Malaysia dễ trả giá đắt vì chủ quan trước ông Park

Ông Tan Cheng Hoe muốn các cầu thủ của mình tập trung hơn vào rèn luyện và thực hiện các mảng miếng chiến thuật mà ông bày ra, hơn là chú tâm vào những kết quả đã qua, cho trận đấu quan trọng của họ với tuyển Việt Nam vào đêm 11-6 trên sân vận động Al-Maktoum ở Dubai.

Thầy trò ông Park đang có nhiều ưu thế lớn khi dẫn đầu bảng G, hơn đội hạng 4 Malaysia đến 5 điểm và từng thắng ba, hòa một trong bốn lần gặp gỡ gần nhất. May mắn khác của tuyển Việt Nam là không phải đá trên sân khách ở Kuala Lumpur mà cuộc tái đấu diễn ra tại nơi tập trung UAE do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Malaysia ở thế cần phải thắng nhưng rất lòng khoan thủng hàng phòng ngự chắc chắc của tuyển Việt Nam sau 6 trận đấu mới để lọt lưới hai bàn. Ảnh: NGỌC DUNG.

Đội tuyển Malaysia cho rằng việc đá trên sân trung lập là một bất lợi nhưng ở thế buộc phải thắng để nuôi hy vọng đi tiếp, họ rất nung nấu một ý chí trả những món nợ cũ. HLV Tan Cheng Hoe cho biết đã từng đối đầu với HLV Park Hang-seo một vài lần và nhận xét nhà cầm quân người Hàn Quốc thường sử dụng các màn đấu trí để vượt qua đối phương. 

Trên lý thuyết, Việt Nam vượt trội Malaysia đã đánh bại đối thủ này nhiều lần nhưng ông Tan Cheng Hoe nhắn nhủ học trò không bị xáo trộn về những kết quả cũ. Thực tế, đội tuyển Việt Nam cũng không phải dạng vừa khi vừa đại thắng Indonesia 4-0, bằng với tỉ số mà chủ nhà UAE vùi dập Malaysia.

Có mặt trên sân Al-Maktoum xem giò đối thủ, ông Tan bật mí mình không thấy trận thắng lớn của tuyển Việt Nam là một áp lực gia tăng và điều cần thiết là tìm ra giải pháp để chống lại sức mạnh của thầy trò Park Hang-seo: “Chúng tôi chỉ cần sự tự tin. Theo đánh giá của tôi, cách chơi của tuyển Việt Nam không thay đổi nhiều. Cái chính là Malaysia phải vươn lên mạnh mẽ hơn, sau thất bại UA. Đối phương có một hàng phòng ngự mạnh mẽ, nhưng tôi cũng có cách riêng để giải quyết trận đấu, cho một kết quả thuận lợi”.

Đánh giá của HLV Tan Cheng Hoe có thể đúng mà chưa đầy đủ. Thật ra ông Park gần như chỉ sử dụng những cầu thủ cũ như đã từng gặp gỡ Malaysia nhưng lối chơi có nhiều sự biến hóa hơn. Chính ông Shin Tae-yong của tuyển Indonesia sau trận thua đau đã tiết lộ không thể bắt bài các tuyển thủ Việt Nam khi đối thủ ở đẳng cấp cao hơn.

HLV Park Hang-seo vẫn còn nhiều "nhân tố bí ẩn" có khả năng gây bất ngờ cho đồng nghiệp Tan Cheng Hoe. Ảnh: NGỌC DUNG.

Dễ thấy ông Park có một số điều chỉnh, như cách sắp xếp đội hình không theo lối mòn cũ 3-4-3 mà chỉ giữ lại kiểu bố trí ba trung vệ Quê Ngọc Hải, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng. Trong cái đội hình 5-3-2 mới mẻ, hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam luôn đủ người hạn chế những đợt tấn công của đội bạn với thêm hai hậu vệ biên Văn Thanh và Hồng Duy.

Mỗi khi tấn công, hai hậu vệ biên nhanh chóng dâng cao đá như tiền vệ, hợp với Tuấn Anh (Xuân Trường), Quang Hải và Văn Đức (Hoàng Đức) tạo ra vành đai vệ tinh đông đảo làm bóng cho cặp tiền đạo Tiến Linh – Văn Toàn (Công Phượng).

Nhưng ở trong nhiều thời điểm, tùy thuộc vào từng diễn biến cụ thể trên sân, ông Park cho học trò quay về thế phòng thủ phản công rất lợi hại. Đấy là lúc Văn Hậu vào sân thay Tiến Linh gần cuối trận, khi có lưng vốn bàn thắng, ngay lập tức Hồng Duy dâng cao ở biên trái để biến thành sơ đồ 5-4-1 với mỗi chân sút cắm Công Phượng.

Cho nên, việc HLV Tan Cheng Hoe nhìn nhận đàn anh Park Hang-seo chỉ giữ một lối chơi cũ, không thay đổi là chủ quan. Chưa kể ông Park vẫn còn nhiều giải pháp nhân sự cho cuộc chạm trán với Malaysia, dù thiếu vắng Quang Hải do thẻ phạt. Và với con người khỏe khoắn, tâm lý và đấu pháp tốt hơn, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục bắt thầy trò ông Tan trả giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm