Mahi, kỳ thủ FIDE trẻ nhất châu Á

Mahi, kỳ thủ FIDE trẻ nhất châu Á ảnh 1

Cô bé 6 tuổi Mahi. Ảnh: Bhaskar.

Khi mới lên 3 tuổi rưỡi, Mahi Amit Doshi đã bắt đầu ngồi xem anh trai bé, Moksh, học chơi cờ từ HLV Pradip Brahmbhatt. Cô chăm chú theo dõi Moksh học và nhanh chóng hiểu được luật chơi. Giờ ở tuổi lên 6, Mahi đã trở thành kỳ thủ của FIDE.

Theo Hiệp hội cờ bang Gujarat của Ấn Độ, Mahi hiện là kỳ thủ trẻ nhất của châu Á. “Tôi không biết lịch sử đã có ai chưa nhưng theo hệ số hiện tại, cô bé là kỳ thủ quốc tế trẻ nhất. Đây là niềm tự hào của bang Gujarat,” Bhavesh Patel, thư ký của Hiệp hội cờ bang Gujarat, nói.

Đại kiện tướng đầu tiên của bang Gujarat, Tejas Bakre, cũng đã dành rất nhiều lời khen cho thần đồng này. “Tôi không biết liệu cô bé có là kỳ thủ trẻ nhất hay không nhưng ở độ tuổi của cô bé, đây là một kỳ tích. Không nhiều kỳ thủ ở Gujarat có thể làm được điều đó,” Bakre nói.

Trở thành kỳ thủ của FIDE sẽ giúp Mahi có cơ hội tham dự các giải đấu quốc tế. Theo đại kiện tướng Bakre, việc phân định hạt giống có thể mang lại cho Mahi nhiều cơ hội chiến thắng, cũng như giúp cô sớm giành được danh hiệu kiện tướng hoặc đại kiện tướng.

Hiện nay, Mahi vẫn tập chơi cờ 8-9 tiếng mỗi ngày. Anh trai bé, Moksh (với Elo 1477) từ lâu đã trở thành động lực, nguồn cảm hứng cho bé học hỏi.

Tuy nhiên, bố mẹ Mahi thì không tỏ ra vội vã trước sự tiến bộ của Mahi. Họ không muốn con cái mình chịu sức ép và mục tiêu trước mắt của Mahi là giải vô địch U7 Ấn Độ tại Pune vào tháng 5 tới.

“Dĩ nhiên là chúng tôi đặt mục tiêu cao hơn nhưng đây chỉ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đó. Chúng tôi muốn bé phát triển từ từ, ở cấp quốc gia, châu lục và sau đó mới là thế giới,” HLV Brahmbhatt nói.

Theo Anh Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm