Lùi SEA Games 31: Các nước chờ chủ nhà Việt Nam đến 8-7

Đại diện chủ nhà Việt Nam cho biết liên quan đến SEA Games 31, vẫn còn một cuộc họp trực tuyến thứ hai được ấn định vào ngày 8-7. Trong khi đó một số cơ quan truyền thông Việt Nam lại khẳng định SEA Games 31 (đúng lịch là ngày 21-11 đến 2-12-2021) sẽ lùi lại tổ chức vào tháng 4 hoặc tháng 5-2022.

Mới đây, hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama đưa bản tin: “Phía Việt Nam mà cụ thể là Ủy ban Olympic Việt Nam đề xuất hoãn SEA Games 31 sang tháng 5 hoặc tháng 6-2022 và bị các nước Đông Nam Á từ chối. Từ đó phía Việt Nam đề xuất thêm hai tuần nữa để đưa ra quyết định cuối cùng tại cuộc họp trực tuyến vào ngày 8-7”.

Trong khi đó, tờ Khmer Times của Campuchia chạy tít: “Vẫn chưa có quyết định cho SEA Games 31”. Bài báo này mô tả phía Việt Nam đề nghị gia hạn thêm hai tuần nữa để đưa ra quyết định cuối vào ngày 8-7.

Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia, ông Chamroeun, nói: “Việt Nam đang cân nhắc hai lựa chọn là giữ nguyên lịch cũ hoặc dời sang năm tới, trễ nhất là cuối tháng 5. Một lựa chọn khác có thể là bảo lưu quyền đăng cai cho Việt Nam vào năm 2025 hoặc 2027”. Ông Chamroeun cũng nói thẳng rằng phía Campuchia không chấp nhận dời SEA Games 31 sang tháng 5-2022 vì thời điểm đó Campuchia diễn ra đại hội thể dục thể thao toàn quốc.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến gần đây, Ủy ban Olympic Việt Nam cho biết các nước ủng hộ Việt Nam dời sang tháng 7-2022 gồm Philippines, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Brunei, Malaysia, Singapore, Indonesia và Đông Timor nhằm chờ tình hình dịch bệnh tiến triển khá hơn.

SEA Games 31 vẫn còn chờ phán quyết từ phía chủ nhà Việt Nam vào cuộc họp trực tuyến ngày 8-7. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong khi đó báo chí nước ngoài lại đề cập những quốc gia bảo lưu với phương án giữ nguyên lịch tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11-2021 gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, Brunei, Đông Timor và Campuchia.

Khách quan mà nói thì năm 2022 sẽ trùng với các đại hội thể thao lớn như Olympic mùa đông Bắc Kinh (từ ngày 4 đến 20-4), Đại hội thể thao Khối thịnh vượng Anh tại Birmingham có Singapore và Malaysia tham dự (từ ngày 28-7 đến 8-8), Á vận hội (Asiad) từ ngày 10 đến 25-9 ở Hàng Châu, Trung Quốc…

Còn có một chi tiết mà báo chí nước ngoài đề cập rằng rất khó cho việc dời SEA Games 31 sang năm sau, đó là ngân sách cho thể thao của các nước Đông Nam Á dự SEA Games 31 đã duyệt và được ấn định cho năm 2021.

Lãnh đạo đoàn thể thao các quốc gia lên tiếng

• Chủ tịch Ủy ban Olympic Malaysia Norza Zakaria: “Trong hai tuần tới thật khó để Việt Nam đưa ra quyết định cuối cùng và thể thao Malaysia vẫn đang chuẩn bị cho SEA Games 31 vào cuối năm nay trong khi chờ quyết định từ phía Ủy ban Olympic Việt Nam”.

• Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Abraham Tolentino: “Philippines tôn trọng mọi quyết định của Việt Nam bởi vì lẽ đơn giản là chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì nếu Việt Nam đưa ra quyết định cuối”.

• Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia Chamroeun: “Việt Nam thông báo đề nghị cho thời hạn thêm hai tuần nữa và chúng tôi sẽ chờ thêm hai tuần nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm