện nay thì còn thiếu rất nhiều.

HLV Hoàng Anh Tuấn đang chịu áp lực cực lớn từ hai thế hệ đang hiện hữu nhiều ở đội tuyển và U-23 Việt Nam.

Thế hệ của thầy Giôm cùng lứa cầu thủ U-19, chủ đạo là lứa học viên đầu tiên của HA Gia Lai cứ mỗi khi gặp bóng đá trẻ của Úc là thắng thuyết phục và thắng rất đẹp. Sau đó đến lứa Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, thủ môn Bùi Tiến Dũng…, tức lứa đoạt vé World Cup trẻ tiếp tục đánh bại bóng đá trẻ cùng lứa của Úc bất chấp sự thua thiệt về thể hình.

Kết hợp hai thế hệ đó lại, bóng đá Việt Nam cũng đánh bại Úc, cụ thể là trận U-23 Việt Nam thắng U-23 Úc ở Thường Châu. Trận thắng được xem là nền tảng để tạo nên thành tích vào đến trận chung kết U-23 châu Á 2018…

Và cũng chính từ những lần “sụp hầm” ấy, bóng đá Úc trở nên rất thận trọng và chu đáo mỗi khi gặp các đội trẻ Việt Nam. Họ chuẩn bị đấu pháp, chiến thuật rất công phu trước khi đối đầu.

Đừng xem trận thua của U-18 Việt Nam trước Úc là thất bại của một thế hệ mà nên xem  đấy là những cuộc cọ xát quý để điều chỉnh. Ảnh: TRÂM ANH

Hãy nhìn cách U-18 Úc đánh bại U-18 Việt Nam tại giải U-18 Đông Nam Á vừa qua trên sân Thống Nhất. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ trẻ Úc đã bất ngờ đẩy cao nhịp độ trận đấu đến chóng mặt. Việc tiếp cận đối thủ với thế chủ động về nhiều mặt khiến các cầu thủ U-18 Việt Nam bất ngờ và choáng váng… Và bàn thắng mở tỉ số của Úc diễn ra ngay phút thứ tư của trận đấu.

Thời gian còn lại, Úc tiếp tục khai thác triệt để ưu thế vốn có của mình là sức mạnh, sức bật, sức bền và chiều cao. Họ liên tục gây sức ép, áp sát, vào bóng mạnh bạo và có những lúc chơi pressing… khiến các cầu thủ U-18 Việt Nam liên tục gặp khó và khó triển khai, khó thực thi đấu pháp lẫn phòng ngự.

Đó không phải là một trận thắng đơn thuần của Úc mà đó là cả một chiến thuật nghiên cứu đối phương kỹ lưỡng và phát huy thế mạnh vốn có của họ…

Điều đáng đề cập ở đây là HLV Hoàng Anh Tuấn đang chịu áp lực lớn từ sự so sánh của dư luận với hai thế hệ đi trước mỗi khi gặp Úc.

Nhưng giờ đây, thế hệ này chưa bằng, vì chưa thấy những cá nhân xuất sắc kỹ thuật giỏi cầm bóng, giỏi phối hợp, các mảng miếng còn rời rạc. Các em còn bế tắc khi đối phương pressing. Nói chung về kỹ năng và khả năng thực thi chiến thuật thì lứa U-18 hiện nay còn thiếu rất nhiều so với những lứa trước.

Giải U-18 Đông Nam Á này, ngay vòng bảng không thôi, các đối thủ của U-18 Việt Nam như Úc, Malaysia, Thái Lan và thậm chí Singapore và Campuchia sẽ là những trải nghiệm quý giá cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cho việc chuẩn bị vòng loại châu Á vào đầu tháng 10, Việt Nam cùng bảng với Nhật, Mông Cổ và đảo Guam.

Cũng đừng bắt các cầu thủ U-18 ấy phải thắng Úc khi đối phương chuẩn bị kỹ hơn, còn ta thì lọc hết lứa U-18 cũng chỉ là bấy nhiêu và khác xa với sự trưởng thành từ lứa Học viện HA Gia Lai và lứa Quang Hải, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Đình Trọng hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm