Malaysia cân nhắc hủy giải VĐQG; Ngoại hạng Anh không rớt hạng

Malaysia cân nhắc hủy bỏ giải VĐQG

Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) nhấn mạnh sẽ hủy bỏ M-League mùa này nếu cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

Chủ tịch FAM Hamidin Amin. ẢNH: NST

Chủ tịch FAM, cùng là người điều hành Malaysia Football League (MFL) Hamidin Amin cho biết các câu hỏi sẽ được trả lời vào tuần tới bằng một thông cáo báo chí. Ưu tiên của FAM và MFL là sự an toàn của các đội, cầu thủ, HLV, CĐV và các nhân viên hỗ trợ khác. Họ sẽ tuân thủ tất cả hướng dẫn do Bộ Y tế và các cơ quan chính phủ có liên quan.

Trước đó, FAM và MFL đã ấn định ba thời điểm (ngày 1-5, ngày 1-6 hoặc ngày 1-7) để các giải đấu tiếp tục. Chủ tịch FAM nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thảo luận nhiều khả năng. Tuyên bố hoãn hủy mùa giải và rút ngắn thời gian thi đấu là một trong những lựa chọn. Chúng tôi đã động não trong một tháng qua để tìm ra các lựa chọn cho tất cả các giải, bao gồm cả M-League. FAM cũng đang làm việc rất chặt chẽ với FIFA và AFC. Tuần tới, chúng tôi sẽ đưa ra một tuyên bố báo chí và đề cập đến việc cắt giảm lương (của cầu thủ và HLV).

Cho đến bây giờ, chúng tôi đã chuẩn bị 90% với báo cáo của mình. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu; và nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các bên liên quan. Trong đó bao gồm việc gia hạn lệnh kiểm soát di chuyển (MCO), lệnh cấm tập trung đông người sau khi MCO được dỡ bỏ và các quyết định hoặc hướng dẫn của FIFA và AFC”.

CLB Johor Darul Ta’zim từng sáu lần vô địch Malaysia. ẢNH: NST

Hamidin cho biết cả FAM và MFL sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì an toàn là điều tối quan trọng.

Trước đó, M-League và các giải đấu địa phương khác đã tạm hoãn vào ngày 16-3, hai ngày trước khi lệnh MCO được thi hành tại Malaysia. MCO có hiệu lực đến ngày 28-4 nhưng nó có thể được gia hạn nếu dịch COVID-19 không được kiểm soát.

Tính đến nay, chỉ mới bốn vòng đấu đã được hoàn thành tại Super League và Premier League.

Rafael Nadal đang là ĐKVĐ giải Mỹ mở rộng 2019. ẢNH: REUTERS

Số phận Mỹ mở rộng 2020 được quyết định vào tháng 6

Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2020, một trong bốn Grand Slam quần vợt lớn trong năm, sẽ được BTC định đoạt vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, việc đấu trên sân không có khán giả sẽ khó xảy ra.

Theo lịch đấu dự kiến, Mỹ mở rộng sẽ khởi từ 31-8 đến 13-9. Giám đốc điều hành Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA) Mike Dowse cho biết: “Thi đấu trên sân không có khán giả, thành thật mà nói điều đó rất khó xảy ra. Đó không phải là cổ vũ hăng hái dành cho quần vợt. Điều đó cũng quay lưng lại với sức khỏe, phúc lợi không chỉ khán giả mà với cả các VĐV và nhân viên hỗ trợ giúp chúng tôi điều hành giải đấu”.

Mỹ mở rộng được tổ chức hằng năm tại TP New York, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Mỹ trong đại dịch COVID-19. Trong tuần này, New York đã ghi nhận số người chết vì dịch cao hơn 10.000 người.

Đây cũng là danh hiệu Garnd Slam thứ 19 trong sự nghiệp của Nadal. ẢNH: REUTERS

Hiện Trung tâm quần vợt quốc gia USTA Billie Jean King, ngôi nhà của US Open, đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến chống dịch. Năm ngoái, Mỹ mở rộng đã thu hút lượng khán giả đến sân đông kỷ lục 740.000 người. Đó là động lực đế USTA thúc đẩy môn thể thao này tại Mỹ.

Trước đó Pháp mở rộng, giải Grand Slam đầu tiên bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã dời lịch thi đấu sang ngày 20-9 đến 4-10. Trong khi đó, Grand Slam trên mặt sân cỏ Wimbledon, dự kiến khởi tranh cuối tháng 6 đã chính thức bị hủy bỏ.

Mike Dowse cho biết thêm: “Bây giờ, tôi e còn quá sớm để suy đoán chính xác những chi tiết diễn ra tại thời điểm đó”.

Ông chủ CLB Brighton Tony Bloom. ẢNH: REUTERS

Ngoại hạng Anh được đề nghị không có đội xuống hạng

Phát biểu với truyền thông Anh, ông chủ CLB Brighton Tony Bloom nhấn mạnh Ngoại hạng Anh sẽ không có đội xuống hạng nếu mùa giải kết thúc mà không thể tiếp tục vì sự bùng phát COVID-19.

Hôm thứ Sáu, các câu lạc bộ Premier League đã họp bàn để thảo luận về các mô hình có thể để kết thúc mùa giải. Tuy nhiên, tất cả lựa chọn vẫn chỉ là giả thuyết sau khi chính phủ Anh gia hạn lệnh cách ly thêm ba tuần.

Sau khi giải đấu tạm hoãn ngày 13-3 với chín vòng chưa đấu, Brighton (29 điểm) chỉ còn cách nhóm tranh xuất trụ hạng 2 điểm. Nếu mùa giải kết thúc với không có trận đấu nào diễn ra, Liverpool sẽ khẳng định chức vô địch và ba CLB Norwich City, Aston Villa và Bournemouth sẽ xuống hạng.

Rớt hạng có nghĩa tài chính sẽ thâm hụt khoảng 100 triệu USD và Bloom không chắc rằng 70% CLB sẽ bỏ phiếu đưa ba đội xuống hạng.

Sau 29 vòng đấu, Aston Villa (25 điểm) nằm trong tốp 3 đội xuống hạng nhưng thi đấu ít hơn Bournemouth (27 điểm) và Norwich (21 điểm) một trận. ẢNH: GETTY

Ông chủ Brighton cho biết: “Sẽ rất khó để làm việc này, đặc biệt là với Premier League nếu mùa giải không diễn ra. Có thể có được đội chiến thắng, rõ ràng Liverpool xứng đáng với điều đó. Bạn có thể sử dụng tiêu chí đó cho vòng loại châu Âu nhưng tôi không thấy bất cứ ai sẽ bỏ phiếu cho điều đó, bằng phần trăm cần thiết để các CLB đấy xuống hạng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm