Malaysia đưa trọng tài nữ điều hành giải M-League

Theo trào lưu thế giới các khu vực, châu lục và quốc gia đưa các “vua nữ” làm nhiệm vụ ở những giải chuyên nghiệp của nam. Đỉnh điểm là ở trận Siêu cúp châu Âu 2019 giữa Liverpool và Chelsea tại Istanbul do tổ trọng tài nữ của Pháp và Ý làm nhiệm vụ. Năm ngoái AFC cũng đã đưa nhiều trọng tài nữ vào làm các trận đấu.

Nay Malaysia đi đầu trong việc bình quyền giới tính. Hãy thử lướt qua ba vị vua sân cỏ nữ của Malaysia được chỉ định làm nhiệm vụ là ai?

Đó là Rita Gani, Nur Akmal Anuar và Nurul Ain Izatty Zainal.

Cảnh sát Rita Gani cầm còi

Rita Gani, 43 tuổi là một nữ cảnh sát với nghề tay trái là trọng tài bóng đá. Chị là nữ trọng tài tương đối nổi tiếng ở các giải nữ khu vực và thế giới, từng được AFC bầu chọn nữ trọng tài xuất sắc nhất châu Á năm 2014.

Rita Gani giàu kinh nghiệm ở những trận đấu đỉnh cao, từng làm nhiệm vụ tại World Cup nữ 2015 tại Canada và Olympic Rio 2016 tại Brazil.

Với nghề chính là một cảnh sát có vẻ như phần nào đã đảm bảo về bản lĩnh và sự cương trực khi cầm còi trên sân của các trận đấu của nam.

Rita Gani, 43 tuổi từng làm nhiệm vụ tại World Cup.

Nurul Ain Izatty 14 tuổi đã làm trọng tài

Nói đến Nurul Ain Izatty, giới bóng đá Malaysia dành cho chị sự nể phục vì tuổi nhỏ tài cao và bản lĩnh. Nurul Ain Izatty năm nay mới 22 tuổi, lứa tuổi mà các trọng tài nam cũng ít có kinh nghiệm bản lĩnh khi ra sân. Thế mà Nurul Ain Izatty lại cho thấy chỉ số tin cậy cao khi mới 14 tuổi chị đã từng làm trọng tài chính bắt giải President Cup và Cúp trẻ của Malaysia.

Ở tuổi 22 làm nhiệm vụ tại M-League, Nurul Ain Izatty được đánh giá là trọng tài trẻ nhất giải nhưng độ “cứng” và bản lĩnh với nghề thì rất dày dạn.

Nurul Ain Izatty, 14 tuổi đã cầm còi.

Nur Akmal trợ lý trọng tài giàu kinh nghiệm

Nhân vật nữ thứ ba là nữ trọng tài Nur Akmal. Một người mà chủ tịch Ban trọng tài Malaysia, ông Dali Wahid, cho biết: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Nur Akmal và hai đồng nghiệp nữ còn lại. Với Nur Akmal, tôi tin cô ấy sẽ bắt nhịp tốt và phối hợp tốt với các trọng tài ở vai trò của một trợ lý đòi hỏi phải tinh tế và có sự ăn ý với các cộng sự của mình”.

Ông Dali Wahid còn cho biết cả ba nữ trọng tài trong danh sách 30 trọng tài (27 nam) đã vượt qua đợt kiểm tra thể lực đầu mùa vào tuần trước. Việc chọn ba nữ trọng tài này đã được Ban trọng tài lên kế hoạch chuẩn bị hồi tháng 12 năm ngoái. Ông cũng tin đây sẽ là bước đột phá thành công không chỉ ở M-League mà còn với cả bóng đá châu Á.

Nur Akmal, trợ lý giàu kinh nghiệm. Ảnh: THE STAR

Vị đứng đầu Ban trọng tài Malaysia cũng cho biết thêm rằng, trong các bài test kiểm tra thể lực gắt gao không có một sự “đối xử đặc biệt” nào với phái đẹp. Họ cũng phải trải qua các hạng mục của các bài test sòng phẳng như các đồng nghiệp nam và trong đánh giá cho điểm không có bất kỳ sự ưu ái nào với các nữ trọng tài.

Những mùa bóng qua, nhất là mùa 2019, bóng đá Malaysia gặp quá nhiều vấn đề từ trọng tài, nhiều lúc lên đỉnh điểm gây ra bạo lực sân cỏ. Nhiều trận đấu Malaysia phải thuê trọng tài ngoại đến làm việc.

Nay Malaysia quyết định khai thác khả năng của các vua sân cỏ nữ mà mình đang có để giải quyết phần nào đó những tiếng còi của đồng nghiệp nam bị chê bai.

Đại diện Ban trọng tài Malaysia, ông Kassim Kadir, còn gửi kiến nghị lên LĐBĐ Malaysia và Ban thư ký của liên đoàn gấp rút nghiên cứu đưa công việc trọng tài vào danh mục những nghề chuyên nghiệp, toàn thời gian chứ không phải nghiệp dư, bán thời gian nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm