GIẢI XE ĐẠP CÚP TRUYỀN HÌNH TP.HCM - TÔN ĐÔNG Á 2016

Mặc áo vàng phải có chữ duyên!

Đương kim vô địch Nguyễn Trường Tài (VUS TP.HCM) đang đứng trước cơ hội lập kỷ lục hai lần đoạt áo vàng Cúp Truyền hình xuyên Việt. Nhưng phía sau ánh hào quang của Tài là những đánh đổi âm thầm của người đội trưởng mẫn cán Mai Nguyễn Hưng và cả một tập thể.

Từ HLV lỡ hẹn áo vàng Cúp Truyền hình

Năm 1993, Cúp Truyền hình lần đầu tiên tổ chức xuyên Việt, HLV đội VUS TP.HCM - Đỗ Thành Đạt khi đó còn là tay đua khoác áo KS Thanh Bình có cơ hội đăng quang áo vàng. Chặng đua Phan Rang - Đà Lạt, Đạt cùng đồng đội Trần Hùng bứt phá tốp đầu. Khi đoàn đua đến ngã ba Phi Nôm (Lâm Đồng), HLV Đặng Đình Thành bất ngờ lệnh cho Đạt, Hùng quay ngược chục cây số trở lại nhóm hai “giải cứu” cho cua rơ Huỳnh Kim Hùng (đang mặc áo vàng) bị hư xe kẹt lại ở dưới. Tính đồng đội đấy của bộ đôi Đạt - Hùng đấy đã giúp cho Huỳnh Kim Hùng lên ngôi áo vàng chung cuộc dù nhiều HLV khi ấy khẳng định nếu để Đỗ Thành Đạt thoát đi (không quay lại) thì KS Thanh Bình cũng có áo vàng và người khoác lên là Đỗ Thành Đạt.

Sau lần lỡ hẹn đó, Đỗ Thành Đạt không còn cơ hội nào chạm tay vào chiếc áo vàng Cúp Truyền hình, cho dù tất cả giải đua lớn nhỏ sau đó đều ghi dấu tên anh.

Nhắc lại chuyện cũ, HLV Đỗ Thành Đạt không một lời trách giận thầy Thành năm đó. Thời điểm đó Đạt 21 tuổi, đồng trang lứa nhưng anh vào nghề sau Huỳnh Kim Hùng. “Thế nên thầy Thành không tin tôi sẽ bảo vệ được áo vàng và đặt trọng trách đó lên vai đồng đội Huỳnh Kim Hùng” - Đỗ Thành Đạt chia sẻ.

Mai Nguyễn Hưng nhiều lần lỡ hẹn với áo vàng từ “lời nguyền” mà ông thầy Đỗ Thành Đạt vấp phải nhưng anh luôn là người làm nền cho những thành tích cao quý nhất của toàn đội. Ảnh: MINH QUANG

Đến người đội trưởng kém duyên

Nhắc đến thành công của VUS TP.HCM những năm gần đây, ngoài tiếng tăm của HLV họ Đỗ, song hành theo đó là người đội trưởng cần mẫn Mai Nguyễn Hưng. Cánh chim đầu đàn luôn được HLV đặt vào vị trí tranh đua áo vàng nhưng hết năm lần rồi bảy lượt, khi Hưng khoác nó lên người rồi lại để vuột mất vào phút 89.

Không thể lý giải được sự kém duyên của Hưng vì sao cứ như gắn liền với “lời nguyền” năm xưa của Đỗ Thành Đạt. Năm 2011, Hưng chiếm áo vàng nhiều chặng liền. Đến chặng đua định mệnh Phan Rang - Đà Lạt, Hưng sau một đêm mất ngủ thi đấu dưới phong độ để cho Hồ Văn Phúc (ADC Truyền hình Vĩnh Long) nẫng mất ngôi đầu trên đỉnh đèo Prenn.

Một năm sau đó BTC Cúp Truyền hình thay đổi lộ trình (chặng Nha Trang - Đà Lạt vượt đèo Khánh Lê), những tưởng số phận sẽ mỉm cười với chàng đội trưởng nhưng không. Hưng một lần nữa đau đớn nhìn Bùi Minh Thụy (ADC Truyền hình Vĩnh Long) dưới sự trợ thủ của Trần Quốc Dũng (chạy cho Domesco Đồng Tháp) đoạt mất áo vàng ngay trước mũi.

Cúp Truyền hình 2016 chặng thi đấu 12 (Quy Nhơn - Tuy Hòa), sau pha dàn trận “xẻ nhỏ” êkíp GHNT An Giang trên đỉnh dốc Găng, một thế trận rất có lợi để Mai Nguyễn Hưng bứt phá vượt lên “xé” áo vàng của Nguyễn Thành Tâm. Nhưng cơ hội ngàn vàng ấy bị đối thủ phá bĩnh. Và “cờ lệnh” một lần nữa được trao tay Nguyễn Trường Tài sau khi các đồng đội cùng anh lên ngôi thống trị cự ly đồng đội tính giờ.

Sự hy sinh âm thầm của người đội trưởng Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn hay Trần Thanh Điền… là vậy. Họ sẵn sàng làm nền để bất kỳ đồng đội nào của họ tỏa sáng trong màu cờ VUS TP.HCM.

Không giống với HLV họ Đỗ và đội trưởng Mai Nguyễn Hưng, cái duyên áo vàng của tay đua gốc Đồng Tháp lại đến nhẹ tênh và ở lại cùng anh. Đầu quân về TP hơn một năm nhưng Trường Tài đã đoạt áo vàng Cúp Truyền hình và Nam Kỳ Khởi Nghĩa bằng những hy sinh lặng thầm như thế!

Sáng 26-4, các tay đua tranh tài chặng 15 Nha Trang - Phan Rang, lộ trình dự kiến 129 km vượt đèo Vĩnh Hy tính điểm áo chấm đỏ. Cục diện tranh “vua leo núi” giữa Nguyễn Thành Tâm và Nguyễn Tấn Hoài (cùng 10 điểm) có thêm đối thủ mới Phan Hoàng Thái.

Trong khi đó cuộc chiến áo vàng tiếp tục gay cấn khi Huỳnh Thanh Tùng chỉ kém Trường Tài chưa đầy một giây đồng hồ trên bảng tổng sắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm